08:06 - 31/01/2017 (GMT+7)

Suzuki Ciaz – Tân binh sedan hạng B

Ciaz là cái tên hoàn toàn mới mẻ trên thị trường hiện nay tuy đã được ra mắt tại Thái Lan hồi năm ngoái. Chiếc xe này được nhập khẩu nguyên chiếc sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam như Vios, City và Sunny…

Suzuki Ciaz được chính thức ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Bangkok hồi nửa đầu năm 2015. Từ thời điểm đó, tân binh này đã được đánh giá khá tốt về mặt thiết kế trẻ trung và sự rộng rãi dành cho hành khách bên trong cabin. Vậy khi về cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, Ciaz có đủ tự tin hay không? Đọc giả hãy cùng phóng viên Autonet trải nghiệm chiếc xe hoàn toàn mới này của Suzuki.

Thiết kế trẻ trung và hiện đại

IMG_2492

Suzuki Ciaz được phát triển trên nền tảng SX4 S-Cross thế hệ trước và thay thế cho chiếc SX Sedan này tại khu vực Châu Á. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.490 x 1.730 x 1.475 (mm), chiều dài cơ sở của xe đạt 2.650mm. Tổng quát mà nói Ciaz có kích thước khá hài hòa bên cạnh các đường nét thiết kế mang tính thẩm mỹ cao của thương hiệu xe Nhật. Được biết, chiếc xe được thiết kế lấy cảm hứng từ những kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng ưa thích dòng sedan. Nếu điểm lướt qua ta dễ dàng nhận thấy Ciaz có sự tương đồng phần nào với người anh em Swift.

Đầu xe khá ấn tượng với cặp đèn pha cỡ lớn. Đây là chi tiết được đánh giá cao trong sự thẩm mỹ. Thiết kế đèn được tạo đường nét tinh tế, không còn cứng ngắc mà thay vào đó là sự phối hợp giữa góc cạnh và uyển thuyển. Chóa đèn cũng tạo nét rất tinh tế ôm lấy bóng đèn thấu kính, đây vẫn là thấu kính dạng halogen. Bên cạnh đó, lưới tản nhiệt 4 thanh gắn logo Suzuki lớn ở giữa. Ca pô và cốp sau ngắn giúp tạo ra nhiều không gian nội thất hơn. Viền cửa được trang bị ốp trang trí và kể cả tay nắm cửa được mạ crom.

IMG_2512

Phần đuôi xe khá hài hòa với thanh ngang tạo cảm giác mở rộng.Cụm đèn hậu lớn tăng thêm phần ấn tượng. Đèn vẫn sử dụng bóng halogen truyền thống. Cản trước và sau của xe được thiết kế thêm các khe hút và thoát gió nhằm tăng thêm cái nhìn thể thao cho chiếc xe. Suzuki Ciaz được trang bị la-zăng hợp kim đa chấu 16 inch. Kích thước tuy nhỏ nhưng lại phù hợp với tổng thể thiết kế của xe. Gương chiếu hậu điều chỉnh và gập điện, có tích hợp đèn báo rẽ. Nếu quan sát chiếc xe từ bên hông, tôi dám chắc bạn sẽ rất thích thiết kế này, sự uyển chuyển từ trước ra sau tạo nên hình ảnh rất thể thao chứ không đơn giản là chiếc sedan hạng B dành cho gia đình.

IMG_2690

Đơn giản và thực dụng

Bước vào không gian cabin xe, tuy không được hào nhoáng, không có quà nhiều sự sang trọng nhưng sự thực dụng và rộng rãi cũng làm chúng tôi hài lòng với chiếc sedan hạng B này. Chất liệu nhựa được sử dụng khá nhiều trong khâu thiết kế nhưng không vì thế mà mất đi tính thẩm mỹ. Tablo xe được thiết kế với chất liệu nhựa giả da, chạy cắt ngang mặt tablo xe là đường viền nhựa sáng màu cỡ lớn tạo cảm giác rộng hơn cho không gian xe. Các chi tiết và nút bấm trên đây cũng được bọc viền bởi nhựa sáng màu nhằm tạo thêm điểm nhấn, tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả.

IMG_2657

Các ghế ngồi được bọc da, chất liệu chưa phải loại cao cấp nhưng đủ để tạo được sự êm ái và thoải mái cho người ngồi. Ghế lái điều chỉnh bằng tay. Vô-lăng 03 chấu kiểu thể thao cũng được bọc da, các phím chức năng như âm lượng, các tính năng giải trí và một góc nhỏ bên trái mặt dưới vô-lăng là dành cho đàm thoại rảnh tay. Ngay trung tâm tablo là màn hình cảm ứng 7 inch với đầy đủ các chức năng kết nối với thiết bị số thông minh, đây cũng là nơi hiển thị góc nhìn khá rộng của camera lùi được trang bị tiêu chuẩn trên xe.

IMG_2644

Hàng ghế sau dành cho hành khách thực sự là không gian rất thoáng, ghế ngồi tạo cảm giác ngã lưng đủ thư giãn, không gian để chân rộng, chính giữa được trang bị đệm tì tay tăng thêm sự thoải mái trong các chuyến hành trình dài của gia đình. Ciaz được trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động, hàng ghế sau tuy không được trang bị thêm cửa gió nhưng hệ thống này đủ làm mát cho 02 hàng ghế. Thêm nữa, một ưu điểm cho chiếc sedan này là khoang để hành lý khá rộng rãi, lên đến 495 lít.

IMG_2567

Vận hành ổn định

Suzuki Ciaz được trang bị động cơ tương đồng với hai người anh em Ertiga và Swift, đó là động cơ xăng 1.4 VVT 04 xy-lanh thẳng hàng, động cơ sản sinh công suất 68kW tại 6.000 rpm, mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 4.400rpm. Một điểm đáng tiếc cho mẫu xe hoàn toàn mới này chính là hãng vẫn trang bị cho Ciaz hộp số tự động 4 cấp. Tuy nhiên, dù hộp số không có sự mới mẻ nhưng bù lại thì rất phù hợp với công suất và dung tích động cơ và đặc biệt là phù hợp với đối tượng gia đình.

IMG_2583

Ngồi vào vị trí lái của xe, tầm nhìn khá thoáng mắt và dễ quan sát xung quanh. Xe được trang bị nút bấm khởi động hiện đại là một điểm cộng cho Ciaz, tiếng động cơ rền vang nhẹ nhàng, vô-lăng bọc da đơn giản nhưng cầm tương đối chắc tay. Ciaz có sự tăng tốc vẫn có sự trễ ga nhất định nhưng điều này chúng ta không thể đòi hỏi tốt hơn được hay cơ bản mà nói với động cơ 1.4L thì phần tăng tốc có thể chấp nhận được, nhấn mạnh chân ga hơn bạn sẽ bắt đầu nghe được âm thanh ống xả tăng có phần phấn khích hơn.

Trên cao tốc, nhấn ga đưa Ciaz lên ngưỡng tốc độ 100km/h, hộp số 4 cấp làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình, vòng tua máy lúc này được đẩy lên đến hơn 4.000rpm, vô-lăng đầm hơn thấy rõ là một điểm đáng khen cho mẫu sedan hạng B này. Để vượt xe tự tin hơn, kỹ sư Suzuki đã trang bị cho người lái nút bấm O/D – Over Drive, ngay kích hoạt nút bấm, bạn sẽ nhận thấy vòng tua máy được đẩy cao thêm khoảng 500rpm so với hiện tại tức có nghĩa lúc này khối động cơ đã sẵn sàng dồn sức mạnh giúp bạn vượt xe tốt hơn.

IMG_2513

Được biết Suzuki đã thiết kế riêng cho Ciaz hệ thống treo riêng giúp giảm độ xóc và giảm chấn tương đối tốt, các sự phản hồi của lò xo khi di chuyển qua đường nhấp nhô được dập tắt ngay lập tức để tránh sự bồng bềnh cho hành khách bên trong. Bên cạnh đó, có một điểm mà chúng tôi chưa thực sự hài lòng với Ciaz là khả năng cách âm của xe. Các tạp âm xuất phát từ 04 hốc bánh xe có thể cảm nhận được nhưng không quá khó chịu, nhìn chung cách âm của Ciaz dừng ở mức trung bình – khá.

Đánh giá

Sự xuất hiện của Suzuki Ciaz để cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam tại thời điểm này có thể được xem là hướng đi tốt của Suzuki. Ciaz không quá hào nhoáng hay không cần phải sang trọng nhưng chính sự đơn giản trong không thiết kế và nhắm đến sự thực dụng của khách hàng hứa hẹn sẽ làm nên thành công cho Ciaz. Thiết kế của Ciaz sẽ rất dễ lấy lòng khách hàng dù là người đơn giản hay người đam mê cá nhân hóa chiếc xe của mình theo phong cách khác nhau.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Теневой уровень интернета: запретная территория компьютерной сети Темный интернет, тайная