08:08 - 8/05/2010 (GMT+7)

RX350 2010: Crossover chuẩn mực của Lexus

Kể từ khi ra đời năm 1998, RX luôn là dòng xe CUV bán chạy nhất của Lexus khi tiêu thụ được hơn 1 triệu chiếc trên toàn cầu. Năm 2009 đánh dấu bước phát triển thế hệ thứ 3 của Lexus RX với nhiều đổi thay, tạo lập nên những ưu thế về ngoại hình cũng như cảm giác lái.

Ngoại hình tươi mới và gợi cảm

Kiểu dáng Lexus RX thế hệ thứ 3 vẫn kế thừa phong cách đô thị hoá của thế hệ trước. Tuy nhiên, sự thành công mà thế hệ trước đã làm được khiến cho thiết kế mẫu xe thế hệ mới của Lexus RX gặp không ít khó khăn trong việc thay da đổi thịt. Nhưng bằng việc lựa chọn những tinh tuý của thế hệ trước, kết hợp quan niệm thiết kế L-Finesse riêng có của Lexus đã tạo cho RX350 một ngoại hình tươi mới và đầy gợi cảm.

Về tổng thể ngoại hình, Lexus RX350 2010 thế hệ mới có kích thước 4.770 x 1.885 x 1.695mm (dài x rộng x cao). So với thế hệ trước, chiều dài và rộng đều tăng 30mm nhưng độ cao lại được hạ thấp 40mm, trục cơ sở 2.740mm cũng được kéo dài thêm 25mm. Điều đó đồng nghĩa với việc diện tích không gian yên tĩnh bên trong dành cho người lái và hành khách được cải thiện hơn trước.

Do độ cao thân xe hạ xuống 40mm, nóc xe thấp và ngắn khiến Lexus RX350 2010 đang dần tiếp cận với kiểu dáng của một chiếc Sedan phổ thông. Toàn bộ khung cửa sổ đều được viền bằng các đường mạ Crôm nên RX350 thế hệ mới tỏ rõ sự khoẻ khoắn.

Thiết kế nội thất được đánh giá cao

Phong cách thiết kế nội thất góc cạnh của thế hệ trước giờ đây đã không còn thấy ở Lexus RX350 2010. Thay vào đó là một lượng lớn đường cong hình chữ S tạo cho khu vực điều khiển có sự phân lập giữa các vùng hiển thị thông tin với vùng điều khiển, giúp người lái thuận tiện trong việc quan sát và điều chỉnh các thao tác.

Được coi là một thương hiệu hạng sang, do vậy việc tạo dựng nên một bầu không khí nội thất sang trọng cho RX350 đương nhiên cũng không hề thua kém so với dòng GL và LX của Lexus. Các chi tiết gỗ đào và crôm sử dụng để tô điểm nhưng tác dụng của nó vẫn luôn đem đến cho người sử dụng một cảm giác vô cùng tinh xảo.

IMG_0352-copy.jpg

Bắt đầu phiên bản 2010, hệ thống Start/Stop Engine đã được coi là tiêu chuẩn trên RX350 thế hệ mới. Ngoài ra, chúng ta còn có thể tìm thấy rất nhiều trang bị cao cấp khác như ghế ngồi da thật Semi-Aniline có chức năng nhớ 3 vị trí, sấy ghế, điều chỉnh độ ngắn dài của đệm ngồi, hệ thống âm thanh Mark Levinson 15 loa, cửa sau điểu chỉnh điện…

Và để có thể sánh ngang với các hệ thống điều khiển đa phương tiện như iDriver, Commander và MMI của 3 thương hiệu lớn đến từ Đức, Lexus cũng trang bị cho dòng RX350 hệ thống Remote Touch. Thông qua các camera gắn dưới gương bên phải, hình ảnh sẽ được hiển thị tại màn hình trung tâm, và hệ thống này sẽ tiến hành chuyển đổi theo yêu cầu người dùng. Tuy nhiên, đây là một trang bị tuỳ chọn dành cho phiên bản cao cấp.

30cm cũng đủ tạo sự khác biệt

Với sự thay đổi nhỏ cả chiều rộng lẫn chiều dài, không gian hàng ghế sau của Lexus RX350 mang lại sự thoải mái hơn rất nhiều, ngay cả khi di chuyển hàng ghế sau lên phía trước để dành thêm khoảng không gian chứa đồ thì bạn vẫn không có cảm giác bí bách chật trội. Khoang chứa đồ cũng để lại nhiều ấn tượng, 1023 lít là con số khi chưa gập hàng ghế thứ 2 và khi hạ xuống nó đạt tới 1869 lít, như vậy chủ xe có thể chủ động hơn trong việc vận chuyển hàng hoá.

Cùng việc tăng thêm 30cm cho chiều dài, trọng lượng của Lexus RX350 2010 vì thế cũng tăng thêm 191kg (1918kg). Tất nhiên, để chịu tải cho cơ thể nặng gần 2 tấn, Lexus trang bị cho chiếc xe một bộ lốp 235/60 R18 tiêu chuẩn và chiếc xe mà chúng tôi thử nghiệm sử dụng bộ lốp tuỳ chọn 235/55 R19.

Sức mạnh tăng thêm, vận hành êm ái

Tuy nói đây là một mẫu xe hoàn toàn mới song mã hiệu động cơ của RX350 thế hệ thứ 3 này vẫn là 2GR-FE. Thông qua việc tối ưu hoá hệ thống dẫn khí và khí thải, công suất động cơ nhờ đó được nâng lên 205Kw/ 6.200rpm, mô-men xoắn cực đại 340Nm/ 4.700rpm, so với thế hệ trước đã có sự thay đổi không hề nhỏ. Hộp số bán tự động 5 cấp của Lexus RX350 được nâng cấp lên 6 cấp ở thế hệ mới giúp quá trình tăng tốc mượt mà hơn, cho dù giảm số cưỡng bức ở chế độ số tay cũng không có cảm giác quá đột ngột.

Lexus RX350 thế hệ mới cuối cùng đã bỏ đi hệ thống treo sau kiểu Mc Pherson đang dần lạc hậu. Thay vào đó là treo sau kiểu tay đòn kép độc lập thiết kế hoàn toàn mới, nâng cao lực bám đường của lốp và tính ổn định khi xe chạy. Khi chạy thử vào những khúc cua liên tiếp, chiếc xe vào cua một cách nhịp nhàng và trôi chảy. Các chấn động do hệ thống treo quá cứng cũng sẽ giảm xuống nhằm đem lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trong.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm quá trình phanh từ 80-0km/h, chúng tôi nhận thấy hệ thống ABS có vẻ làm việc chưa được tốt, có lẽ do quá trình bóp nhả của má phanh có độ trễ quá dài nên nếu phanh đột ngột, bạn sẽ cảm nhận rõ tiếng khục..khục…vọng từ phía dưới lên.

Xứng đáng là CUV sang trọng?

Qua những gì mà Lexus đã trang bị cho RX350 thế hệ mới, chúng tôi thấy rằng đây là mẫu xe không dành quá nhiều ưu ái cho người điều khiển, cũng không phải là chiếc xe để bạn vi vu trên cung đường hiểm trở cho dù nó được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh AWD.

Tất cả những gì nó cung cấp chính là một chiếc xe hoạt động linh hoạt trong thành phố, động cơ kiểu dáng mới mạnh mẽ và thân thiện môi trường hơn. Lexus RX350 có thể không phải là mẫu xe sạng trọng nhất, nhưng trong phân khúc CUV cỡ trung hạng sang, nó vẫn luôn mang đến một sức hút kỳ lạ, và thật khó tìm được đối thủ nào có thể qua mặt Lexus RX350.

Bài viết được sự cộng tác của tập đoàn Vinamotor Việt Nam 15 B1 Nguyễn Khánh Toàn – Hà Nội. Mọi chi tiết xin liên hệ: Hotline 0933 875 888

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook