16:06 - 22/07/2014 (GMT+7)

Thử xe Ford EcoSport tại Đà Lạt

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Ford EcoSport 1.5L Titanium AT
Dòng xe: SUV
Dẫn động: FWD
Động cơ: Duratec I-4 1.5L
Hộp số: 6DCT
Công suất(kW/rpm): 82,38/6.300
Mô men xoắn (Nm/rpm): 140/4.400
Tăng tốc 0-100km/h: n/a
Tiêu thụ nhiên liệu: n/a
Giá bán: 681.000.000

Đánh giá

Rộng rãi
Di chuyển tốt trên nhiều địa hình
Cảm giác lái tuyệt vời
Cột A lớn
Giảm xóc hơi cứng

Ford EcoSport đã mở toang cánh cửa phân khúc mini SUV cực kì mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Chiếc xe này cho thấy kế hoạch One-Ford đã tìm hiểu kĩ càng người tiêu dùng ở thị trường đang phát triển đến nhường nào.
Ford ấp ủ cho dự án sản xuất EcoSport cũng khá lâu. Theo sau Fiesta, Ranger, Focus thì mẫu mini SUV là sản phẩm thứ 4 của kế hoạch One-Ford cho toàn cầu.
Tháng 03/2012, tôi gặp chiếc EcoSport lần đầu tiên ở triển lãm Bangkok Motorshow – thời điểm chiếc xe vẫn còn nằm dưới dạng concept. Lúc đó, cựu CEO của Ford,  tức Alan Mulally đã ca ngợi EcoSport là mẫu xe không thể phù hợp hơn với những thị trường xe đang phát triển như khu vực Nam Mỹ, Đông Nam Á, châu Phi. Đặc điểm chung của những nước này là mật độ xe cộ rất đông đúc, có những siêu đô thị chật chội nhưng đường xá chưa đủ điều kiện đáp ứng.
Ở các quốc gia như vậy, nhu cầu của người lái xe cần là gì? Đó là một mẫu xe phải đa dụng để sử dụng trong các nhu cầu khác nhau, phải gọn nhẹ để luồn lách trong phố nhưng phải có gầm cao để di chuyển dễ dàng. Xuất phát từ các yếu tố trên, One-Ford bắt đầu nghiên cứu EcoSport hoàn toàn mới…
Thực ra EcoSport là cái tên rất quen thuộc tại Nam Mỹ từ 2003, phiên bản mới nằm trong kế hoạch One-Ford có thể coi là một sự hồi sinh để đưa tên tuổi của xe bánh trướng ra thị trường toàn cầu.
Đến cuối tháng 06/2014, EcoSport đã được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương kèm theo những kì vọng doanh số không nhỏ từ phía Ford Việt Nam. Được biết, đến cuối tháng 7, lượng đơn đặt hàng cho mẫu xe này đã lên tới con số 600, khách hàng phải chờ tới cuối tháng 10. Đó là con số chứng minh cho sức hút của mẫu mini SUV này.
Và trung tuần tháng 07/2014, tôi tham gia vào sự kiện Thử xe Ford EcoSport tại Đà Lạt. Trong 300 km chiếc EcoSport được dịp tung hoành trên rất nhiều địa hình và mặt đường cũng như thời tiết khác nhau. Đây là một cung đường tuyệt vời du ngoạn cũng như trải nghiệm sản phẩm mới EcoSport.
Screen-Shot-2014-07-21-at-3.07.33-PM

Cung đường lái thử EcoSport vòng quanh Nha Trang; Đà Lạt

Từ Hà Nội đáp máy bay xuống Cam Ranh, đoàn thử xe nhận ngay chìa khoá EcoSport tại sân bay. 40 km từ Cam Ranh về Nha Trang là khoảng thời gian lí tưởng để làm quen xe. Quả thực, vì là mini SUV nhỏ gọn nên … bốn chiếc EcoSport chỉ chiếm 3 chỗ để xe ở sân bay Cam Ranh.
Nội thất khiến chủ xe Fiesta thèm muốn! 
Để nhận xét sản phẩm mới của Ford có lẽ nên bắt đầu từ nội thất. Nếu bạn từng cầm lái Fiesta mới, bạn sẽ nhận ra nhiều chi tiết quen thuộc của người anh em này cũng được đưa vào chiếc mini SUV. Đó là vô-lăng, bảng điều khiển trung tâm, bảng đồng hồ và khu vực cần số, chìa khoá. Tương tự như vậy, những công nghệ hiện đại trên Fiesta như chìa khoá thông minh kèm nút bấm mở cửa không cần chìa, nút khởi động, Ford SYNC, gạt mưa tự động.. đều được đưa vào EcoSport.
Cửa sổ trời, ghế bọc da, 7 túi khí giúp phiên bản Titanium rất được lòng khách hàng

Cửa sổ trời, ghế bọc da, 7 túi khí giúp phiên bản Titanium rất được lòng khách hàng

Mặc dù vậy, Ford đã cải tiến rất nhiều thứ hay ho trong nội thất. Chẳng hạn như hàng ghế sau của EcoSport rộng rãi hơn hẳn Fiesta – tạo ra khoang để chân rộng rãi, các ghế có thể gập xuống sàn hoặc ngả ra phía sau. Ford cũng bố trí thêm cổng sạc 12V ở ngay cạnh ghế ngồi để phục vụ nhu cầu sạc các thiết bị điện tử. Ở phiên bản Titanium, cửa sổ trời điều khiển điện dành cho hàng ghế trước là một tiện ích không thể thiếu trong xe hơi ngày nay.
Cũng như Fiesta, phiên bản Titanium của EcoSport có 7 túi khí. Chúng đều nằm trong số ít ỏi xe lắp ráp tại Việt Nam có nhiều túi khí đến như vậy.
Cốp chứa đồ thể tích 346 lít chứa đủ hành lý cho 4 người trong chuyến đi kéo dài 3 ngày

Cốp chứa đồ thể tích 346 lít chứa đủ hành lý cho 4 người trong chuyến đi kéo dài 3 ngày

Để xứng với tính chất đa dụng, Ford bố trí các khay chứa đồ thông minh ở hai bên cánh cửa xe kèm hốc chứa chai nước riêng, cốp ở ghế phụ có thêm một ngăn lạnh riêng biệt để nước uống). Và tất nhiên, khả năng chuyên chở đồ là điều khiến ‘đàn anh’ Fiesta phải thèm muốn: Thể tích cốp chứa đồ từ 346 lít tăng lên 705 lít khi gập hàng ghế sau xuống sàn, giá để đồ trên nóc có thể chất thêm 20kg hành lý khác.
Chuyên gia của Ford hóm hỉnh khi ví von khoang chứa đồ kể trên đủ không gian cho một máy giặt lồng ngang hoặc xe đạp gấp, đồ cắm trại và cả một lò nướng BBQ ngoài trời – Ford muốn nhấn mạnh tính đa dụng của  EcoSport luôn phù hợp với mọi tình huống dù là đi dã ngoại hay đi mua sắm đồ gia dụng cồng kềnh như… máy giặt.
Tất cả những tính năng và trang bị kể trên đều nhằm giúp EcoSport chiều lòng khách hàng trẻ, năng động và yêu một chiếc xe tiện nghi, công nghệ.
Đừng quên sự đa dụng của ngoại hình
Thực ra việc lái thử EcoSport chỉ bắt đầu từ các chặng Nha Trang – Đà Lạt theo đường mới và Đà Lạt – Nha Trang theo đường cũ. Đây cũng thời gian cho mọi người vừa ngắm nghía vừa thử thêm các tính năng khác của EcoSport.
Mẫu mini SUV này cho thấy Ford ngày càng ghi dậm dấu ấn của thiết kế Kinetic trong từng sản phẩm của họ. Những đường nét của mặt ca-lăng, đèn pha,đèn hậu, vòm lốp và đường gân trên thân xe đều truyền tải thiết kế Kinetic tới người quan sát, nhưng dường như Ford đã đưa thêm sự góc cạnh của một chiếc SUV vào EcoSport. Kết quả là sự uyển chuyển của Kinetic trên Fiesta hay Focus, cũng phần nào bị vuông vức hoá. Cũng dễ hiểu bởi bên cạnh tính thẩm mỹ, Ford còn phải tính toán tới khí động học và tính năng vận hành của sản phẩm.
Thiết kế Kinetic, gầm cao, có khả năng lội nước lên tới 550mm

Thiết kế Kinetic, gầm cao, có khả năng lội nước lên tới 550mm

Ở phía trước, đèn chiếu sáng ban ngày LED và những chi tiết mạ chrome óng ánh dễ thu hút thị giác. Còn ở phía sau, lốp dự phòng treo trên cửa hậu đã góp không ít công sức tôn lên vẻ đẹp SUV cho EcoSport. Chính vì thiết kế này mà bản lề cửa cốp đặt ở bên trái để mở theo phương  ngang kèm theo một cánh tay thuỷ lực. Ở thị trường Việt, cách đặt bản lề ở bên trái còn góp phần giúp người dỡ hành lý phía sau luôn nằm ở phần đường an toàn.
Chiều cao và chiều rộng chỉ hơn kém nhau 10cm

Chiều cao và chiều rộng chỉ hơn kém nhau 10cm

Nếu nhìn từ bên ngoài, đầu của chiếc xe khá ngắn. Chiều rộng và chiều cao chỉ chênh nhau 107mm, kích thước lần lượt  đạt 1.658 và 1.765mm. Nếu có lí do nào đó khiến chiếc xe không bị mất cân đối thì đó có thể là do phần vòm lốp chiếc xe phình to sang hai bên làm tăng chiều rộng nhưng ở phía nóc xe lại hẹp vào trong nên mọi người không nhận ra dáng vẻ hình hộp. Dù Fiesta và EcoSport chung một phân khúc và nhiều chi tiết của gầm bệ, nhưng kể cả nội thất (như đã nói ở trên) và ngoại thất của chiếc mini SUV đều được cải thiện đáng kể. EcoSport có thể lội nước sâu 550mm còn Fiesta thì không, khoảng sáng gầm xe, góc thoát, bánh xe của Fiesta rõ ràng cũng không thể lớn như EcoSport. Thật tuyệt vời khi đó là những yếu tố giúp sản phẩm mới của One-Ford có thể di chuyển thuận tiện trên nhiều loại đường xá khác nhau.
Nói tóm lại, ở giới hạn của một chiếc xe thuộc phân khúc B, thật khó để chê sự kết hợp giữa thiết kế và công năng mà Ford dành cho EcoSport.
EcoSport không phải chiếc xe có tất cả mọi thứ
Ford chỉ trang bị duy nhất động cơ  I-4 1.5L Ti-VCT cho hai hộp số sàn 5MT và ly hợp kép 6 DCT. Rất tiếc, thời điểm này Ford chưa trang bị động cơ EcoBoost cho EcoSport. Phiên bản chúng tôi thử đều là Titanium nên chỉ có lựa chọn hộp số ly hợp kép DCT. Động cơ 1.5L chỉ sinh 81 kW (109 hp)/6.300rpm, mô-men xoắn cực đại 142Nm/4.500 rpm. Nhìn vào thông số này, về lí thuyết thì động cơ cần tới vòng tua khá lớn để bứt phá.
Động cơ 1.5L Ti-VCT 81 Kw, 142 Nm

Động cơ 1.5L Ti-VCT 81 Kw, 142 Nm

Khi cầm lái EcoSport, mọi chuyện diễn ra đúng như dự đoán. Động cơ không thể khiến chiếc xe nặng gần 1,3 tấn vọt lên ngay lập tức. chiếc xe cần có thời gian để đạt được đà nhất định, chiếc xe luôn đòi hỏi cần nhiều ga hơn để sang số.
Khi xuất phát, hộp số sẽ sang số ở quãng 2.300  2.500 rpm, nếu nhấn ga mạnh hơn, vòng tua máy sẽ đẩy lên tới 3.500 rpm thậm chí 4.500 rpm nhằm đạt được mô-men xoắn cực đại tạo lực kéo chiếc xe tiến lên phía trước. Rất may mắn, sự có mặt của hộp số 6DCT giúp cho việc vào số diễn ra mượt mà. Bạn có thể cảm thấy vòng tua máy vọt lên, một chút độ trễ nhỏ khi xe vào số chứ không phải  cảm giác giật cục của một động cơ nhỏ bị cưỡng bức.
Hộp số 6 DCT chưa bao giờ khiến người lái thất vọng

Hộp số 6 DCT chưa bao giờ khiến người lái thất vọng

Nếu ngồi ở ghế lái, tôi khuyên bạn đừng hấp tấp đạp ga với động cơ 1.5L. Nó sẽ đẩy vòng tua máy nhẩy dựng lên, sang số ở vòng tua cao khiến cho lượng xăng trong bình ‘không cánh mà bay’.
Có thể động cơ hơi chậm một chút, nhưng với mục đích dành cho đô thị đông đúc, nhỏ hẹp liệu bạn có muốn EcoSport trang bị một động cơ 1.8L hay 2.0L chỉ để nhanh chậm vài giây?
Chiếc xe này có một nhược điểm khá bất lợi với giao thông nhiều xe máy như ở Việt Nam: cột chữ A to tạo ra nhiều điểm mù phía trước. Để giảm hạn chế của tầm nhìn, Ford khắc phục bằng một ô kính nhỏ bên dưới cột A cũng như việc tầm quan sát từ ghế lái cao, tạo cảm giác như ngồi trên một chiếc SUV thực thụ.
Tầm nhìn ở phía trước bị khuất bởi cột A dày và to

Tầm nhìn ở phía trước bị khuất bởi cột A dày và to

Bên cạnh đó, khả năng cách âm của chiếc xe cũng không thực sự xuất sắc, độ ồn từ mặt đường, tiếng gió và độ ồn trong động cơ lọt vào trong cabin khá dễ dàng, nhất là từ phía sàn xe. Khách quan mà nói, khả năng cách âm của EcoSport chưa xuất sắc như Fiesta. Có thể một số ngoại cảnh tác động như mặt đường, hai xe sử dụng lốp khác nhau, khoảng sáng gầm xe khác nhau làm độ ồn trong cabin chưa ghi được điểm với mọi người.
Một chiếc xe dễ lái
Như đã nói ở trên, chúng tôi có hai ngày để lái thử EcoSport hơn 300 km. Khởi hành từ Nha Trang đúng giờ cao điểm là thử thách đầu tiên cho khả năng xoay sở của EcoSport, còn đoạn đường về theo đường cũ đi qua Thuỷ Điện Đa Nhim là cung đường không thể lý tưởng hơn để trải nghiệm khả năng cân bằng.
Cột A nhận một vài phàn nàn của nhóm lái thử, nhưng tất cả mọi người đều đánh giá cao vô-lăng EPAS. Sự có mặt của trợ lực điện khiến việc đánh lái ở tốc độ thấp tạo cảm giác nhẹ nhàng, trong khi ở tốc độ cao, máy tính sẽ tự tăng độ cứng của vô-lăng để tránh trường hợp xe bị ‘nhao’ vì lắc vô lăng.
Gầm cao khiến EcoSport có thể di chuyển trên nhiều địa hình mà xe hạng B không thể

Gầm cao khiến EcoSport có thể di chuyển trên nhiều địa hình mà xe hạng B không thể

Chúng tôi di chuyển hơn 140 km đường đèo trong chặng thử đầu tiên, tốc độ đôi chỗ giới hạn ở 40-50km/h, đôi chỗ giới hạn 80/kmh. Chính trợ lực điện EPAS đã giúp việc vần vô lăng đỡ vất vả hơn rất nhiều lần. Sẽ thật vất vả nếu như bạn liên tục cua tay áo mà vô-lăng của chiếc xe nặng như chì trong khi bạn đang phóng ở tốc độ cao mà vô-lăng lại bất chợt bị nhao sang đường ngược chiều vì đường đi mấp mô.
Hộp số DCT 6 cấp của EcoSport cũng có lẫy số S và nút chuyển số trên vô lăng như Focus và Fiesta. Bởi vậy, hành trình di chuyển qua đường đèo núi rất thuận lợi. Chế độ S làm tăng độ nhậy của chân ga, động cơ phản xạ nhanh hơn, đồng nghĩa với vòng tua máy đẩy lên cao hơn. Mặt khác, nó giúp cho người lái EcoSport thao tác sang số nhanh gọn, kiểm soát mô-men xoắn, tốc độ của xe khi lên xuống đèo. Chính hộp số tuyệt vời này khiến việc đi đường núi với xe  số tự động nhàn hạ hơn bao giờ hết.
Với ESP và HAC, việc đi đường núi không phải là trở ngại với tất cả mọi người

Với ESP và HAC, việc đi đường núi không phải là trở ngại với tất cả mọi người

Cũng không phải ngẫu nhiên mà đoạn đường núi và thành phố Đà Lạt được chọn làm điểm thử xe. Với những địa hình đa dạng và thời tiết nắng mưa thất thường ở khu vực này, Ford có thể làm nổi bật những công nghệ khác như cân bằng điện tử ESP và hệ thống khởi hành ngang dốc HAC.
Với ESP, nó giúp cho chiếc xe cân bằng tốt khi vào cua và gặp phải đường trơn trượt. Khi hệ thống nhận thấy chiếc xe bị mất kiểm soát, hệ thống ESC sẽ tự động giảm công suất động cơ và áp dụng lực phanh hợp lý lên từng bánh xe để thiết lập sự cân bằng, giúp xe trở về đúng quỹ đạo trên đường.
EcoSport còn cho thấy, nó là một chiếc xe có độ cân bằng tuyệt vời. Hệ thống giảm xóc cứng những thanh cân bằng chắc chắn khiến cho chiếc xe chia sẻ khung gầm với Fiesta rất vững vàng khi vào cua và đi trên địa hình xấu. Người ngồi trong xe sẽ có thể thấy xe bị xóc bị giảm xóc cứng nhưng bù lại thì việc đi zig zag ôm theo sườn núi sẽ không bị mệt mỏi vì thân xe bồng bềnh. EcoSport là đô thị nên nó không thể nuốt trọn những ổ gà hay gờ giảm tốc cao, vì thế khi gặp những chướng ngại vật này tốt nhất chúng ta nên giảm tốc độ tối đa có thể để tránh cho người ngồi trong xe bị shock vì giảm xóc cứng.
EcoSport đang một mình chinh phục phân khúc mini SUV

EcoSport đang một mình chinh phục phân khúc mini SUV

Ở dưới đồng bằng, khi đường xá bớt quanh co, EcoSport cho thấy mình có hạn chế nhất định ở khả năng tăng tốc. Dĩ nhiên chúng ta không thể đòi hòi nhiều với động cơ 1.5L, nhưng bạn sẽ thấy vòng tua vọt lên hơn 5.000 rpm khi đạp sâu chân ga để tăng tốc vượt xe khác. Lúc này, động cơ mới cung cấp đủ sức kéo cho chiếc mini SUV.
Kết
Sau hơn 300 km trải nghiệm, khách quan mà nói EcoSport rất phù hợp với một gia đình trẻ ở đô thị. Không giống những chiếc xe khác cùng phân khúc, lợi thế từ gầm cao, độ cân bằng và cảm giác lái, không gian cabin rộng sẽ thuyết phục tất cả mọi người rằng dòng xe cỡ nhỏ nay đang mang lại hiệu năng sử dụng tốt hơn cho khách hàng.

sonhq

Ý kiến của độc giả

6 bình luận

Thảo Đỗ (23/07/2014 10:25 sáng)

thaodd@autonet.com.vn

Xe đi chắc, giá vẫn hơi cao, cột A to nhưng lái thì không có gì để chê

Thảo Đỗ (23/07/2014 10:25 sáng)

thaodd@autonet.com.vn

683 triệu thì hơi đắt, nhưng chắc giờ chẳng có xe nào xứng tầm hơn xe này

Ngô Minh (23/07/2014 10:39 sáng)

minhnb@autonet.com.vn

Xe đẹp quá nhưng vẫn là ước mơ thôi…không biết bao giờ mới đủ tiền để mua

Quốc Hiếu (23/07/2014 12:31 chiều)

hieunq@autonet.com.vn

Giờ em muốn mua con này thì phải làm sao bác Thảo Đỗ ơi?

Hoàng Sơn (24/07/2014 9:56 sáng)

hoang.thaison@gmail.com

Xe nhìn gọn, nhưng cám giác hơi bé nhỉ? Xe tiết kiệm xăng không các bạn?

Thảo Đỗ (24/07/2014 10:09 sáng)

thaodd@autonet.com.vn

Bác đem tiền đến đại lý mà đăng kí thôi :D

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Теневой уровень интернета: запретная территория компьютерной сети Темный интернет, тайная

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://hyggehouse23.su забронируйте номер в «HYGGE-HOUSE». Вам точно понравится удивительный,