09:47 - 3/11/2012 (GMT+7)

Honda CB400 – PKL cho giới trẻ

Được ra mắt lần đầu vào 1992, mẫu môtô 400 phân khối của hãng xe Nhật Bản đã được giới chơi xe đón nhận bởi kích thước không quá cồng kềnh, động cơ phù hợp với những con đường nội thành đông đúc.

Ra mắt giới đam mê môtô tính đến nay đã được tròn 20 năm, Honda CB400 Super Four vẫn luôn được xem là hàng “hot” cho các bạn trẻ đam mê môtô bởi thiết kế mạnh mẽ cùng tư thế ngồi không quá thấp như những dòng sport. CB400 tạo cho người lái dáng vẻ khoẻ khoắn, đồng thời giảm đáng kể việc mỏi cơ vai và lưng do dáng ngồi chồm sát khi di chuyển chậm trong đô thị.

Honda CB400 Super Four vẫn luôn được xem là hàng “hot” cho các bạn trẻ đam mê
Honda CB400 Super Four vẫn luôn được xem là hàng “hot” cho các bạn trẻ

Để giữ “ngọn lửa” đam mê của người hâm mộ với CB400, hãng Honda đã ra mắt khá nhiều phiên bản CB 400 trong nhiều năm qua. Từ chỗ chỉ sản xuất dòng xe này cho riêng thị trường nội địa của mình là Nhật Bản, đến nay mẫu môtô 400 phân khối này đã chiếm được tình cảm của khá nhiều người đam mê môtô trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ.

Thiết kế thể thao

Không quá cồng kềnh và phù hợp với đa phần các bạn trẻ là nhận xét đầu tiên về CB400 Super Four. Ở mẫu xe này dù trải qua 20 năm phát triển với khá nhiều phiên bản khác nhau nhưng ngay từ cái nhìn đầu tiên các tín đồ đam mê môtô đều có thể nhận ra bởi nét thuần chất và gần như giữ nguyên những thiết kế của nó.

a
CB400 được trang bị đèn pha lớn

Không có nhiều thay đổi về thiết kế so với những phiên bản gần đây, CB400 được trang bị đèn pha lớn cùng hai đồng hồ đo vòng tua máy dạng kim lớn và điện tử nhỏ đo tốc độ riêng biệt đơn giản dễ quan sát. Phần thân xe, ngoài bình xăng được thiết kế nhỏ gọn hơn thì khối động cơ thuần chất lộ hẳn ra ngoài như nhiều dòng nakebike anh em khác bị bốn đường dẫn ống xả cùng cụm ống xả đời mới cỡ lớn ôm trọn. Bốn ống thép tổng hợp có đường kính gần 3 cm đặt song song này giúp tô điểm thêm sức mạnh của khối động cơ bốn xi lanh thẳng hàng, cả về công suất cũng như hình thức bên ngoài.

Hai đồng hồ đo vòng tua máy dạng kim lớn và điện tử nhỏ
Hai đồng hồ đo vòng tua máy dạng kim lớn và điện tử nhỏ

Phần đuôi xe và cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên thiết kế truyền thống của dòng xe CB400 với hai bóng đèn hậu độc lập được đặt ở ví trí cao giúp người đi phía sau dễ quan sát. Là mẫu nakebike với kiểu dáng chồm lỡ cho người điều khiển, CB400 cho người điều khiển cảm giác thoải mái hơn nhiều so với những anh chàng Sportbike vạm vỡ khác.

Đuôi xe và cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên thiết kế truyền thống
Đuôi xe và cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên thiết kế truyền thống

Nếu bạn không thực sự có chiều cao lý tưởng hoặc ngại “trèo” lên những anh chàng họ nhà nake thì bạn vẫn cứ an tâm, CB400 với phần yên thấp cùng tay lái cao hơn một chút khiến bạn chỉ với chiều cao khiêm tốn cũng chinh phục nó dễ dàng. CB400 có chiều dài xe 2.040 mm, chiều cao yên xe tính từ mặt đất 755 mm và khoảng sáng gầm (chiều cao từ gầm xe xuống mặt đất) 130 mm.

Vận hành mạnh mẽ

Honda CB400 với trọng lượng tổng thể 194kg, trang bị động cơ 399 phân khối, sử dụng hộp số 6 cấp, làm mát bằng dung dịch có công suất cực đại 52,3 mã lực tại vòng tua máy 10.500 vòng/phút. Xe sử dụng những công nghệ đánh lửa điện tử TCI cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Xe sử dụng hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh cùng hệ thống giảm xóc sau Showa giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn, đặc biệt khi chạy trên đường dài với bình xăng dung tích 18 lít người sử dụng cũng sẽ an tâm hơn về vấn đề nhiên liệu.

Honda CB400 với trọng lượng tổng thể 194kg, trang bị động cơ 399
Honda CB400 với trọng lượng tổng thể 194kg, trang bị động cơ 399cc

Cảm nhận đầu tiên khi ngồi lên CB400 khá linh hoạt, với thiết kế bình xăng nhỏ hơn, chân người lái không bị bành quá ra như những mẫu xe trước. Gạt chân chống điện tử, vào số bóp côn vê thử ga, động cơ của CB400 mạnh mẽ với những tiếng “rít” vi vu đặc trưng của dòng xe này. Vào số ở cấp số 1, bộ ly hợp đa đĩa tạo nên tiếng động giúp người cầm lái cảm nhận được thao tác chính xác. Thử làm một vòng ra ngoại ô thành phố, xử lý nhanh một vài thao tác côn, ga, số cho thấy hoạt động khá chính xác. Không hề có tiếng gằn máy hay giật khi ở cấp số 2 và 3. Thử một vài động tác phanh gấp tại những đoạn đèn xanh đèn đỏ, bộ phanh xe hoạt động khá hiệu quả và an toàn.

Chạy trên những đoạn đường vắng, CB400 mất khoảng chưa đầy 8 giây để đạt mốc trên 80 km/h. Ở vòng tua máy khoảng 3.000 vòng/phút đến 4.000 vòng/phút, bộ điều khiển van biến thiên VTEC 2010 kích hoạt giúp chiếc xe hoạt động ổn định, tăng cường sức mạnh động cơ, ở cấp độ này khi chuyển sang cấp số 5 rồi 6 động cơ vẫn khá mạnh, luôn có những tiếng “rít” khi chuyển đổi cấp số.

CB400 mất khoảng chưa đầy 8 giây để đạt mốc trên 80 km/h
CB400 mất khoảng chưa đầy 8 giây để đạt mốc trên 80 km/h

Trang bị lốp trước kích thước 120/60R17, lốp sau 160/60R17, CB400 vận hành an toàn trên đường, ngay cả những khúc cua rộng, lốp xe bám đường khá tốt cho phép người cầm lái có thể yên tâm bẻ lái ôm cua an toàn. Cặp đĩa kép đường kính 296 mm trên bánh trước và đĩa đơn đường kính 240 mm trên bánh sau. Ở những khúc cua khi chuyển làn để vào trung tâm, xe cua ngọt và chắc, người lái cảm nhận khá rõ hoạt động của lốp và khả năng vận hành ổn định của xe

Vào trung tâm thành phố, với những con đường đông đúc nội thành, CB400 vận hành ổn định. Khi chạy trong thành phố, người điều khiển cũng nên chạy xe ở tốc độ an toàn. Với tốc độ ổn định khoảng 30 – 40km/h, vòng tua máy thấp và tốc độ chậm hơn, xe cũng ít khi cho cảm giác bị giật hay kẹt số. Những đoạn đường vắng, người cầm lái dễ dàng vít nhẹ ga để tăng tốc hay bắt tốc một cách an toàn.

Với tốc độ trung bình, việc ôm cua cũng khá dễ dàng với CB400
Với tốc độ trung bình, việc ôm cua cũng khá dễ dàng với CB400

Với tốc độ trung bình, việc ôm cua cũng khá dễ dàng với CB400 ở những khúc cua không quá gắt và đông người mặc dù với trọng lượng 194kg không hề nhỏ. Có lẽ chính khả năng vận hành ổn định và linh hoạt, Honda CB400 được nhiều chơi xe trong nước ưa chuộng. Vào những năm 90 thế kỷ trước, Honda CB400 đã có một thời gian dài được nhiều đội môtô trong nước như Môtô Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng,… lựa chọn làm xe mở đường, dẫn đoàn trong các chương trình dẫn đoàn đại biểu cấp cao, giải đua xe đạp hay cũng như các giải thi đấu thể thao trong nước…

Honda CB400 hiện vẫn được xem là mẫu môtô PKL tạo độ “hot” trên thị trường Việt Nam và được nhiều tín đồ đam mê môtô PKL, đặc biệt là giới trẻ quan tâm. Trên thị trường hiện nay, CB400 có giá bán khoảng 16.000 USD (Tương đương khoảng hơn 300 triệu VND).

Ảnh chi tiết Honda CB400:

Cảm ơn Công ty TNHH Saigon môtô 130 Nguyễn Thị Minh Khai Phường 4 Quận 3 Tp. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Hải Nam

Thông số kỹ thuật

Động cơ

4 thì, làm mát bằng dung dịch

Dunh tích xy lanh (cc)

399

Hệ thống phun nhiên liệu

EFI

Hộp số

6 cấp

Công suất (kw/rpm)

38.5/ 10500

Mô-men xoắn (Nm/rpm)

39/9500

Dung tích bình xăng (lít)

18

Bánh trước và bánh sau (không săm)

100/70-14, 120/80-14

Trọng lượng khô (kg)

194

Kích thước (mm)

2040x 725 x1070

 

 

 

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://vk.com/promocodi.yandex.market вы найдете промокоды Яндекс.Маркета. Они предоставят вам отличную

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://www.kapatel.ru/ вы почерпнете много интересной, познавательной информации, которая касается

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

glucophage price in australia