09:01 - 13/05/2010 (GMT+7)

Acura MDX 2010: Bước đột phá

Khi làn sóng hâm mộ Lexus gần như chấm dứt trong thời gian qua vì những trục trặc kỹ thuật và những vụ thu hồi hàng loạt, thị trường ôtô hạng sang thế giới dường như đã tìm được một giải pháp thay thế khả dĩ, đó chính là Acura MDX phiên bản 2010 – mẫu xe chưa từng được xếp vào “top 3” của dòng crossover hạng sang.

Ảnh chi tiết  Acura MDX 2010

Điểm nổi bật của phiên bản 2010 này là động cơ V6 dung tích 3,7 lít hoàn toàn mới có tỷ số nén cao hơn, họng nạp lớn hơn, trục khuỷu được cường hóa, thanh truyền và thân động cơ được tăng cứng, hệ thống làm mát được cải tiến.

Tất cả những cải tiến nghe có vẻ không hợp lý khi biết rằng công suất lớn nhất của động cơ mới không thay đổi (vẫn là 300 mã lực), còn giá trị mô-men xoắn cực đại thậm chí còn bị giảm đi 6,7 Nm (còn lại 366 Nm) động cơ thế hệ cũ.

Thực tế, câu trả lời nằm ở giá trị số vòng quay: động cơ mới có thể đạt công suất lớn nhất ở 6.300 vòng/phút – tăng 300 vòng/phút so với thế hệ trước và mô-men xoắn cực đại ở 4.500 vòng/phút – giảm 500 vòng/phút. Điều này có nghĩa, dải vòng quay mà ở đó động cơ hoạt động ổn định sẽ được tăng thêm 800 vòng/phút. Đặc tính này cũng sẽ giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn cho dù vận hành trên loại đường nào.

MDX 2010 cũng được ưu ái lắp đặt hộp số tự động 6 cấp mới (ở đời xe cũ chỉ là 5 cấp). Acura tuyên bố đây là hộp số hiện đại nhất mà hãng đã từng thiết kế và sản xuất. Điều đặc biệt là các số truyền từ 1 tới 5 có tỷ số truyền khá gần nhau, bạn sẽ không phải vù ga quá nhiều để chuyển số.

Riêng số truyền 6 có tỷ số truyền cao, rất thích hợp cho những chuyến hành trình dài (cruising). Hộp số mới này còn có nhiều tính năng ưu việt khác như: có thể tùy chọn tay chuyển số sau vô-lăng, công nghệ kiểm soát chuyển số Grade Logic, cơ chế hỗ trợ leo dốc và bộ làm mát hộp số.

Ngoài ra, mẫu xe mới này cũng được Acura trang bị hệ thống tối tân SH-AWD (Super-Handling All Wheel Drive) điều khiển phân phối mô-men xoắn truyền từ động cơ tới bánh sau khi chuyển sang chế độ bốn bánh chủ động.

Bên cạnh đó, bánh xe 19-inch cùng giảm sóc thế hệ mới kiểu magneto-rheological (trong gói tùy chọn Advanced Entertainment) biến MDX 2010 trở thành chiếc crossover có tính năng quay vòng tuyệt vời nhất. Bảng tap-lô mới cùng hệ thống nghe-nhìn trên xe cũng đem lại những ấn tượng khó quên.

Trên đường thử, các thông số đo được một lần nữa khẳng định giá trị của sản phẩm mới của Acura. Khả năng tăng tốc của MDX từ 0 – 100 km/h là 6,8 giây. Với trọng tâm xe khá cao, việc đạt quãng đường phanh 36,5 mét với vận tốc khi bắt đầu phanh 100 km/h là có thể chấp nhận được, trong đó có kế đến sự hỗ trợ từ bộ lốp Michelin loại all-season vốn rất phù hợp cho loại đường có tuyết mỏng.

Chính bộ lốp bản rộng này đã giúp MDX hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra chạy theo hình số 8 với thành tích 26,7 giây. MDX đã xử lý các khúc cua một cách nhẹ nhàng và cân bằng, xứng đáng là chiếc xe có tính năng điều khiển tốt nhất so với những chiếc xe khác có cùng mức giá.

Về nội thất, bản full-option MDX có đầy đủ những trang bị không thể thiếu đối với một chiếc crossover hạng sang là hệ thống dẫn đường và camera lùi, giảm chấn chủ động, khả năng phát hiện điểm mù, ghế ngồi thể thao bọc da, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hiển thị DVD và sưởi ấm ở hàng ghế sau. Đó là những trang bị hoàn toàn xứng đáng ở mức giá $52.665 (tại Mỹ).

Với đầy đủ những trang bị và đặc điểm thiết kế như trên, mặc dù ngoại thất không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước, Acura hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội đưa MDX vươn lên chiếm lĩnh thị trường khi người tiêu dùng đang khủng hoảng lòng tin với Lexus. Đó là một nhiệm vụ rất khả thi. Bài học nhãn tiền từ Lexus và Toyota đã cho thấy, thử thách lớn nhất chính là làm thể nào để có thể luôn duy trì đỉnh cao.

Tuấn Minh (theo MotorTrend)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Поисковое SEO продвижение сайтов в Москве https://seosferaya.ru/, стоимость тарифов на быструю

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://wedding42.ru/ почитайте информацию, которая касается того, как правильно, быстро