09:25 - 8/03/2010 (GMT+7)

Nissan Patrol 2010: Tiếp bước hành trình

Trải qua 60 năm phát triển với nhiều thăng trầm, đến nay mẫu xe Patrol vẫn trụ lại được thị trường ôtô thế giới đang đầy biến động.

Lần này, với quyết tâm thực hiện một bước đột phá, Nissan tung ra thị trường mẫu xe Patrol 2010 – một chiếc SUV hạng sang nhiều cá tính với một số đặc điểm thiết kế hoàn toàn mới so với những đời xe trước nhưng vẫn biết kế thừa những thiết kế cơ khí và điện tử quan trọng.

Những thiết kế nổi bật

Mẫu xe mới có chiều dài tổng thể khá lớn và một danh sách dài các trang bị tiêu chuẩn có thể khiến nhiều người ngưỡng mộ, chẳng hạn như: 6 túi khí, kiểm soát cân bằng, cảnh báo chuyển làn đường, kiểm soát hành trình thông minh, cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống màn hình DVD cá nhân, cửa gió nóc xe thiết kế kiểu mới, ổ cứng 9.3GB, dẫn đường vệ tinh, camera quan sát 360o, cửa hậu điều khiển điện. Nissan thậm chí đã tuyên bố rất nhiều thiết bị có chất lượng và đẳng cấp hàng đầu thế giới. Hãng xe Nhật thực tế đã mất 6 năm và 500 triệu USD để biến ý tưởng thành hiện thực trên thị trường.

Kích thước của mẫu xe mới thực sự là một trong những tâm điểm thu hút sự chú ý. Patrol 2010 có chiều dài toàn bộ 5.140mm, rộng 1.994mm và cao 1.940mm. Cùng với trọng lượng xấp xỉ 2.790kg, chiếc SUV này xứng đáng được xếp vào phân khúc xe SUV hạng nặng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi Patrol 2010 được kế thừa cấu trúc thân xe kiểu thân đặt trên khung (body-on-frame) F-Alpha từ mẫu xe Armanda, cũng như được trang bị phiên bản động cơ xăng V8 dung tích 5,6 lít cùng bộ truyền động tự động 7 số và hệ thống kiêm soát thân xe thủy lực thay cho những thanh cân bằng cơ khí như thông thường.

Chất lượng vận hành

Thay cho cần chuyển số kiểu cũ và hệ thống bốn bánh chủ động bán thới gian, chiếc Patrol giờ đây sử dụng hệ thống điều khiển điện tử All-Mode 4×4 do Nissan tự thiết kế. Ở chế độ bình thường, 100% lực kéo được truyền tới trục sau, nhưng khi cần thiết có thể truyền tối đa 50% lực kéo cho trục trước.

Thông qua một nút bấm trên tap-lô, lái xe có thể để phần mềm quản lý gần như toàn bộ công việc nếu dùng chế độ Auto hoặc 4High hay 4Low. Hệ thống cũng cho phép tùy chọn các tham số ưa thích theo từng loại đường như đường đô thị, cát, đá hay đồng cỏ. Xét trên nhiều phương diện, hệ thống này của Nissan có nhiều điểm chung với hệ thống Terrain Response của Land Rover Discovery.

Trên xa lộ, Patrol vận hành hết sức êm ái, mượt mà ở tốc độ cao. Không gian bên trong xe hoàn toàn được cách âm với tiếng gió và tiếng động cơ bên ngoài. Điều này thực sự ấn tượng khi bạn tìm hiểu rõ về loại động cơ mà Patrol đang sử dụng. Ban đầu, Nissan tạm gọi đó là động cơ VK56VD, có cơ cấu phối khí được điều khiển biến thiên theo thời gian, phun xăng trực tiếp và được thiết kế mới toàn bộ phần kết cấu bên trong.

Theo các thông số tính toán thiết kế thì động cơ này có thể đạt công suất cực đại 400 mã lực và mô-men xoắn lớn nhất 560 Nm, mạnh mẽ hơn hẳn Land Cruiser V8 và Lexus LX 570. Đây là một phần trong kế hoạch của Nissan muốn mẫu xe này trở thành chiến mã nhanh nhất của phân khúc. Theo nguồn tin không chính thức, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h của Patrol 2010 chắc chắn dưới 7 giây!

Về tính kinh tế nhiên liệu, theo tuyên bố chính thức của Nissan lkhoảng 18 lít/100 km. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ con số này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bộ truyền động 7 số tự động của xe đã được căn chỉnh lại nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Điểm nhấn về công nghệ trên mẫu xe mới chính là hệ thống kiểm soát ổn định chuyển động của thân xe bằng thủy lực (HBMC – Hydraulic Body Motion Control), được phát triển từ hệ thống KDSS của Land Cruiser. HBMC không chỉ đơn thuần trợ giúp điều khiển xe khi chạy trên địa hình có đường, mà trên cả địa hình việt dã. Điều này thực sự quan trọng và cần thiết khi xe thay đổi tỷ lệ phân phối mô-men giữa các cầu và thay đổi số lượng cầu chủ động cũng như khi khoảng sáng gầm xe liên tục biến động.

Trong hệ thống HBMC, mỗi bánh xe được lắp đặt một xi-lanh thủy lực, chúng điều khiển độ cứng vững chống lật của thân xe tùy theo từng điều kiện đường bằng cách dịch chuyển các dòng dầu giữa các tầng trên và dưới của xi-lanh. HBMC còn có một ưu điểm vượt trội so với các hệ thống tương tự của Toyota ở chỗ nó biết phối hợp một cách nhịp nhàng với chức năng của các thanh cân bằng chứ không triệt tiêu tác dụng của các thanh cân bằng đó.

Như vậy, với những lợi thế đã tạo dựng được, hy vọng rằng Nissan sẽ đạt được mục tiêu đề ra cho hãng xe nói chung và cho mẫu xe Patrol nói riêng. Bởi vì đây thực sự là cái tên đã gắn bó theo dòng thời gian dù luôn gặp nhiều thăng trầm. Lần này, nhiều người tin rằng đó sẽ là một nốt thăng đáng nhớ của Nissan.

Tuấn Minh (theo MotorTrend)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stranauslug.by/ ознакомьтесь с частными объявлениями от самых разных мастеров

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите купить на dvd увлекательные сериалы? Serialexpress вам поможет в этом.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

over the counter valtrex medication

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве