12:04 - 31/08/2011 (GMT+7)

Một lần “cầm cương” Kawasaki Z1000

Lượt xem: 26 Bình luận: 0

Một lần “cầm cương” Kawasaki Z1000

Tôi tin rằng, nếu ai đó có dịp chạy thử Kawasaki Z1000, họ sẽ được trải nghiệm một cảm giác thực sự khác lạ.

Là một sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật thiết kế và công nghệ của Nhật Bản, Kawasaki Z1000 cuốn hút mọi ánh nhìn và làm mê hoặc bất cứ ai cầm lái nó. Ra đời lần đầu tiên năm 2003 và được thiết kế lại hoàn toàn vào năm 2010, đến nay, Kawasaki đã có nhiều cải tiến trên chiếc xe dòng nakebiked này.

1
Kawasaki Z1000 cuốn hút mọi ánh nhìn và làm mê hoặc bất cứ ai cầm lái nó

Kawasaki Z1000 có thiết kế cuốn hút ngay ở phần đầu xe với ốp mặt nạ màu đen dựng ngược ôm lấy màn hình LCD đa chức năng màu vàng cam. Đèn pha như một “đôi mắt” to chiếu ánh sáng tia chùm, bao quanh là các chi tiết góc cạnh.

Mô tả ảnh.

Phía sau, bình xăng to, nhô cao nhưng lại thon nhỏ ở phần dưới khiến người điều khiển có điểm tựa đầu gối và tạo cảm giác chắc chắn. Yên xe thấp và hẹp ở phía trước giúp người lái cảm thấy thoải mái, đồng thời hạ thấp trọng tâm chiếc xe. Các chi tiết thiết kế lấy cảm hứng từ những chiến binh Ninja xuất hiện khắp trên xe như động cơ hình phi tiêu, ốp hai bên với các điểm vát nhọn như những thanh kiếm. Đuôi xe vút cao cùng phần dè sau được tạo hình như một thứ vũ khí kết thúc bằng cụm đèn hậu LED.

3
Đuôi xe vút cao cùng phần dè sau được tạo hình như một thứ vũ khí kết thúc bằng cụm đèn hậu LED

Điểm đặc biệt mà Kawasaki dành cho Z1000 chính là cụm khung sườn được thừa hưởng từ mẫu Kawasaki Ninja ZX-10R. Khung xe bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng tới 30%. Các bu-lông gắn động cơ với phần khung chỉ được bố trí tại 3 điểm, mỗi điểm đều được đệm bằng một lớp cao su có tác dụng giảm rung tối đa. Các mối hàn đều được giấu vào bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ.

4
Chiều cao yên xe 815 mm

Kích thước chiều dài x rộng x cao của Z1000 2011 đạt mức 2.096 mm x 805 mm x 1.085 mm, trục cơ sở 1.440 mm, yên xe cao 815 mm và dung tích bình xăng vào khoảng 15,14 lít. Mẫu naked bike Z1000 2011 sử dụng hệ thống ống xả kép hai bên thiết kế vỏ tam giác lạ mắt, cùng đó là các trang bị khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kính chắn gió chỉnh điện, giảm xóc trước hành trình ngược (up side down). Hệ thống phanh dùng cho Z1000 2011 là phanh đĩa đôi trước 4 piston đường kính 300 mm và phanh đĩa đơn sau 250 mm. Bộ lốp của Kawasaki Z1000 mới có kích cỡ 120/70-ZR17 trước và 190/50-ZR17 sau.

Cung cấp sức mạnh Z1000 2011 là khối động cơ bốn thì cam kép, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch có dung tích 1.043 phân khối. Động cơ đạt công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 9.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại vòng tua máy 7.800 vòng/phút. Động cơ có tỷ số nén 11.8:1, hành trình và đường kính piston là 77 mm x 56 mm, ứng dụng hệ thống đánh lửa tân tiến mới nhất kết hợp với hộp số 6 cấp.

1 1
1
1

Khởi động động cơ, vào số 1, nhích tay ga và chỉ cần gảy lên số 2, người lái và chiếc xe trong phút chốc đã biến mất khỏi tầm mắt của người khác. Bản thân tiếng động cơ như là một tác nhân tạo nên sự phấn khích. Ngồi trên Kawasaki Z1000, bạn luôn phải tự chế ngự mình bởi chiếc xe rất dễ khiến bạn bốc đồng, chuyển số, rú ga, đồng hồ công-tơ-mét chỉ tới con số 100 km/h trong vòng vài giây.

6

Điều kiện đường xá tại Việt Nam không cho phép chúng tôi thử nghiệm hết tốc độ của chiếc xe 1000cc, tuy nhiên, trên một đoạn đường thử không có phương tiện lưu thông tại Đại lộ Thăng Long, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ 160km/h trong khi chưa đi hết các cấp số. Theo công bố và thử nghiệm của nhà sản xuất, Kawasaki có thể đạt tốc độ tối đa hơn 200 km/h. Ở tốc độ cao, người lái cũng không hề có cảm giác mất an toàn khi chiếc xe được trang bị hệ thống phanh ABS, lốp bản rộng bám đường, trọng tâm xe thấp. Thêm vào đó, chiếc xe phản ứng linh hoạt với mỗi lần tăng và giảm ga khiến các tay lái có thể làm chủ được hoàn toàn tốc độ.

8
Ở tốc độ cao, người lái cũng không hề có cảm giác mất an toàn

Kawasaki Z1000 2011 hiện đã được nhập khẩu về Việt Nam và được phân phối bởi các đại lí của Motorrock. Để sở hữu “Chiếc nakedbike tốt nhất” này, người mua phải bỏ ra số tiền 24.500 USD (tại thị trường Việt Nam).

 

Quay trở lại dòng lịch sử, vào những năm 1968 trước sự phát triển và lớn mạnh của mẫu sản phẩm Honda CB750, hãng Kawasaki chính thức lập ra một dự án với mục đích làm đối trọng và thậm chí cao cấp hơn sản phẩm của đối thủ. Vào năm 1972, Kawasaki bất ngờ giới thiệu mẫu xe máy thuộc nhóm Naked Bike có tên gọi Z1000. 4 năm sau đó, Kawasaki tiếp tục giới thiệu mẫu xe Z900 với động cơ được trang bị dung tích xy lanh 903cc sử dụng hệ thống cam DOHC và mẫu xe này nhanh chóng trở thành một trong những chiếc Naked Bike mạnh nhất thời bấy giờ. 30 năm sau khi được giới thiệu, Kawasaki Z1000 tiếp tục được sản xuất với nhiều chi tiết chia sẻ với mẫu ZX-9R.

 

1

Sự phát triển của nhóm sản phẩm có thương hiệu “Z” tiếp tục được Kawasaki nâng cấp bằng việc ra mắt song song hai phiên bản Z1000 và Z750 vào những năm 2004. Vào cuối những năm 2007, Kawasaki ra mắt mẫu xe Z1000 với nhiều cải tiến mới đặc biệt là cụm động cơ được “lấy” từ phiên bản ZX-9R thể thao và được điều chỉnh để phù hợp với tính năng vận hành của dòng xe Naked Bike. Với những sự điều chỉnh hợp lý, chiếc Kawasaki Z1000 2007 đã có được những thành công nhất định tại thời điểm đó. Z1000 2007 có khả năng đạt vận tốc tối đa lên tới 220km/h với công suất cực đại ở mức 125 sức ngựa tại vòng tua máy đạt 10.000 vòng/phút.

Sau một thời gian chìm lắng do Kawasaki muốn tập trung đẩy mạnh những sản phẩm khác, giờ đây những chiếc Z1000 lại có dịp xuất hiện như là một biểu tượng của sự thành công mà Kawasaki đã có được trong suốt nhiều năm qua. Không có nhiều sự điều chỉnh về dáng vẻ bên ngoài, Kawasaki muốn lưu giữ và tạo dựng ra một phong cách và hình ảnh riêng biệt của Z1000.

Cảm ơn Motorrock Hà Nội đã tạo điều kiện giúp chúng tôi thực hiện bài viết này!

Autonet

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook