10:34 - 3/06/2011 (GMT+7)

Exciter 2011: Khẳng định phân khúc riêng

Luôn là mẫu xe được giới trẻ ưa chuộng, Yamaha Exciter 2011 với những thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế cùng nhiều trang bị hấp dẫn chắc chắn vẫn sẽ là đích ngắm mà khách hàng trẻ tuổi, năng động muốn hướng tới.

Ảnh chi tiết Yamaha Exciter 2011

Sau 6 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn còn đang bị bỏ ngỏ. Giờ đây, sau nhiều lần thay đổi tem mới và gần đây nhất là sự bổ sung thêm phiên bản côn tay, Yamaha cuối cùng cũng đã cho ra mắt mẫu Exciter 2011 thế hệ mới. Có thể, nó không tạo nên bước đột phá ở sức mạnh nhưng về thiết kế và kỹ thuật, Yamaha Exciter 2011 đã và đang làm nên một cuộc cách mạng trong dòng xe máy phổ thông.

Điểm thay đổi rõ nét trong thiết kế kiểu dáng nằm tập trung ở phần đầu, các nét thẳng và góc cạnh ở thế hệ cũ nay đã được thay bằng các đường cong uốn lượn, tạo cảm giác mềm mại hơn mà vẫn đảm bảo không mất đi tính thể thao cho Exciter 2011. Đặc biệt, cụm đèn sương mù và xi-nhan được các kỹ sư Yamaha thiết kế hết sức tinh tế, mang hình ảnh của “đôi mắt” đang giận dữ đã giúp cho Exciter thế hệ mới từ một vật thể vô tri vô giác trở nên rất có hồn.

3 phiên bản của Exciter 2011
3 phiên bản của Exciter 2011

 Nhìn ngang xe, Exciter 2011 không tạo nên sự khác biệt lớn so với thế hệ cũ. Tuy nhiên, yếm xe trông gọn gàng, hai bên tạo hình trau chuốt làm nổi bật các đường dẫn gió vào hệ thống làm mát động cơ, nhưng các chi tiết hình “mang cá” phía trên dường như chưa thật sự hợp lý cho lắm. Với đại bộ phận những người đã sử dụng Exciter, họ cho rằng nó chưa thể mang lại nhiều ấn tượng bằng yếm kiểu cũ.

Phía đuôi xe, thiết kế hướng lên cao và vuốt nhọn là cách mà Yamaha đang sử dụng cho các mẫu xe mới gần đây của mình như Lexam, Jupiter… và trong đó, Exciter 2011 cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Về cơ bản, cụm đèn hậu vẫn có chút gì đó trông khá tương đồng với mẫu xe “lai” Yamaha Lexam.

Dưới yên xe, , tuy vậy, nó cũng chỉ đáp ứng cho một bộ phụ tùng sửa chữa đi kèm hay một chiếc áo mưa nhỏ. Điều này không khó hiểu khi Yamaha định vị cho sản phẩm Exciter là chiếc xe thể thao, một mẫu xe mang phong cách chứ không đơn thuần chỉ là một phương tiện di chuyển tiện dụng. 

Ngăn đựng đồ có vẻ lớn hơn một chút
Ngăn đựng đồ có vẻ lớn hơn một chút

 Có thể nói, Yamaha đã nghiên cứu rất kỹ thói quen của người tiêu dùng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng để nâng cấp Exciter 2011 thế mới trở nên ngày càng hoàn thiện. Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu khi ở phiên bản Exciter thế hệ mới, Yamaha đã trang bị tới 2 thắng đĩa cho cả bánh trước và bánh sau, bản lốp sau rộng hơn (100/70) so với mẫu cũ (80/90), lốp trước vẫn giữ nguyên (70/90).

Lốp không săm, bộ vành đúc 5 chấu 17 inchs cũng góp phần tăng tính thể thao cho chiếc xe. Tất nhiên, các trang bị này chỉ có trên phiên bản RC và GP. Ở mẫu 2011, giảm xóc trước được thiết kế với hành trình tăng thêm 5mm so với các mẫu xe thông thường, đem lại cảm giác êm ái khi vận hành. Trong khi giảm xóc sau tiếp tục thừa hưởng ưu điểm từ kiểu thiết kế monoshock của thế hệ trước tạo cho Exciter 2011 vóc dáng của một chiếc xe đua thể thao chuyên nghiệp.

Chắn bùn trong được coi là cải tiến táo bạo trong phân khúc xe số phổ thông tại Đông Nam Á. Nó không chỉ mang lại tính năng chắn bùn hiệu quả mà còn giúp thuận tiện trong việc bảo trì, bảo dưỡng cụm chi tiết phía sau xe.

Exciter 2011 đã được bổ sung thêm rè chắn bùn
Exciter 2011 đã được bổ sung thêm rè chắn bùn

 Tay lái đã được thiết kế gần hơn với vị trí người điều khiển, vị trí chân cũng được dịch chuyển ra phía sau tạo cho tư thế ngồi ngồi thoải mái, gọn gàng. Một chi tiết được ít người để ý đến trên Exciter 2011 là tay nắm và gương chiếu hậu. Tay nắm giờ có thêm lớp gai nhỏ mang đến cảm giác cầm lái chắc chắn hơn, gương chiếu hậu cũng gọt rũa đẹp và góc cạnh sao cho phù hợp với tổng thể của xe thể thao.

Mặt đồng hồ dù đã có kiểu dáng hoàn toàn mới lấy từ cảm hứng “ống ngắm” của khẩu súng, nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, nó trông khá đơn điệu, không ấn tượng và ăn nhập với phong cách thể thao mà Exciter 2011 đang lột tả qua ngoại hình. Nếu như được thiết kế đẹp tương tự như cụm đồng hồ của mẫu Jupiter Gravita 2011, tin rằng, Exciter 2011 sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Ngoài ra, Exciter 2011 còn được tăng thêm tính tiện dụng và an toàn với nắp ổ khóa mới có chức năng chống trộm cũng như hạn chế sự hư hại do điều kiện tự nhiên gây ra.

Về động cơ, mặc dù vẫn giữ nguyên dung tích xy-lanh 135cc, động cơ SOHC 4 thì, 4 van và làm mát bằng chất lỏng nhưng Yamaha đã nâng cấp cho Exciter 2011 một bộ chế hoà khí chân không mới (BS) thay thế bộ chế cũ (VM-21 X1), kết hợp với bộ cảm biến tay ga (TPS) đã trang bị cho các phiên bản 2010, nhờ đó, công suất của phiên bản côn tay có lớn hơn chút ít so với côn tự động.

Công nghệ xi-lanh đúc DiASil với khả năng tản nhiệt tuyệt vời, có độ bền cao vẫn là niềm tự hào của Yamaha, cũng dễ hiểu tại sao Yamaha Việt nam lại bảo hành riêng động cơ lên tới 5 năm/50.000km. Điều đáng để nói nhất ở Exciter 2011 chính là động cơ côn tay 4 số được nâng cấp lên 5 số, vì thế sức mạnh tiềm tàng của động cơ 135 cc được phát huy tối đa, đồng thời giúp quá trình tăng tốc trở nên mượt mà hơn.

Nổ máy và chạy thử chiếc Exciter 2011, tiếng pô xe mang lại âm thanh êm tương tự như thế hệ trước. Tay côn vẫn rất nhẹ nhàng và thuận tiện cho việc điều khiển chiếc xe cho dù nó không thể điều chỉnh độ lệch để phù hợp với kích cỡ tay từng người. Tuy nhiên, cần số dường như hơi nặng cho mỗi thao tác chuyển số, điều này khác hẳn với sự nhẹ nhàng đã từng có ở trên phiên bản 2010. 

Chạy ở tốc độ trung bình 50 km/h trong thành phố, người điều khiển luôn nhận được là sự thoải mái và cảm giác lái dễ chịu. Độ vọt nhanh mà không hề có độ trễ khi thốc ga đột ngột đem đến sự hưng phấn cao, độ ổn định khi chạy ở tốc độ cao của Exciter 2011 được cải thiện một cách đáng kể, ôm cua chắc chắn hơn giúp người lái tự tin mỗi khi cầm lái.

Thậm chí, chạy qua những đoạn đường có gờ giảm tốc, bánh sau cũng đã giảm bớt tình trạng đảo lắc vốn thường thấy ở phiên bản trước, điều này một phần nhờ bản lốp sau có kích thước lớn và hệ thống khung càng được thiết kế theo phong cách thể thao với cấu trúc kim cương. Là một người đã từng sở hữu Exciter trong một thời gian dài, tôi thấu hiệu giá trị kinh tế mà Exciter mang lại.

Quan niệm dung tích lớn đồng nghĩa với tiêu tốn nhiên liệu có lẽ chưa thật đúng với Exciter 135cc. Mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của chiếc xe chỉ là 2,22L/100km (nội thành) và 1,96L/100km (đường trường), con số rất ấn tượng và bất ngờ cho ai đang muốn quan tâm đến chiếc xe này.

Được trang bị hàng loạt tính năng mới, phong cách toát lên sự kiêu hãnh và hiện đại, các chi tiết thiết kế mạnh mẽ, táo bạo, cá tính, Exciter 2011 tiếp tục sẽ hứa hẹn tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ, đồng thời, giúp Yamaha nắm giữ vững chắc vị trí “Vua của các dòng xe máy số”.

Yamaha Exciter 2011 - Vua của các dòng xe máy số
Yamaha Exciter 2011 – Vua của các dòng xe máy số

Hiện giá bán lẻ Exciter 2011 tuỳ theo phiên bản lần lượt là: Côn tay: GP (màu xanh) – 36.900.000VNĐ, RC (màu đỏ, trắng, vàng) – 36.700.000VNĐ. Côn tự động: R (màu đen, đỏ, trắng) – 34.700.000VNĐ.

Xe do Yamha Việt Nam cung cấp nhằm đánh giá sản phẩm này. 

Đánh giá

+

- Phần đầu xe đẹp

- Nâng cấp nhiều trang bị

- Hộp số 5 cấp mới

-

- Cụm đồng hồ và đèn sau chưa ấn tượng

- Cần số chuyển hơi nặng

 

Bảng thông số kỹ thuật

Yamaha Exciter 2011

Côn tự động [Côn tay]

Dài x rộng x cao (mm)

1.960 × 695 × 1.080

Khoảng cách hai trục bánh xe (mm)

1.255

Chiều cao yên xe (mm)

775

Tự trọng (kg)

106

Động cơ

Xy-lanh đơn 135cc SOHC, làm mát bằng dung dịch, 4 thì,4 van

Truyền động

4 số tròn [5 số]

Tỉ số nén

11:1

Công suất cực đại (Kw/rpm)

8,9 [9,21] / 8.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

11,77 [12,09] / 6.000

Dung tích bình xăng (L)

4,0

Phanh trước/sau

Phanh đĩa / Phanh đùm [Phanh đĩa]

Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)

60/100-17 / 80/90-17 [100/70-17]

Kích thước bánh trước / sau

2,2

Giá (VND)

34.700.000 – 36.900.000

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Мы работаем с различными категориями заказчиков, от частных лиц до крупных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

sandyterrace.com 특히 그의 아내가 여전히 그를 하루 종일 쳐다보고 있을 때.