09:26 - 15/06/2010 (GMT+7)

“Chữa bệnh” cho Minsk

Qua nhiều năm tháng “lao động vất vả”, đa số những chiếc xe Minsk đã “xuống sức” và có biểu hiện “ốm đau” thất thường. Hãy cùng Autonet “chẩn bệnh” và “chăm sóc” cho chiếc xe Minsk yêu quý của mình.


Sau khi bài viết “Lên Bắc Giang, xem dọn minsk” được đăng trên Tạp chí Autonet số 27, Ban biên tập đã nhận được rất nhiều câu hỏi cũng như những chia sẻ của bạn đọc yêu xe Minsk. Đa số các câu hỏi xoay quanh vấn đề “những bệnh thường gặp và lưu ý khi đi xe Minsk”. Chúng tôi đã gặp lại anh Nguyễn Công Thức – nhân vật trong bài viết trước để được truyền tải những tư vấn và giải đáp về vấn đề nói trên tới bạn đọc.

Minsk và những bệnh thường gặp


Có thể nói, từ lâu Minsk là một dòng xe đa dụng với đồng bào dân tộc vùng cao của Việt Nam bởi những điểm ưu việt và phù hợp của nó. Được trang bị động cơ 2 kỳ, 1 xilanh với thể tích 125cc, bền, khỏe, kết cấu khung sườn khá chắc chắn, song cho đến nay, qua nhiều năm tháng “lao động vất vả” cùng người dân, Minsk đã phần nào “xuống sức” và có biểu hiện “ốm đau” thất thường.

Tìm hiểu và “điều trị” những “chứng bệnh” của chiếc xe này với tư cách là một người chơi Minsk, anh Nguyễn Công Thức đã chỉ ra những hỏng hóc thường gặp ở xe Minsk để bạn đọc và người chơi xe Minsk tham khảo.

1. Phần khung sườn: Khung sườn của những chiếc xe Minsk cũ đã quá ọp ẹp, có thể do một số mối hàn trên kết cấu khung bị nứt, bi cổ phốt đã kém hoặc bạc trục càng sau mòn. Xe đi có cảm giác láng cần kiểm tra lại bi trục may-ơ bánh trước và sau hoặc vành bị ô-van. Nhông xích tải mòn dẫn tới hiện tượng trượt tải.

Ngoài ra, còn một số trường hợp xảy ra như má phanh mòn, khô dầu mỡ. Một số chi tiết chuyển động nhỏ như: dây côn, dây phanh, dây ga cần phải bơm mỡ, bảo dưỡng thường xuyên. Lốp xe cũng là phần quan trọng, cần đảm bảo rằng lốp không quá mòn nhằm tránh trơn trượt khi vận hành.

1

2. Phần máy: Đây là phần quan trọng bởi phần khung sườn có ọp ẹp thì chiếc xe vẫn có khả năng vận hành được, nhưng phần máy nếu đã hỏng thì quả là một nỗi khổ lớn đối với người đi xe.

Khi vận hành, xe có tiếng kêu lạ (đặc biệt khi cao ga), xe đi yếu không bốc có thể do các nguyên nhân: Mòn xéc-măng, piston và xi lanh, biên lắc dẫn tới hơi yếu và xe không bốc; xích côn và lá côn và bi cơ mòn.

Một số nguyên nhân do các chi tiết máy đã xuống cấp dẫn tới động cơ phát ra tiếng kêu ngoài ý muốn. Số nặng, sang số khó, có thể do côn không cắt rứt khoát hoặc đĩa chia số đặt chưa đúng vị trí.

3. Phần chế hòa khí, bình chứa xăng, lọc gió: Thông thường bình xăng sử dụng lâu ngày sinh ra lắng cặn dẫn tới tắc khóa xăng, ống dẫn và chế hòa khí, cần phải xúc rửa vệ sinh lại toàn bộ hệ thống.

Lọc gió bám quá nhiều bụi bẩn khiến không đủ lượng gió cung cấp cho quá trình hòa trộn nhiên liệu trong chế hòa khí. Điều này gây tắc chế hòa khí dẫn tới xe có hiện tượng không thể tăng ga ở vận tốc cao.

Chế hòa khí của Minsk thường xuyên bị nước vào khi ta rửa xe hoặc băng qua chỗ có nước ngập sâu do thiết kế cổ hút gió và dây ga không kín. Xe lúc này sẽ không khởi động được, hoặc nếu có khởi động được thì tiếng nổ cũng kêu lụp bụp, không đều. Cần phải tháo chế xúc rửa ngay.

1

4. Phần điện: Điện trên xe Minsk là phần rất đáng chú ý và cũng là bộ phận hay “dở chứng” nhất. Về cơ bản, phần điện được chia thành hai loại: Điện cung cấp cho quá trình đánh lửa và điện cung cấp cho đèn, còi.

Về điện cung cấp cho quá trình đánh lửa: Khi xe chạy đường dài ở tốc độ cao, máy nóng gây ra cháy cuộn điện nguồn cung cấp cho quá trình đánh lửa của bugi. Nếu chạy tốc độ thấp mà vẫn bị cháy có thể do vô lăng từ quay không đồng tâm, mâm lửa bị móp méo dẫn tới va quệt vào vô lăng làm cháy cuộn điện nổ.

Ở trường hợp khác, nếu cuộn điện vẫn làm việc bình thường mà bugi không đánh lửa thì cần kiểm tra lại TK (IC), dây nguồn ra mô-bin, mô-bin sườn hỏng, dây cao áp, hoặc bugi hỏng, nhiều trường hợp bugi vẫn đánh lửa khi ta kiểm tra nhưng lắp vào chạy được một đoạn đường ngắn xe lại chết máy có thể kết luận bugi om, cần thay bugi mới.

Về phần điện cung cấp cho đèn, còi: Phần lớn điện đèn các xe Minsk đều đã bị kém, giảm công suất dẫn tới đèn tối, nguyên nhân là do cuộn điện phát kém, rò rỉ hệ thống dây dẫn và quan trọng là bóng đèn phải đúng công suất, pha đèn không bị ố.

Trên đây là những hỏng hóc cơ bản thường gặp khi chạy xe Minsk. Mong rằng với những kinh nghiệm sửa xe và chơi xe của một “tay chơi Minsk” như anh Nguyễn Công Thức, những người yêu loại xe hai kì này sẽ thu được những kiến thức nhất định cho mình.

1

Những lưu ý khi đi xe Minsk:

Xe Minsk rất hay được các bạn trẻ dùng để đi “phượt”, đi du lịch. Khi chạy đường dài, các bạn cần chuẩn bị mang theo một số thứ đồ như sau:

- Cờ lê: 10;12;13;14;15;17;22, mỏ lết. Những dụng cụ này dùng để tháo chế hòa khí, thay chỉnh côn và thay săm.
- Tuốc-nơ-vít 2 cạnh và 4 cạnh.
- Tuýp 20.5 để tháo bugi.
- Bộ móc lốp và săm Minsk 3.00 – 18 dùng khi thủng săm dọc đường.
- Một chiếc bơm tay nhỏ.
- Một vài chiếc bugi.
- Một cuộn điện nổ.
- Một số bóng đèn pha.
- Một TK phòng khi bị ngập nước dẫn tới ẩm TK.
- Dây côn, dây ga, một bộ lá côn (nếu chạy hành trình dài)
- Đèn pin (phòng khi hỏng xe lúc trời tối).

Lưu ý đặc biệt:

Minsk là dòng xe 2 kỳ, vì vậy xăng cung cấp cho quá trình đốt cháy cần phải pha thêm nhớt với tỷ lệ 25/1 hoặc 20l xăng/1l nhớt nếu chạy đường dài. Nhớt pha vào xăng với mục đích bôi trơn xi lanh, trục khuỷu khi máy hoạt động. Bạn nên đảm bảo rằng, trong cốp xe lúc nào cũng có sẵn một hộp nhớt để pha thêm vào xăng.

Minsk không phải là một dòng xe đua tốc độ. Bản chất thật sự của Minsk là khỏe và lì lợm, hãy tận dụng ưu điểm này để phục vụ cho chuyến đi của bạn.

Bài viết hoàn thành với sự tư vấn của anh Nguyễn Công Thức (Người chơi Minsk và thợ sửa Minsk)

CTV1

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Cao văn Tuấn (14/08/2015 7:06 sáng)

zahatuanarc89@gmail.com

Chào tác giả của bài viết “Chữa bệnh” cho Minsk.Hiện tại e đang rất muốn mua một chiếc xe minks, nhưng chưa chọn được xe nào. Tác giả có thể cho e xin địa chỉ của a nguyễn Công Thức được không ạ?
E cảm ơn!

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сделаем аквариум под Ваши размеры https://akvariumy-na-zakaz.ru/