- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Huyền thoại sống lại – Vespa PX 2011

Posted By CTV1 On Tháng Sáu 29, 2011 @ 2:18 chiều In Xe máy | No Comments

Vespa PX trở lại thật độc đáo bởi kiểu dáng huyền thoại luôn khác biệt song hành với động cơ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nhưng vẫn sử dụng hộp số bốn tốc độ cổ điển. 

 Xem ảnh chi tiết Vespa PX 2011 [1]

Vespa PX đã có hơn 30 năm tồn tại và phát triển
Vespa PX đã có hơn 30 năm tồn tại và phát triển

Vespa – Gắn liền với lịch sử

Có khoảng 17 triệu chiếc Vespa được tiêu thụ trên toàn thế giới tính từ năm 1946. Có thể nói, đây là sản phẩm gắn kết các nền văn hóa lại với nhau, biến những ước mơ và khát vọng tự do của toàn bộ thế hệ trẻ thành hiện thực. Vespa tự gắn mình vào một phần lịch sử của chúng ta. Nó là hiện tượng độc đáo trong lịch sử của nền văn hóa đại chúng. Thế hệ trẻ có thể bộc lộ những khía cạnh khác của mình với chiếc Vespa hay Lambretta. Nó xuất hiện trong âm nhạc, lãng mạn và thoát ly. Nó là biểu tượng của thời kỳ của “Dolce Vita”. Nó đóng một vai trò hàng đầu trong “cuộc cách mạng tư tưởng” dẫn đến thành quả của thế hệ trẻ của thập niên 1960 và thập niên 70. Nó chào đón sự xuất hiện của Rock’n Roll ở châu Âu và vẫn còn đây để chứng kiến sự ra đời của các thế hệ MTV và âm nhạc kỹ thuật số. Có thể nói, từ lâu lắm rồi, Vespa là một phần trong văn hóa song hành với hành trình lịch sử của nhân loại.

1
PX chỉ dành cho những người đam mê đích thực

Hơn ba mươi năm trên mọi nẻo đường

Năm 2010 kỷ niệm 33 năm ra đời của Vespa PX. Đây là cột mốc quan trọng mà rất ít mẫu xe hai bánh nào có thể tuyên bố đã đạt được. Thành tích phi thường này đến từ sự phổ biến và tính đại chúng của mẫu PX. Có tới 3 triệu chiếc Vespa PX len lỏi vào mọi ngõ ngách trên toàn thế giới. Phần lớn những chiếc xe này vẫn được sản xuất và bán ra tại khắp các châu lục – một minh chứng không phải bàn cãi về độ tin cậy của PX. Nhưng chừng ấy chiếc xe được bán ra cũng đủ để thấy được tình cảm sâu sắc mà những người sử dụng và yêu thích PX dành cho nó. Trong đại gia đình Vespa hiện nay, PX là mẫu xe duy nhất sử dụng hộp số bốn tốc độ vẫn chuyển số trên tay lái y như mẫu xe cổ điển. Trái với nhiều chiếc scooter hiện đại, đề cao tính thực dụng, PX chỉ dành cho những người đam mê đích thực.

Huyền thoại sống lại

Vespa PX 2011 duy trì tất cả các điểm mạnh đã tạo ra thành công cho mẫu xe cổ điển trong hơn ba thập kỷ: những đường nét đặc trưng thanh lịch nhỏ gọn, tiện dụng và thân thiện, bộ khung và vỏ xe bằng thép chắc chắn, độ tin cậy của một động cơ đơn giản bền bỉ và cả bánh xe dự phòng. 

Lựa chọn PX có nghĩa là bạn lựa chọn niềm vui sướng khi cầm lái một chiếc Vespa
Lựa chọn PX có nghĩa là bạn lựa chọn niềm vui sướng khi cầm lái một chiếc Vespa

Bảng đồng hồ của Vespa PX được thiết kế dễ dàng quan sát, đồng hồ côngtơmét, đồng hồ đo nhiên liệu hòa hợp hoàn hảo trong màu sắc trung tính. Xung quanh là các đèn tín hiệu đèn pha/cốt, xi nhan, nhiên liệu dự trữ.

Điểm mới của Vespa PX 2011 là phần yên xe. Nó mang lại sự thoải mái và nhiều không gian hơn và đó luôn là điểm khác biệt của Vespa PX. Với yên xe mới, PX 2011 có đủ chỗ cho hai người ngồi có vóc dáng cao lớn, làm cho họ không hề gò bó khi điều khiển xe.

Bảng đồng hồ của PX 2011 [2]
Bảng đồng hồ của PX 2011

Đèn pha sử dụng bóng đèn halogen tạo ra ánh sáng mạnh mẽ cho khả năng chiếu sáng lý tưởng khi di chuyển vào ban đêm. Về phần đèn hậu, nó luôn luôn là một dấu hiệu nhận biết của mỗi chiếc Vespa: từ đèn hậu tròn nhỏ của chiếc 98cc 1946 huyền thoại, đến đèn pha tách đôi riêng biệt với trang trí thêm bằng crôm của chiếc 125cc 1962, rồi đến thiết kế hình hộp của chiếc Primavera ET3 trong thập kỉ 70… Vespa PX tái sinh đường nét mềm mại cho đèn hậu với một nét tô điểm bằng crôm cổ điển và thanh lịch. Lưới tản nhiệt mới phỏng theo phong cách của một số mẫu xe kinh điển vĩ đại nhất trong lịch sử Vespa.

Vespa luôn khác biệt bởi hệ thống khung vỏ bằng nhôm liền khối dập thành hình – điểm độc đáo khiến Vespa vượt trội bất kỳ chiếc scooter nào khác. PX 2011 cũng sử dụng hệ thống khung vỏ này, ngoài việc tạo cho chiếc xe tay ga một hương vị cổ điển, nó cũng đảm bảo độ cứng cao và an toàn cho người điều khiển. Bánh trước vẫn dùng giảm xóc tay đòn bởi đây không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là một cá tính riêng của những mẫu xe Vespa. Nó kết hợp với với lò xo cuộn và hoạt động cùng một đôi giảm xóc thuỷ lực. Ở phía sau, giảm xóc được liên kết với động cơ và hộp số, làm nhiệm vụ như một chiếc càng xe. Bánh trước được trang bị phanh đĩa bằng thép không gỉ đường kính 200 mm còn bánh sau là phanh đùm đường kính 150 mm.

Mô tả ảnh. [3] Bombolone Destro PX.1.jpg
Laterale Vespa PX.jpg
Laterale Vespa PX.jpg [4]
Vespa luôn khác biệt bởi hệ thống khung vỏ bằng nhôm liền khối dập thành hình

Piaggio tung ra Vespa PX 2011 với hai phiên bản động cơ xi-lanh đơn 2 kì 125 cc và 150 cc làm mát bằng gió. Nhà sản xuất hoàn toàn muốn đưa cả âm thanh quen thuộc của mẫu PX cổ điển đến với hiện tại. Nhưng điều đó không có nghĩa là động cơ này lỗi thời, nó có thêm hệ thống đánh lửa điện tử CDI, một bộ xúc tác chuyển đổi khí thải giảm ô nhiễm giúp cho hai mẫu PX 2011 đạt tiêu chuẩn Euro3. PX có cả đề điện và cần đạp khởi động, tất nhiên, chiếc xe này vẫn đi kèm hộp số 4 tốc độ cổ điển.

Lựa chọn PX có nghĩa là bạn lựa chọn niềm vui sướng khi cầm lái một chiếc Vespa. Và câu chuyện về Vespa vẫn sẽ còn tiếp tục.

Bảng thông số kỹ thuật Vespa PX 125

Dài x rộng x cao yên (mm)

1.810 x 740 x 810

Chiều dài cơ sở (mm)

1.260

Tự trọng (kg)

97

Động cơ

1 xi lanh, 2 thì, làm mát bằng gió

Hộp số

4 cấp

Công suất cực đại (Kw/rpm)

8,85/6.600

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

9,60/6.000

Dung tích bình xăng (L)

8

Phanh trước/sau

Đĩa/đùm

Vận tốc tối đa (km/h)

87

Kích thước bánh trước và sau

3.50 -R10/3.50-R10

Giá tham khảo (USD)

6.250

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/the-gioi-xe/xe-may/huyen-thoai-song-lai-vespa-px-2011/

URLs in this post:

[1]  Xem ảnh chi tiết Vespa PX 2011: http://autonet.com.vn/album/201106/Vespa-PX-2011-2058620/

[2] Image: http://autonet.com.vn/dataimages/201106/original/images645125_cruscotto_ok.jpg

[3] Image: http://autonet.com.vn/dataimages/201106/original/images645126_frontalepx.jpg

[4] Image: http://autonet.com.vn/dataimages/201106/original/images645130_76_Vespa_PX.jpg

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.