10:12 - 5/07/2013 (GMT+7)

Trải nghiệm cùng Suzuki Viva 115 Fi mới

Suzuki Viva 115 Fi thiết kế hoàn toàn mới theo phong cách thể thao và khả năng lái linh hoạt, động cơ  được trang bị công nghệ LEaP giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao khả năng vận hành.

Ngày hội khám phá Suzuki Viva 115 FI (14/06/2013)

Suzuki Viva 115 Fi Mới – Tìm lại thời vàng son (18/05/2013)

Suzuki sắp ra mắt Viva 115 FI hoàn toàn mới (09/05/2013)

Suzuki Viva lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1996 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Sau đó khoảng 5 năm sau Viva mới được láp ráp tại Việt Nam. Thời điểm ấy, cái tên Viva là cái tên “đình đám” trong dòng xe máy Suzuki tại thị trường Việt Nam.

Sau một thời gian dài không có nhiều thay đổi cho Viva, Suzuki Việt Nam đã chính thức tái sinh huyền thoại một thời mang tên Suzuki Viva 115 Fi. So với thế hệ đàn anh trước đây, Suzuki Viva 115 Fi mới có nhiều thay đổi từ hình dáng thiết kế bên ngoài cho đến động cơ.

Thiết kế mới thể thao và năng động

Nhìn tổng thể, Suzuki Viva 115 Fi mới có thiết kế vẻ ngoài trẻ trung và năng động. Các chi tiết đầu xe, yếm cho đến phần đuôi xe, khá cân đối và gọn gàng. Đèn pha trước với thiết kế mới rộng hơn giúp tăng khả năng chiếu sáng vào ban đêm, người lái có được ánh sáng tốt nhất để điều khiển xe và ánh sáng khuyết tán rộng hơn.

Cụm đèn xi-nhan được đặt dưới yếm trước xe và tách rời nhau, thiết kế sắc nhọn và tinh tế thay cho thiết kế liền khối với đèn pha như thế hệ Viva trước đây. Mặt đồng hồ cũng được thiết kế mới lại, giúp quan sát dễ dàng vào ban ngày và hiển thị đầy đủ các thông tin của xe cần thiết.

Viva 115 Fi mới có thiết kế vẻ ngoài trẻ trung và năng động
Viva 115 Fi mới có thiết kế vẻ ngoài trẻ trung và năng động

Cụm đèn hậu của Viva 115 Fi mới vuốt nhọn về phía sau và sử dụng lớp kính hình tổ ong, tăng độ sáng cho phía sau xe , giúp đuôi xe gọn gàng và hiện đại hơn. Yếm trong Viva 115 Fi mới với hai màu khác biệt, một yếm đen được kéo dài từ hai bên cho đến giữa xe và một màu sơn khác phía trên yếm cá tính.

Vị trí để chân của người lái trang bị thêm miếng cách nhiệt chống nóng từ động cơ để bảo vệ chân. Tuy nhiên, kiểu dáng mới có vẻ nhỏ nhắn nhưng cốp xe mang dung tích lên đến 7,6 lít – có thể chứa được một mũ bảo hiểm nữa đầu và các vật dụng nhỏ khác. Đây là điểm cải tiến mà thế hệ trước không có được.

Các chi tiết đơn giản không rườm rà
Các chi tiết đơn giản không rườm rà

Suzuki Viva 115 Fi mới có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là: 1.910 x 690 x 1.085 (mm), độ cao của yên xe so với mặt đất lên đến 760 (mm). Với chiều cao này, người lái có thể dễ dàng điều khiển và tương đối phù hợp với vóc dáng chung của người Châu Á. Khoảng cách giữa bánh trước và sau là 1.220 (mm) nên người lái và người ngồi sau xe cảm thấy thoải mái với yên xe dài. Viva 115 Fi mới chỉ nặng 94 kg.

Động cơ công nghệ mới Leap

Suzuki Viva 115 Fi mới được trang bị động cơ 4 thì, 1 xy lanh và được làm mát bằng không khí. Đặc biệt, Viva mới được áp dụng công nghệ Leap (Light Efficient And Powerful) giúp cho động cơ gọn nhẹ và vận hành mạnh mẽ để đạt hiệu suất cao nhất. Đây cũng là một phát triễn mới về công nghệ của của Suzuki Nhật Bản cho thị trường các nước Châu Á nói chung với tiêu chí “Tiết kiệm và Mạnh mẽ”.

Xe trang bị động cơ mới cùng hệ thống phun xăng điện tử
Xe trang bị động cơ mới cùng hệ thống phun xăng điện tử

Động cơ của Suzuki Viva 115 Fi mới được thiết kế nhỏ hơn so với thế hệ trước 7%, nhìn từ bên ngoài thấy động cơ khá nhỏ gọn. Ngoài ra, với công nghệ LEaP được áp dụng cho Viva 115 Fi mới này có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể lên đến 43% với các dòng xe Suzuki cùng loại nhờ khả năng giảm thiểu tối đa tổn hao do ma sát và những tổn thất cơ năng.

Tại mỗi vòng tua máy, động cơ của Viva 115 Fi có công suất cao hơn 13% so với các thế hệ cùng dòng trước đây.

Khả năng điều khiển

Thiết kế tổng thể của Viva 115 Fi mới theo phong cách thể thao và năng động, kèm theo đó là động cơ của xe nhỏ gọn nhưng cảm giác lái thật sự ấn tượng cho lần đầu chạy thử. Xe hoạt động nhẹ nhàng tạo cảm giác thoải mái cho người lái, đặc biệt trong những đoạn đường trong đô thị đông đúc với đầu xe và thân xe nhẹ, giúp cho người điều khiển không cảm thấy mệt mỏi khi chạy ở tốc độ trung bình 30 – 40 km/h.

Ở tốc độ thấp xe vận hành thật sự êm ái khi sang số
Ở tốc độ thấp xe vận hành thật sự êm ái khi sang số

Ở tốc độ thấp xe vận hành thật sự êm ái khi sang số, đặc biệt cảm giác ở chân không bị rung khó chịu phát ra từ động cơ.

Cảm giác khi đề pa xe bắt số rất nhanh khi người lái sang số và lao về phía trước. Ngay từ những cấp số thấp cho đến khi đã sang hết số, Viva 115 Fi mới vận hành một cách mạnh mẽ và không bị “chập chờn” hay ì lại. Theo Suzuki hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới ở Suziki Viva 115 FI sử dụng bộ cảm biến được cài đặt trên động cơ và khung gầm thông qua bộ điều khiển trung tâm để điều tiết vòi phun cho ra lượng nhiên liệu tối ưu nhất, phù hợp cho từng điều kiện lái xe khác.

Chính vì vậy lượng xăng phun ra khá đầy đủ và chính xác. Khi vào các góc cua hoặc đoạn đường gồ gề người lái dễ dàng xử lý các tình huống với thân xe có trọng lượng tương đối nhẹ và đầu xe với thiết kế thon gọn, không quá khó khăn cho điều khiển, đặc biệt với các bạn gái khi lái xe.

Đánh giá

Với những khách hàng trẻ và có phong cách năng động, thì Suzuki Viva 115 Fi mới  thật sự đã đáng để lựa chọn. Thiết kế cá tính, thể thao và động cơ mạnh mẽ là những điểm đáng chú ý cho Viva 115 Fi. Bên cạnh đó, Viva mới có hai phiên bản bánh mâm và bánh căm, với ba màu sắc phù hợp hơn cho giới trẻ: Đen – đỏ, đỏ – đen và xanh – trắng.

Giá cũng là một vấn đề cần quan tâm so với các phiên bản cùng phân khúc khác trên thị trường hiện nay, với giá bán được Suzuki Việt Nam công bố cho phiên bản vành đúc là: 22.490.000 VND và vành tăm là 20.990.000 VND, cả hai phiên bản điều có thắng đĩa trước và thắng đùm sau.

 

+

+ Động cơ, giá hợp lý

-

Tốc độ cao máy hơi rung

 

Dài x rộng x cao (mm)

1,910 x 690 x 1,085

Dung tích xi lanh (cc)

115

Chiều cao yên xe (mm)

760

Trọng lượng (kg)

96 (vành đúc)/ 94 (nan hoa)

Dung tích bình xăng (L)

3,7

Tỉ số nén

9,4:1
 

Công suất cực đại (Kw/rpm)

6,9/8000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

9,1/6000

Hộp số

4 cấp

Hệ thống làm mát

Dung dịch

Giảm xóc trước

Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Giảm xóc sau

Gắp, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/ cơ đùm

Kích thước bánh trước / bánh sau

70/90-17 M/C ; 80/90-17 M/C

Giá (VND)

22.490.000 VND (bánh mâm)

                                                            20.990.000 VND (bánh căm)

Hiếu Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Теневой уровень интернета: недоступная зона виртуальной сети Подпольная

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями