15:29 - 7/07/2011 (GMT+7)

Piaggio Liberty “nội”: Thay đổi quan niệm

Động cơ phun xăng điện tử, giá mềm hơn, hậu mãi tốt và sau hơn 2000km chạy thử, Piaggio Liberty “nội” đã khiến tôi phải thay đổi cách nhìn về chiếc xe này.

Xem ảnh chi tiết Piaggio Liberty i.e 150

Chỉ sau hơn nửa năm giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Liberty i.e “nội” đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm “hot” nhất vào thời điểm hiện nay. Piaggio có lẽ chưa bao giờ nghĩ sản phẩm này lại thành công đến như vậy khi hiện tại 2 ông lớn Honda và Yamaha vẫn đang là những người thống lĩnh thị trường xe tay ga.

Câu trả lời nằm ở chính sách “nội địa hoá”, khác cách thức mà các hãng xe đi trước đã làm là đưa ra các sản phẩm nội địa hoá có chất lượng bằng hoặc kém hơn so với các sản phẩm nhập khẩu của họ.

Trong khi đó, Piaggio lắp ráp sản phẩm Liberty thì không như vậy. Họ cải tiến hàng loạt và đưa vào các chức năng tiện dụng phù hợp với người tiêu dùng như chân chống gạt điện, hệ thống khoá chống trộm, cốp xe rộng, yên xe thấp để phù hợp với vóc dáng người Á Đông và đáng kể nhất là ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử i.e cho chiếc xe Liberty.

Đây chính là một trong những yếu tố có thể nói là quan trọng nhất thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Cũng bởi thế mà Liberty nhập khẩu sử dụng chế hoà khí bỗng chốc bị lù mờ bởi sản phẩm “nội”.

IMG_0253.jpg

Được trang bị động cơ phun xăng điện tử, mẫu Liberty i.e “nội” mà chúng tôi đi thử sau hơn 2000 km đã cho thấy rõ sự khác biệt với phiên bản nhập khẩu. Bơm đầy bình xăng (thường là 5L), số km mà chúng tôi thường đo được vào khoảng 140 ~ 160km (bình quân 3,33L/100km) cho bản 150cc và 150 ~ 170km (bình quân 3,12L/100km) cho bản 125cc. Mức tiêu thụ giảm gần 20% chứ không thể được 40% như những gì nhà sản xuất đã công bố.

Dẫu sao, con số này cũng là một tín hiệu đáng mừng và chắc chắn phần nào giải toả tâm lý cho những ai vẫn đang băng khoăn về mức độ “uống xăng” của các sản phẩm Piaggio. Chạy trên đường phố đông đúc, Liberty i.e “nội” vận hành khá linh hoạt nhờ vóc dáng nhỏ gọn, yên xe thấp và mỏng hơn do kích thước bánh xe nhỏ hơn trước 2,5 cm; sàn xe tuy hơi hẹp nhưng vẫn đảm bảo tư thế để chân thoải mái.

Ở vận tốc thấp 20 km/h, chiếc xe mang đến sự chắc chắn và êm ái cho người điều khiển, tuy nhiên, ở vận tốc 45 km/h tiếng động cơ trở nên ồn hơn và cho thấy rõ âm thanh đặc trưng của Piaggio. Không chỉ có nhiều tính năng ưu việt hơn, Piaggio Liberty i.e “nội” còn có lợi thế cạnh tranh về giá, bằng khoản tiền bỏ ra là 54 triệu cho bản 125cc và 67,9 triệu cho bản 150cc, chiếc xe này vẫn mềm hơn rất nhiều so với con số 86 triệu của Liberty nhập khẩu.

Cốp chứa đồ không có móc treo mũ bảo hiểm
Cốp chứa đồ không có móc treo mũ bảo hiểm

Hơn nữa, việc làm giá của một vài mẫu xe tay ga đang “hot” trên thị trường phần nào đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua xe khiến người tiêu dùng đang dần chuyển hướng chú ý đến Liberty i.e “nội” nhiều hơn.

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm, Piaggio Liberty i.e “nội” cũng có không ít nhược điểm. Điểm không hài lòng khi chạy thử chiếc xe này chính là chỗ để chân của người ngồi sau. Nó được thiết kế hướng quá nhiều về phía trước nên khi dừng đỗ xe, mũi giầy của người ngồi sau rất dễ quệt bẩn vào chân của người lái, đặc biệt khi đi trời mưa.

Hiện tại, Liberty i.e “nội” vẫn không tích hợp mở yên xe từ ổ khoá điện giống như các xe tay ga khác mà vẫn sử dụng kiểu khoá yên truyền thống. Cốp xe mặc dù đã được thiết kế rộng hơn để vừa một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu nhưng điều đó sẽ phải đánh đổi bằng việc bạn không thể để một thứ gì quan trọng khác vào trong đó. Bình xăng được di chuyển lên phía trước nhưng đường tiếp nhiên liệu lại quá hẹp dẫn đến dễ bị trào xăng nếu nhân viên bơm nhiên liệu bóp quá tay.

Không có móc mũ bảo hiểm ở khu vực hốc chứa đồ cũng đem lại nhiều bất tiện trong việc bảo quản đồ, khi giờ đây, các chủ xe Liberty thường có xu hướng sắm cho mình những chiếc mũ bảo hiểm chính hãng đẹp và đắt tiền.

Gương xe tròn là một trong những đặc trưng mang lại vẻ thời trang cho Piaggio, song xét về tính thực dụng, chiếc gương tròn này lại tạo tầm quan sát chưa thật rộng khi phải di chuyển trong thành phố có mật độ đông đúc như Hà Nội.

Ngoài ra, là một sản phẩm xe tay ga cao cấp, Liberty i.e vẫn chưa tích hợp hệ thống phanh CBS, do đó, khi phanh gấp, người dùng cũng nên chú ý để tránh tình trạng bị mất lái trong các tình huống xử lý khẩn cấp. Với các nhược điểm này, Piaggio có lẽ sẽ phải nghiên cứu để bổ sung thêm cho những lô xe sản xuất tới đây.

_MG_9883-copy.jpg

Giá bán hợp lý lại sở hữu một thiết kế ngoại hình Scooter năng động, hiện đại và mang đậm chất Ý, Piaggio Liberty i.e “nội” đang dần chứng tỏ sức cạnh tranh mạnh mẽ của mình trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Và quan trọng hơn, quan niệm về một cỗ máy Piaggio “uống xăng” chắc chắn sẽ thay đổi khi bạn cầm lái chiếc xe này.

Liberty i..e 150cc do Piaggio Việt Nam cung cấp nhằm đánh giá thử nghiệm chiếc xe này

 Đánh giá

 

Ưu điểm

- Cải thiện về mức tiêu thụ nhiên liệu

- Giá hợp lý

- Trang bị nhiều tính năng hỗ trỡ

Nhược điểm

- Không có móc mũ

- Cảm giác hơi ì khi tăng tốc để xe đạt tốc độ cao

 Bảng thông số kĩ thuật.

           Piaggio Liberty i.e 125cc [150cc]

Trọng lương khô (kg)

116

Chiều rộng (mm)

705

Chiều dài tổng thể (mm)

1.930                                      

Chiều dài cơ sở (mm)

1.325

Chiều cao yên (mm)

775 mm

Động cơ

1 xi-lanh, L.E.A.D.E.R phun xăng điện tử

Dung tích (cc)

124 [149,5]                                                    

Công suất (kW/rpm)

7,6 [8,6]/8.000

Mô-men xoắn (Nm/rpm)

9,2 [11,2]/6.250

Tỉ số nén

10,6:1

Truyền động

Vô cấp

Bình xăng (L)

7

Giá bán (VND)

54.000.000 [67.900.000]

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://canadaph24.pro/# canadian online pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

india pharmacy https://indiaph24.store/# online pharmacy india mail order pharmacy india

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://mexicoph24.life/# buying prescription drugs in mexico