14:41 - 11/03/2010 (GMT+7)

80.000USD bạn chọn GLK hay Venza?

Nếu đem hai mẫu xe này ra so sánh, người tiêu dùng sẽ thấy đó là một sự so sánh khập khiễng. Thế nhưng, khi đặt mức giá lên bàn cân, họ sẽ phải cân nhắc rất nhiều để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý.

Thương hiệu

Không phải nói nhiều thì ai cũng biết biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz suốt bao năm qua trong tiềm thức của người tiêu dùng trên toàn thế giới luôn là hình ảnh tượng trưng cho sự sang trọng, đẳng cấp. Chính điều này đã mang lại giá trị bền vững và một vị thế chắc chắn cho Mercedes-Benz sau hơn 100 năm lịch sử tồn tại và phát triển.

Trong khi đó, nhắc tới cái tên Toyota, có lẽ nó gợi nhớ cho chúng ta nhiều về một thương hiệu bình dân của châu Á, về sự bền bỉ theo thời gian và mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, khi bước chân vào thị trường Việt Nam, cũng nhờ những điều đó mà thương hiệu Toyota đã chinh phục được lòng tin của người dân Việt.

Thế nên, trên góc độ của người tiêu dùng, khi xe hơi vẫn còn là một điều gì đó xa xỉ thì giữa Toyota và Mercedes-Benz, thương hiệu mạnh và lâu đời chưa hẳn là sự lựa chọn của đại bộ phận người tiêu dùng Việt vào lúc này.

Mercedes-Benz GLK: * * * * *

Toyota Venza: * * *

Kiểu dáng

Mercedes-Benz GLK mang trên mình vóc dáng của một anh chàng cơ bắp, khoẻ khoắn, chứa ẩn huyết thống Off-Road của người anh G-Class. Mọi chi tiết tạo hình đều vuông vắn, gân guốc giúp GLK mang đúng nghĩa của một chiếc SUV thực thụ.

Tuy nhiên, chủ định của Mercedes-Benz là tập trung vào việc sử dụng trong đô thị, ngoại ô và khu vực trung du, vì thế, ngoại hình GLK được thiết kế khá nhỏ gọn. Khi tận mắt ngắm nhìn GLK, nhiều người không khỏi hụt hẫng bởi họ đã quá quen với kiểu dáng bề thế của mẫu ML hay GL.

Còn Toyota Venza, đây là một mẫu xe khá mới lạ và nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng khi nó bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Kiểu dáng pha trộn giữa dòng Wagon với SUV, hình thành trên nền tảng khung gầm của Camry.

Trái ngược với Mercedes-Benz GLK, ngoại hình của Toyota Venza lại mang đến vẻ mềm mại đầy nữ tính. Các đường cong gợi cảm xuyên suốt thiết kế kiểu dáng. Cụm đèn trước và sau đều được tạo hình uốn lượn kết hợp với lưới tản nhiệt rộng khiến ngoại hình của Venza trở nên to lớn hơn.

Thực chất khi để hai chiếc xe đứng cạnh nhau, Venza cũng có phần nhỉnh hơn về chiều dài song lại  có chiều cao thấp hơn GLK. Có thể nói rằng, hai mẫu xe này thuộc hai phân khúc khác nhau do đó phong cách thiết kế ngoại hình cũng khó có thể tìm thấy sự tương đồng. Dù sao, đây đều là những mẫu thiết kế mang tính đột phá kiểu dáng của hai nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.

Mercedes-Benz GLK: * * * *

Toyota Venza: * * * *

Trang bị nội thất

Để mang lại sự ăn khớp với ngoại hình, nội thất Mercedes-Benz GLK cũng mang nhiều nét vuông vắn và góc cạnh. Mọi chi tiết như bảng đồng hồ, khu vực điều khiển trung tâm đều được trau truốt tỉ mỉ, đậm nét sang trọng và tính tế của người Đức. Chất liệu ốp sử dụng bằng nhựa sần, cảm giác ấn vào có độ đàn hồi cao. Ghế ngồi điều chỉnh điện 8 hướng dành cho cả 2 ghế trước, tạo cảm giác ôm lấy người ngồi.

Bên cạnh đó, ghế còn được bọc bằng chất liệu da cao cấp, bề mặt rất mềm nhưng khi ngồi lại tạo cho hành khách một cảm giác cứng vừa phải. Tuy nhiên, một điểm chưa xứng tầm với sự sang trọng của mẫu xe này chính là việc Mercedes-Benz chưa trang bị cho GLK bộ Start/Stop Engine khi hệ thống này ngày càng phổ biến trên các dòng xe hiện đại, chức năng giải trí DVD cũng chưa có. Diện tích hàng ghế sau không mấy thoải mái cho 3 người trưởng thành. Diện tích khoang chứa đồ còn hạn hẹp.

Trong khi đó, thiết kế nội thất của Toyota Venza có lẽ được đánh giá nhỉnh hơn nhờ trang bị các tính năng giải trí hiện đại. Màn hình DVD cảm ứng rộng 8 inchs đi kèm bộ loa JBL 13 loa cho chất lượng âm thanh khá tốt. Hệ thống Start/Stop Engine và cửa sau gập điện là một trong những Option khi lựa chọn chiếc xe này.

Bảng điều khiển trung tâm mang dáng dấp và hơi thở của mẫu xe hạng sang Lexus RX thế hệ mới. Hàng ghế sau vượt trội GLK về không gian để chân cũng như sự thoái mái khi hàng ghế sau chứa 3 hành khách. Các hốc chứa đồ khá nhiều thể hiện tính tiện dụng rất phù hợp với một mẫu xe dành cho gia đình. Cửa sổ trời Panoramic mang đến một bầu không gian tràn ngập ánh sáng cho chiếc xe.

Thoáng nhìn ca-bin trống, Venza trông có vẻ bắt mắt và đầy chất hiện đại, nhưng khi xem xét một cách chi tiết, có một vài điểm nhỏ người dùng chưa hài lòng ở Venza. Vật liệu ốp sử dụng loại nhựa cứng, một vài chỗ cũng đã ốp bằng nhựa mềm tuy vậy lực đàn hồi không cao. Các chi tiết nhựa gắn kết chưa thực sự ăn khớp, vẫn tạo nên độ vênh nhất định.

Bề mặt nhựa tạo vân, thế nhưng chính điều đó đã khiến nó trông giống như vật liệu bình dân. Ghế ngồi rộng song tính bao bọc của ghế chưa có. Dù sao cũng thật dễ hiểu, khi Venza vẫn gắn mác “Toyota” thì mọi thứ đều có sự giới hạn nhất định.

Mercedes-Benz GLK:  * * * *

Toyota Venza: * * * * *

Tính năng vận hành

Mercedes-Benz trang bị cho GLK cỗ máy V6 3.0L với công suất cực đại 231ml/6000v/ph, mô-men xoắn 300Nm/2500-5000v/ph cùng hộp số 7 cấp G-Tronic. Do đó, sự êm ái và mạnh mẽ là điều dễ tìm thấy ở GLK. Cảm giác lái đầm chắc ở tốc độ cao, nhẹ nhàng ở vận tốc thấp và không bao giờ cảm thấy nhàm chán khi điều khiển xe “Mẹc” là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho thương hiệu này.

 

Bánh xe to với la-zăng kích thước 20 inchs nhưng GLK lại mang đến khả năng cách âm một cách hoàn hảo, sự tĩnh lặng luôn được duy trì trong suốt quá trình vận hành. Khả năng chuyển số “Kick down” tạo cho GLK tăng tốc nhanh chóng và dễ dàng vượt qua mọi đối thủ trên đường chạy. Đây cũng chính là điều mà Toyota còn phải theo đuổi một thời gian dài nữa mới có thể bắt kịp.

Toyota Venza được chúng tôi lựa chọn phiên bản V6 3.5L, công suất 268ml/6200vph, mô-men xoắn 334Nm/4700vph, sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Ở phiên bản này, khả năng tăng tốc chậm của Venza đã được cải thiện so với phiên bản 2.7L. Trụ A to nhưng tầm quan sát vẫn được đảm bảo khi vào cua. Vô-lăng nhẹ nhưng khi chuyển hướng chưa thực sự chính xác, ngồi lái có cảm giác bồng bềnh.

Mercedes-Benz GLK: * * * *

Toyota Venza: * * *

Độ tin cậy và giá trị bán lại

Về điểm này, có thể nói Toyota Venza chiếm thế thượng phong. Sau một vài năm sử dụng, Venza vẫn có thể đem lại cho chủ xe một món hời bởi cách suy nghĩ của người tiêu dùng Việt vẫn là “ăn chắc mặc bền”. Hơn nữa, chi phí sửa chữa cũng như thay phụ tùng cho Toyota Venza đều rẻ hơn rất nhiều so với Mercedes-Benz GLK.

Trong khi, GLK muốn bán lại, giá của nó thường bị hạ thấp hơn rất nhiều bởi một nguyên tắc bất di bất dịch, càng đẳng cấp bao nhiêu thì sự mất giá của nó càng lớn bấy nhiêu.

Mercedes-Benz GLK:  * * *

Toyota Venza:  * * * * *

Tổng kết

Sau những đánh giá ở một vài khía cạnh, cả Mercedes-Benz GLK và Toyota Venza đều có được 20 sao, điều đó cho thấy mỗi chiếc xe đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Những nhận định của chúng tôi đưa ra tạm thời mới chỉ dừng lại ở sự tham khảo. Còn với người tiêu dùng, sự lựa chọn một trong hai chiếc xe nói trên, với số tiền 80.000 USD, có lẽ sẽ phụ thuộc rất lớn vào thói quen, tâm lí cũng như mục đích sử dụng của mỗi người, mỗi gia đình.

(Cảm ơn Auto HD – 600, Nguyễn Văn Cừ, Hà Nôi đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com Xishan Bank의 대출금은 모두 수백만 냥이 넘습니다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

заказать грузчиков

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

To make elite apartment repairs in Dubai

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://catherineasquithgallery.com