09:35 - 29/08/2014 (GMT+7)

Cảm nhận sức mạnh Ducati 899 Panigale

Những cú bứt tốc lên đến hơn 200km/h, những khúc cua gắt chỉ có thể được chứng kiến trên tivi hay tại các trường đua lớn… Những trải nghiệm thật sự khi được cầm lái Ducati 899 Panigale của PV Autonet tại trường đua Chu Hải trong dịp ra mắt tại thị trường Châu Á vừa qua sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét nhất về sức mạnh của mẫu xe này.

Với những nỗ lực để cho ra mắt một mẫu Sport-bike tại thị trường giàu tiềm năng như Châu Á trước các thị trường lớn mạnh hơn hẳn như Châu Âu, Nam Mỹ, Mỹ…, cuối cùng mẫu Sport-bike đầu tiên mang tên 899 Panigale cũng được hãng này mang đến sản xuất tại Châu Á.

Đây được xem là niềm vinh hạnh lớn không chỉ cho Ducati Asia mà cả đối với nền công nghiệp ôtô xe máy tại Asean khi từ đây, những mẫu Ducati 899 Panigale sản xuất tại Thái Lan sẽ xuất hiện khắp các thị trường thế giới.

899 Panigale kế tục và thay thế

Dựa trên những nghiên cứu của thị trường, các lãnh đạo của Ducati thấy rằng trong danh mục sản phẩm của hãng dường như còn thiếu một dòng sản phẩm dành cho những người mới bước vào chơi superbike, khi mà những mẫu Ducati Panigale 1199 thực sự là những mẫu xe quá sức, đó là không kể chi phí sở hữu cao ngất…

Ngoài ra, lượng khách hàng lần đầu làm quen với dòng superbike dường như đang xuất hiện khá nhiều tại một thị trường đang cực kỳ phát triển và năng động như châu Á thì sự ra đời của mẫu superbike Ducati 899 Panigale chính là nước đi đón đầu tầng lớp khách hàng này.

899 Panigale về thiết kế cũng như công nghệ không hề khác gì bản Ý

899 Panigale về thiết kế cũng như công nghệ không hề khác gì so với phiên bản tại Ý

Theo ông Davids James đại diện Ducati Châu Á cho biết: “Mẫu 899 Panigale về thiết kế cũng như công nghệ không hề khác gì so với phiên bản tại Ý. Đây sẽ là mẫu Sport-bike tầm trung dành cho tất cả mọi người yêu mến dòng xe Panigale của Ducati. Với Ducati, Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Ducati đều luôn xem trọng và quan tâm một cách nghiêm túc.

Không những thế, Việt Nam còn là một thì trường lớn và giàu tiềm năng cho Ducati, đặc biệt khi việc bằng lái xe A2 đã mở rộng, nền kinh tế ổn định… chúng tôi tin tưởng rằng lượng xe của chúng tôi sẽ bán ra mạnh – những chiếc môtô Ducati sẽ xuất hiện nhiều hơn trên những cung đường Việt Nam của các bạn”.

Được giới thiệu chính thức tại Châu Á lần này, 899 Panigale được xem như mẫu xe đàn em của 1199 Panigale nhưng vẫn đủ sức mạnh cho những người đam mê. Mặc dù đây là phiên bản được lắp ráp tại Thái Lan nhưng 899 Panigale vẫn được Ducati đưa tất cả những công nghệ sản xuất dòng xe này từ nước Ý sang.

Bên cạnh đó, mẫu xe tầm trung 899 Panigale được xem như phương án thay thế cho người tiền nhiệm 848 Superbike. Ducati cho rằng đây chính là mẫu Sport-bike tầm trung tốt nhất dành cho tất cả mọi người yêu mến dòng xe Panigale của họ.

99 Panigale được xem như phương án thay thế cho người tiền nhiệm 848 Superbike

99 Panigale được xem như phương án thay thế cho người tiền nhiệm 848 Superbike

Trên nền tảng động cơ Superquadro 899 L-Twin hoàn toàn mới, Ducati 899 Panigale là bước chuẩn bị khá tốt cho những ai mới bước vào cuộc chơi với superbike, chính vì vậy, thương hiệu xe máy nước Ý còn gọi mẫu xe này là một chiếc Super-mid. Theo đại diện Ducati cho biết: “Đây chưa phải là một mẫu superbike thực sự, tuy nhiên nó lại hoàn toàn không đơn giản là những mẫu xe hạng trung tầm thường. Mẫu xe này sẽ mang đến cho cả những người chơi môtô mới hay cũ một cảm giác mới lạ mà không hề cảm thấy choáng ngợp hay quá sức với Sport-bike”.

Trên thực tế, mẫu 899 Panigale có thiết kế tương đồng cả về công nghệ lẫn kiểu dáng với đàn anh 1199 và chỉ khác về càng sau, lốp sau và bảng điều khiển điện tử cách tân trên nền model 1199 Panigale. Cấu hình động cơ Superquadro vẫn được Ducati đưa về góc nghiêng 90 độ L-Twin, xi-lanh phía trước nằm ở 21 độ so với phương ngang. Xe sở hữu động cơ dung tích 898cc công suất 110 kW (148 hp) và 99 Nm.

899 Panigale vẫn thừa hưởng công nghệ chế tạo khung sườn monocoque, mang lại tỷ lệ sức mạnh/khối lượng và khả năng ổn định của xe tốt, trọng lượng khô ở mức 169 kg khi đổ đầy bình xăng 17 lít là 191,5 kg, nhẹ hơn khoảng 0,7 kg so với 848 EVO.

Chiếc xe thể thao mới này có độ dốc hơn so với EVO tiền nhiệm của nó là 24 độ, trong khi chiều dài cơ sở 1.426 mm, gần như giống hệt nhau (1.430 mm). So với 848 EVO thì 899 Panigale có chỉ số sức mạnh vượt trội hơn hẳn khi tiền bối chỉ dừng lại ở 104 kW (140 hp) và 98 Nm.

Đây cũng là mẫu xe thứ hai sau 1199 Panigale sử dụng loại khung liền vớsuperbike

Đây cũng là mẫu xe thứ hai sau 1199 Panigale sử dụng loại khung liền

Đây cũng là mẫu xe thứ hai sau 1199 Panigale sử dụng loại khung liền. Sự khác biệt rõ nét là thiết kế ống xả. 899 Panigale có một khung nhôm phụ ở phía trước gắn liền với thân xe, trong khi đó, khung phụ phía sau được gắn thẳng vào động cơ. Trọng lượng xe cũng được phân bổ theo tỷ lệ 52% thân trước và 48% thân sau.

Hai yên xe dùng chất liệu da cao cấp, chiều cao yên xấp xỉ 830mm của 1199, yên sau cao hơn yên trước 245mm. Phần đuôi xe vẫn đậm chất cá tính, vuột sắc nhọn với hai đèn LED nằm dưới yên xe theo nguyên bản của 1199. Pirelli là nhà cung cấp và trang bị cho cặp lốp mang tên Diablo Rosso Corsa cho 899 Panigale với đặc tính sử dụng giữa đường đua và đường phố là 50/50 (Pirelli gọi phân khúc sản phẩm của mình là Racing Street).

Các tính năng an toàn bao gồm hệ thống phanh Brembo với đĩa đôi phía trước đường kính 320mm, đĩa đơn phía sau đường kính 245mm, đi kèm hệ thống phanh này là hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS (do Bosch cung cấp), giúp lên số không cần ngắt ly hợp, hệ thống kiểm soát lực kéo Ducati Traction Control (DTC)…

Tất cả các chế độ này đều có thể chủ động lựa chọn (dù tuỳ từng chế độ lái, máy tính đã lựa chọn sẵn cho người lái các chỉ số an toàn khác nhau), ngoài ra còn kể đến hệ thống hỗ trợ lên số Ducati Quick Shift (DQS), tính năng phanh động cơ Engine Brake Control (EBC), hệ thống điều khiển bướm ga điện tử Ride-by-Wire…

Trải nghiệm 899 Panigale

Buổi lái thử nghiệm xe trên trường đua Chu Hải, Trung Quốc được Ducati tổ chức cho nhóm phóng viên Châu Á có khoảng gần 20 chiếc 899 Panigale – buổi lái thử lần này các phóng viên là những người được trải nghiệm đầu tiên, sau đó sẽ là những khách hàng và các đại lý bán hàng của Ducati Asia.

Nếu bạn đã từng chứng kiến những giải đua GP trên các trường đua thế giới qua truyền hình, hay được chứng kiến tận mắt những tay đua chạy xe với những cú bứt tốc “kinh hoàng”, hay úp cua… thì khi được tận tay vê côn, chân vào số, mắt dõi theo những khúc cua phía trước… thì ngay ở lần thử đầu tiên bạn sẽ cảm thấy thực sự phấn khích.

Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào 899 Panigale khá ổn

Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào 899 Panigale khá ổn

Những cú ôm cua gắt, những pha bứt tốc với tốc độ lên đến 200km/h có thể ở vòng chạy đầu tiên bạn hơi bị “ngợp” hoặc không cảm thấy an tâm nhưng chỉ đến vòng chạy thứ hai bạn sẽ muốn thử tiếp mà không muốn rời khỏi tay lái 899 Panigale.

Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào 899 Panigale khá ổn; nhỏ, gọn, nhẹ…, xe cho tư thế ngồi thoải mái với người cao trên 1m70 khi ngồi lên yên cao 830mm. Hệ thống Ride-by-Wire kiểm soát bướm ga, với bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập ba chế độ lựa chọn là Race (đường đua), Sport (thể thao) hoặc Wet (đường trơn ướt). Cả Race và Sport đều cho xe vận hành hết công suất tối đa, nhưng Sport cho phản ứng bướm ga êm nhẹ hơn so với Race. Chế độ Wet chỉ cho phép xe chạy trong ngưỡng sức mạnh 82 kW (110 hp).

Trong đường chạy thử tại trường đua Chu Hải cảm nhận khác biệt của 899 Paigale chính là tiếng động cơ Superquadro khi nó không còn ồn ào như thế hệ động cơ sử dụng bộ côn khô trước đây. Sở hữu hộp số 6 cấp, cùng tính năng sang số nhanh mang tên Ducati Quick Shift, người lái hoàn toàn có thể sang số mà không cần ngắt ly hợp nhờ can thiệp điện tử.

Nếu lần đầu tiên sử dụng tính năng này, bạn hoàn toàn có thể bỡ ngỡ và… không dám thử, bởi với tốc độ chạy xe tại đây có thể lên đến gần 200km/h. Và thực tế thì DQS hỗ trợ cho bạn tiết kiệm thời gian lên số – đây là một yếu tố vô cùng quan trọng với mỗi chiếc xe trong trường đua.

899 Panigale đạt được những con số thể hiện sức mạnh vượt trội

Ducati 899 Panigale dư sức đạt tốc độ tối đa 250km/h

Bên cạnh đó, với tính năng phanh động cơ Engine Brake Control (EBC), ngoài việc hỗ trợ thêm cho hệ thống phanh để kìm chiếc xe lại hệ thống điện tử này còn có nhiệm vụ bù thêm ga, nhằm tránh hiện tượng văng đuôi xe khi về số ở tốc độ cao.

Ở các chế độ Sport và Race các PV Châu Á  đều được các chuyên gia Ducati hướng dẫn điều khiển. Chế độ Sport, với công suất tương đương mức cao nhất (Race), hệ thống quản lí lực kéo DTC ở mức 5 (trung bình so với 8 mức), hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh ở bánh sau chỉ ở mức trung bình và hệ thống phanh động cơ ETC ở mức 1 (trong ba cấp). Ở cấp độ này, động cơ hoạt động hết công suất, độ nhanh bén của bướm ga với sự điều khiển của người được tăng cường.

Chế độ Race với đầy đủ các tính năng, đầy đủ sức mạnh mà các kỹ sư đã trang bị cho chiếc superbike này; công suất không đổi nhưng mô-men xoắn được đẩy lên sớm hơn và duy trì ở dải vòng tua dài hơn (8.700 – 10.500 vòng/phút), giúp chiếc xe có khả năng bứt phá tốt hơn. Không những vậy, chiếc 899 Panigale còn thách thức hơn với các tay lái khi mức độ tương thích của bướm ga nhạy bén hơn, hệ thống phanh ABS chỉ còn tác dụng ở bánh trước (bánh sau được “tự do” văng trượt hơn).

Ở các chế độ này, 899 Panigale đạt được những con số thể hiện sức mạnh vượt trội của mình mà không phải tay đua kinh nghiệm nào cũng dễ dàng chế ngự. Tốc độ tối đa 230km/h, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h hết 2,7 giây, Ducati 899 Panigale cho bạn những cú thốc ga có cảm giác như chiếc xe đang lôi người lái về phía trước, lực kéo dồn vào hai tay khiến người lái phải cúi thấp núp gió, thu gọn thân mình trên bình xăng nếu không muốn phần đầu bị giật theo hướng gió.

Tại Việt Nam, giá của Ducati 899 Panigale phiên bản lắp ráp tại Thái Lan vào khoảng 577 triệu VND

Tại Việt Nam, giá của Ducati 899 Panigale phiên bản lắp ráp tại Thái Lan vào khoảng 577 triệu VND

Bạn hãy tưởng tượng với khối trọng lượng hơn 200kg lao trên đường với tốc độ này, chắc chắn sẽ không có chỗ dành cho bất cứ sai lầm dù nhỏ nhất bởi khi đó, cái giá phải trả sẽ không hề đơn giản…

Và với đoạn thẳng dài nhất tại trường đua Chu Hải vào khoảng 900m, sau khi thoát khỏi khúc cua cuối cùng (góc số 14), với các tay đua chuyên nghiệp – Ducati 899 Panigale dư sức đạt tốc độ tối đa 250km/h. Trong khi đó, với các phóng viên, đồng hồ ghi nhận có những người cũng đã đạt được xấp xỉ con số này.

Kết thúc

Cũng như đã nói ở trên, mặc dù chỉ là một trường đua nhỏ so với các trường đua nổi tiếng thế giới khác. Nhưng tại đây, đội ngũ kỹ thuật viên đến từ Ducati và cả nhân viên đã xử lý tại trường đua làm việc rất chuyên nghiệp, mỗi chiếc xe trước khi đi và về lại trung tâm đều được hỗ trợ, kiểm tra, xử lý một cách nhiệt tình để không có bất kỳ một lỗi nhỏ nào có thể xảy ra.

Chỉ được trải nghiệm 899 Panigale một ngày trên đường đua Chu Hải nhưng cá nhân tôi cũng như các bạn PV đến từ khắp Châu Á đều cảm nhận được hết những công nghệ mới và sức mạnh của mẫu mẫu xe này.

Ducati 899 Panigale chào Châu Á và nhóm PV chúng tôi cũng chào Chu Hải – hẹn một dịp gần đây nhất sẽ lại được “hẹn hò” cùng Ducati để thưởng thức một cỗ máy mới nhất của nước Ý.

Ducati Panigale 899 có giá bán 15.790 Euro tại thị trường châu Âu (khoảng 20.900 USD). Tại Việt Nam, giá của Ducati 899 Panigale phiên bản lắp ráp tại Thái Lan vào khoảng 577 triệu VND (tuỳ thuộc vào tỷ giá). Hiện tại mẫu xe này chỉ có hai màu trắng và đỏ và được Ducati Việt Nam phân phối chính thức, xe được bảo hành hai năm không giới hạn số km theo tiêu chuẩn cầu.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который