10:49 - 26/04/2010 (GMT+7)

Honda Fit 2010: Tiếp nối thành công

Tiết kiệm chi phí vốn là một trong những triết lý kính doanh cơ bản đem lại thành công cho Honda suốt thời gian qua. Thế hệ đầu tiên Honda Fit 2007 đã được thị trường hào hứng chấp nhận. Và trong thời buổi giá nhiên liệu leo thang, thế hệ thứ hai Honda Fit có lẽ cũng không làm khách hàng phải thất vọng.

Những nét đổi mới căn bản gồm có: đường kính lốp và bánh xe lớn hơn 01 inch (~2,54 cm) so với phiên bản cũ, bổ sung cho tính chất thể thao và phần nào đó cho chất lượng vận hành. Vô-lăng nghiêng hơn và ngắn hơn khiến vị trí ghế lái thoải mái hơn đối với những lái xe to cao. Hệ thống dẫn đường cũng đã có mặt trên Fit thế hệ mới và đây thực sự là một ưu ái đặc biệt đối với chiếc xe này.

Động cơ của Fit thế hệ mới mạnh mẽ với 4 xy-lanh dung tích 1,5 lít, có công suất cực đại 87Kw và mô-men xoắn lớn nhất 143,7Nm. Với những đặc điểm đó, liệu Fit 2010 có thực sự vượt trội hơn so với phiên bản 2007? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời qua kết quả của bài kiểm tra chạy thử dài ngày.

Độ ổn định và tính tiện dụng

Những chiếc subcompact thường bị nhiều định kiến về khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, với Honda Fit 2010, sau khi khách quan đánh giá một cách tổng quát, những người khó tính nhất có lẽ cũng phải thừa nhận rằng không thể mong chờ chiếc xe nào tốt hơn thế trong phân khúc này.

Fit xử lý rất tốt những góc cua hẹp cả trên đường bằng lẫn trên dốc. Tốc độ vượt qua khúc cua dù không thể nhanh như bạn mong đợi đối với một chiếc xe thể thao nhưng cũng đủ đem lại hứng thú mỗi khi bạn gặp các khúc cua.

Động cơ cũng hoạt động mạnh mẽ và đáng tin cậy với việc chuyển số nhanh chóng, chính xác và dứt khoát. Xe được sử dụng nhiều vật liệu nhẹ và cách âm tốt. Lợi thế về trọng lượng giúp xe vận hành một cách nhẹ nhàng và linh hoạt. Đây là những phẩm chất ngay từ Fit 2007 đã có và tất nhiên đã được tiếp nối trên Fit 2010. Những khác biệt được cho là bắt đầu xuất hiện từ phía trong không gian ca-bin.

Fit 2010 thân thiện hơn với những lái xe to béo. Khác hẳn với thế hệ đầu tiên, giờ đây họ có thể ngồi thoải mái nhờ điều chỉnh được độ cao của ghế, độ nghiêng và độ dài của vô-lăng mà vẫn có một khoảng cách dễ chịu giữa đầu gối với vô-lăng. Những thay đổi trên thực sự có hữu ích, giúp lái xe điều khiển chân côn, chân phanh và chân ga dễ dàng hơn, cũng như có tư thế đánh vô-lăng thoải mái nhất.

Tuy nhiên, ở hàng ghế sau, tựa tay trên cánh cửa quá dốc và tất nhiên không nhận được nhiều lời khen. Sau khoảng 12 tháng hoạt động, Fit 2010 hầu như không phải sửa chữa gì nhiều, chỉ phải thực hiện đầy đủ 3 lần kiểm tra – bảo dưỡng định kỳ và thay một quả lốp mới (Bridgestone Turanza).

Chất lượng vận hành

Honda Fit 2010 được kiểm tra thử nghiệm tại hai thời điểm: 1.000 miles và 20.000 miles (1 mile = 1,609 km). Độ ổn định của chiếc xe giữa hai lần thử nghiệm trên thật sự ấn tượng. Chiếc xe nặng 1,1 tấn tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 8,9 giây như khi vừa mới xuất xưởng. Quá trình tăng tốc có vẻ như dễ dàng hơn đôi chút khi lốp đã mòn một phần. Ly hợp và hộp số vẫn chắn chắn, chính xác và nhạy bén.

Các bài kiểm tra động lực học cũng có kết quả theo chiều hướng tương tự. Fit bắt đầu bài chạy zig-zag (slalom) ở vận tốc 105 km/h và hoàn thành tốt ở vận tốc 106 km/h. Với sự hỗ trợ của hệ thống ESP, mẫu xe mới cũng thu được những kết quả ấn tượng sau bài kiểm tra chống trượt. Các khối chức năng điều khiển có khả năng kết nối tốt với người lái, vận hành chính xác và nhanh nhạy.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda Fit 2010 rất đáng nể: dao động từ 6 – 9,4 lít/100 km, trung bình là 7,5 lít/100 km. Một thông số tham khảo đáng chú là Fit 2009 có tỷ lệ khấu hao khá nhanh. Theo khảo sát của tạp chí Edmunds tại thị trường Mỹ, sau khi chạy được 21.000 miles (1 mile = 1,609 km), một chiếc Honda Fit 2010 có thể bị giảm tới 23 % giá trị.

Kết luận

Thông qua mẫu xe này, Honda một lần nữa tái khẳng định vị thế của mình trong phân khúc subcompact và cải thiện hình ảnh của mình tại trước tiên tại thị trường Mỹ. Tạm bỏ qua những hạn chế do vóc dáng, Fit 2010 đã đạt được nhiều thành công hơn so với thế hệ đầu tiên. Đây cũng là một ví dụ tiêu biểu cho tư duy kinh doanh không ngừng cải tiến phục vụ khách hàng và nhanh nhạy đón bắt nhu cầu thị trường.

Tuấn Minh (theo Edmunds)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

ModaOK - лучший источник информации о моде, стрижках, татуировках и др.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении