16:48 - 8/03/2011 (GMT+7)

Honda CBR250R vs Kawasaki Ninja 250R 2011

Cuối năm 2010, Honda đã chính thức ra mắt mẫu xe CBR250R 2011, nhưng một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu mẫu Sport trong phân khúc Entry-Lever này của Honda có đủ sức thách thức đối thủ Kawasaki  Ninja250R? Câu trả lời sẽ được biết rõ ngay sau đây.

Cả hai chiềc xe Honda CBR250R 2011 và Kawasaki Ninja 250R 2011 đều được thiết kế dành cho những người điều khiển ít kinh nghiệm di chuyển trên đường phố. Và với hàng loạt các bài kiểm tra về khả năng tăng tốc 0-100 km/h, tiêu thụ nhiên liệu, phanh và điều khiển, bạn đọc sẽ có dịp khám phá và hiểu thêm về hai mẫu xe mới này.

 

1

Được lột xác ở phiên bản 2011, Honda CBR 250R trang bị động cơ 249cc 4 thì, xy-lanh đơn, làm mát bằng nước, phun xăng điện tử PGM-FI, điều mà đến nay Kawasaki vẫn chưa có được. Đầu xy-lanh 4 van DOHC với tỉ số nén 10,7:1. Do sử dụng động cơ xy-lanh đơn nên rất dễ bị rung, do đó Honda CBR 250R được tích hợp thêm hệ thống Counter-balancer đơn trục giúp giảm độ rung đến cụm tay lái. 

Điểm mới ở Honda CBR 250R còn là hộp số 6 cấp, khung thép hoàn toàn mới. Giảm xóc trước kiểu ống lồng hành trình 37mm, giảm xóc sau Monoshock sở hữu độc quyền của Honda Unit Pro-Link thiết lập để xử lý hấp thụ và va chạm từ phía sau. Phanh trước sử dụng đĩa đơn 296mm hai pít-tông kẹp, còn phía sau sử dụng đĩa đơn 220mm một pít-tông kẹp.

Chiều cao yên xe 775mm, chiều dài cơ sở có vẻ ngắn 1.369mm. Đây cũng là mẫu xe dòng Entry-Lever đầu tiên của Honda được sản xuất theo tiêu chuẩn toàn cầu. Toàn bộ quá trình sản xuất được thực hiện tại Thái Lan và đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn khí thái cũng như âm thanh của Mỹ, châu Âu và châu Á. Sự khác biệt duy nhất của Honda CBR 250R 2011 tại các thị trường chỉ là màu sắc. Tại Mỹ, Honda CBR 250R có giá bán lẻ 3.999 USD, ABS là một tuỳ chọn nếu khách hàng bỏ thêm 500 USD.

Honda CBR 250R sử dụng phun xăng điện tử nên không yêu cầu cần khởi động, độ tin cậy cao hơn, trong khi Kawasaki vẫn sử dụng bộ chế hoà khí nên nhiều lúc bạn phải rất vất vả để có thể khởi động chiếc xe của mình. Việc bóp côn ở CBR 250R nhẹ và không yêu cầu mất nhiều sức lực sẽ là một lợi thế nhưng nếu bạn chưa làm quen, nó sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi lưu thông. Ngược lại, Ninja 250R lại có bộ ly hợp tuyệt vời, cảm giác nặng vừa đủ và ở bộ phận này Kawasaki đang nắm lợi thế hơn so với Honda.

 

2

Đo khả năng tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI của Honda cho thấy sự khác biệt đáng kể so với chiếc xe màu xanh của Kawasaki. Trung bình trên đường hỗn hợp, đèo dốc, đường cao tốc, Honda CBR250R đưa ra một con số ấn tượng 3,64L/100km, Kawasaki Ninja 250R là 4,79L/100km, như vậy mẫu xe mới của Honda sẽ mang lại một tính kinh tế cao hơn rất nhiều.

Với công nghệ phun xăng điện tử, tưởng chừng vừa giúp CBR 250R tiết kiệm hơn vừa giúp tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn ngược lại. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h, Honda CBR 250R mất 8,5 giây, Kawasaki tăng tốc tốt hơn khi chỉ mất 7,7 giây. Thử nghiệm thực tế cũng cho thấy, Honda CBR250R chỉ sản sinh công suất 22,66 Hp/8.600 rpm, Kawasaki Ninja 250R mạnh hơn 26,34 Hp/11.000 rpm. Tuy nhiên, Honda lại có quyền tự hào khi CBR 250R có thể đạt mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp 21Nm/7.100 rpm, Ninja 250R đạt 18 Nm/9.900 rpm.

 

3

Honda CBR 250R được trang bị thêm tuỳ chọn hệ thống phanh ABS tăng thêm tính an toàn cho những người mới lái, nhưng Kawasaki thì không. Tuy vậy, dù có sự khác biệt như vậy nhưng cả hai đều ghi nhận một kết quả đáng nể 43,6m ở màn thể hiện phanh từ 100-0 km/h.

Nhắc đến khả năng dễ sử dụng cho những người mới điều khiển, Honda tỏ ra vượt trội hơn đổi thủ Kawasaki. Nó nhỏ và nhẹ, vị trí lái thoải mái cho mọi vóc dáng người điều khiển, ghế ngồi rộng rãi và thoái mái hơn rất nhiều so với Ninja. Còn nói đến sức mạnh động cơ và tăng tốc, có lẽ động cơ xy-lanh đơn của Honda vẫn phải mất gần một giây và một quãng đường để bắt kịp cố máy xy-lanh đôi của Kawasaki.

Không chỉ có vậy, sự khác biệt lớn thể hiện rõ khi chạy ở tốc độ cao trên đường trường. Honda CBR 250R phải làm việc vất vả để giữ tốc độ khi bạn chạy tới vận tốc gần 100km/h. Chạy gần giới hạn tối đa của xe, CBR 250R bị rung nhiều hơn Ninja 250R, đặc biệt ở giữa khoảng 5.000 – 7.000 rpm.

Dù sao, ưu điểm về khả năng cung cấp nhiên liệu cộng với khả năng dễ vận hành, cùng sự nhanh nhẹ nhờ thân xe gọn nhẹ thì Honda CBR 250R vẫn là một trong những mẫu xe Sport dành cho người mới chơi phân khối lớn tốt nhất trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Thậm chí, chưa đề cập tới phong cách thì CBR250R cũng đã thu hút được nhiều ánh mắt ngắm nhìn hơn so với màu xanh của Kawasaki.

Trái ngược hoàn toàn với Honda CBR 250R 2011,  Kawasaki Ninja 250R 2011 hầu như không có sự đột phá ở phong cách, họ vẫn duy trì nét đặc trưng cơ bản cho Ninja 250R kể từ khi nó xuất hiện năm 1983. Sự thay đổi chủ yếu tập trung vào tinh chỉnh bên trong động cơ.

Trái tim của Ninja 250R là động cơ DOHC 248cc, làm mát bằng nước. Tuy nhiên, Kawasaki đã căn chỉnh lại đầu nạp xả, buồng đốt nhỏ gọn và thân van mỏng hơn phiên bản 2008. Ngoài ra, trục cam, xích cam và hệ thống làm mát hoàn toàn mới cũng là kết quả cho những cố gắng của Kawasaki trong vài năm trở lại đây.

Bộ chế đôi Keihin CVK30 làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ, trong khi sức mạnh truyền tải ra bánh sau thông qua hộp số 6 cấp đã được cải tiến từ phiên bản 2008. Hệ thống giảm xóc trước mới hành trình 37mm của Showa và giảm xóc sau được cung cấp bởi Kayaba có khả năng điều chỉnh năm chế độ khác nhau. Kích thước bánh xe tăng từ 16 inchs lên 17inchs, độ nghiêng bánh xe do đó cũng giảm từ 27 xuống 26 độ.

 

4

Mặc dù độ cao của yên xe là 775mm (nâng lên 30,5mm so với phiên bản 2008) nhưng người điều khiển ở mọi vóc dàng nào cũng rất dễ dàng dể bước lên xe . Có thể nói, mẫu xe Entry-Lever của Ninja hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất của Kawasaki trong nhiều thập kỷ qua, và điều này vẫn sẽ giữ vững trong năm 2011. Giá bán lẻ của Kawasaki Ninja 250R 3.999USD.

Khởi động Kawasaki Ninja 250R 2011, động cơ tỏ ra khá yếu đuối, đôi khi nó còn đòi hỏi phải khởi động bằng cần nổ khi thời tiết lạnh giá, điều mà Honda đã giải quyết được khi trang bị hệ thống phun xăng điện tử cho CBR 250R 2011. Phản ứng tay ga không tốt so với Honda CBR ở vòng tua thấp, song nó lại chính xác hơn khi chạy tăng tốc.

Lợi thế của Kawasaki hơn Honda chính là khả năng hoạt động của động cơ, nó không bị rung lắc khi duy trì trong một thời gian dài ở vận tốc 110 km/h. Khả năng xử lý chính xác, bám đường tốt, độ ổn định cao tạo sự tự tin và cảm hứng cho người điều khiến, tuy nhiên nó không thể sắc nét như ở mẫu CBR của Honda.

Nhận xét

Nói chung, Honda CBR 250R 2011 trông vẫn tiện nghi hơn. Một chiếc xe nhỏ nhưng chỗ ngồi lại rất rộng rãi, chắc chắn thoái mái hơn Ninja 250R 2011. Đây là một chiếc xe hoàn hảo cho những ai di chuyển trong thành phố.

Mặc dù, Kawasaki Ninja 250R 2011 có chút thua kém ở hộp số 6 cấp do hơi thiếu cảm giác nhưng về tốc độ và khả năng xử lý tay lái của nó thì Honda vẫn còn có một khoảng cách nhất định. Trong cuộc so sánh này, Kawasaki Ninja 250R 2011 là người chiến thắng cho dù nó vẫn sở hữu nhiều công nghệ cũ cơ bản.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

גבוהה או נמוכה, בלונדינית או ברונטית, רזה או מלאה, עם חזה