08:14 - 5/05/2010 (GMT+7)

Yamaha Lexam – Công nghệ mới, tính năng hay

Mọi cải tiến kĩ thuật, mọi thay đổi về thiết kế hay tạo ra những bước đột phá về công nghệ của các nhà sản xuất đều không nằm ngoài mục đích hướng tới người tiêu dùng. Trong định hướng đó, vào tháng 11 năm 2009 Yamaha đã lần đầu tiên giới thiệu một sản phẩm được coi là dòng xe số của kỉ nguyên mới – Lexam 115cc.

Cách mạng trong công nghệ truyền động

Những dòng xe số bánh trước và sau 17 inch đều là các loại xe máy tiêu chuẩn trên thị trường Châu Á, chiếm 50% nhu cầu xe 2 bánh. Xe số được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ công việc, chuyên chở đến đi lại. Đây cũng là dòng xe được ưa chuộng bởi cảm giác ổn định nhờ di chuyển trên bánh xe 17 inch, tính năng động nổi trội, cảm giác thoải mái khi điều khiển, tiện dụng và có thiết kế đa dạng.

Trên cơ sở đó, hệ thống Y.C.A.T. “Yamaha – Compact Automatic Transmission” (công nghệ truyền động tự động nhỏ gọn Yamaha) đã được Yamaha phát triển với mục đích bổ sung thêm cho dòng xe số tính tiện dụng và thân thiện với môi trường thông qua việc trang bị một hệ thống truyền động tự động mà vẫn giữ lại dáng vẻ nhỏ gọn và cách vận hành cơ bản của xe số.

 

Hệ thống truyền dẫn tự động mới Y.C.A.T. được trang bị một dây đai truyền động (cu-roa) bằng chất liệu tổng hợp có khả năng chịu nhiệt và tính đàn hồi cao, một pu-li được thiết kế đặc biệt và hộp dây đai tối ưu hiệu suất làm mát. Đây chính là ba ưu điểm nổi bật của hệ thống này.

Theo cách thức này, hệ thống Y.C.A.T. đạt được sự cân bằng giữa dây đai, puli và hộp dây đai tạo nên hiệu suất làm mát cao. Đồng thời, có thể giảm khoảng cách giữa puli sơ cấp và thứ cấp đến khoảng 1/3 so với xe máy số thông thường, giảm chiều dài dây đai bằng khoảng 1/3 chiều dài phổ biến. Y.C.A.T. cũng là hệ thống truyền động của dòng xe tay ga được Yamaha cải tiến để đạt kích thước vừa khít trong hộc máy của một khung số của dòng xe số truyền thống. Điều này mang lại cho thế hệ xe máy số mới ưu điểm dễ sử dụng như xe tay ga mà không mất đi cảm giác cân bằng, ổn định của một chiếc xe máy số.

Cải tiến tính năng sử dụng

Yamaha đã thiết lập một vị trí ngồi lái rất hợp lí trên chiếc xe Lexam, mang lại cho người điều khiển xe một cảm giác thoải mái. Vị trí của tay lái, khoảng cách giữa tay lái đến yên xe và tư thế gác chân được thiết kế phù hợp. Yên xe với vật liệu và hình dáng nệm lý tưởng, thuận tiện cho việc tiếp đất, lên xuống xe dễ dàng. Vị trí ngồi hơi chếch về phía trước làm dồn trọng lượng lên phần bánh trước, giúp người lái dễ dàng kiểm soát tay lái khi vận hành. Đây chính là điểm cộng của chiếc xe đối với những người dùng là chị em phụ nữ hay những người có vóc dáng thấp.

 

Chị Nguyễn Quỳnh Mai, người vừa sở hữu một chiếc Lexam mới cho biết: “Qua giới thiệu, tôi thấy chiếc xe có khá nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, điều thuyết phục tôi lựa chọn Lexam chính là nó nhỏ, gọn và dễ điều khiển. Phụ nữ thường sử dụng xe ga vì đi khá nhàn, nhưng mỗi khi dắt xe thì lại khá vất vả vì xe rất nặng. Có lẽ Lexam sẽ khắc phục được điều đó”.

Để bảo đảm cho xe vận hành êm ái với khả năng giảm xóc đa dạng trong mọi điều kiện địa hình và trọng lượng, xe được lắp thêm hệ thống chống sốc phuộc nhún lò xo kép. Tay đòn 10 mm cứng cáp mang lại hiệu quả giảm xóc ổn định, ít rung. Đặc biệt, việc tối ưu hóa thiết kế van làm giảm lực chấn động, tạo cảm giác lái xe thoải mái.

 

DSC_0170-copy.jpg

Một hệ thống khóa phanh mới có chức năng khóa bánh sau được lắp đặt trên xe, giúp người lái bật/tắt bằng chỉ 1 nút bấm phía trái tay lái, khi khóa, đèn Lock sẽ báo trên bảng đồng hồ. Hệ thống khóa kim đồng hồ trên đồng hồ công-tơ-mét cũng được áp dụng. Kỹ thuật mới giúp ngăn động cơ tăng tốc vượt quá tốc độ khi bật hệ thống khóa phanh khiến người điều khiển vận hành chiếc xe một cách an toàn, đồng thời, kiểm soát tốc độ tốt hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Quang, người đã quyết định mua Lexam ngay từ khi chiếc xe được bày bán tại các đại lí chia sẻ: “Chiếc xe vận hành không hề tồi so với một chiếc xe ga mà lại tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, điều quan trọng với tôi vẫn là vấn đề an toàn. Hệ thống khóa phanh trang bị trên xe rất hữu ích mỗi khi dừng đỗ trên dốc, hay khi khởi động xe”.

Thiết kế mang “bản sắc” Yamaha

Kiểu dáng thể thao là thiết kế xuyên suốt của Yamaha trong hầu hết các sản phẩm có mặt tại Việt Nam và khi Lexam xuất hiện, nó cũng không phải là ngoại lệ. Thiết kế thân xe thể hiện những đường nét liên tục chạy từ trước ra sau tạo một cảm giác chuyển động, kết thúc với một đường vuốt lên và vươn xa đến phía sau.

Phần đầu xe, cụm đèn chiếu sáng có kích thước lớn với họa tiết chữ Y giúp tái hiện hình ảnh đèn pha đôi như thiết kế của dòng xe thể thao Yamaha. Vì thế, dù chỉ là đèn đơn nhưng thiết kế vẫn trông giống như 2 đèn riêng biệt. Đèn hậu được sắp xếp theo chiều dọc của dải LED, làm nổi bật dáng thon nhỏ của thiết kế mới mà các dòng xe truyền thống không đạt được với loại bóng đèn cũ.

 

Các chi tiết tạo hình góc cạnh cùng bề mặt yếm 3D đều sử dụng vật liệu nhựa sần giúp cho phần đầu xe trông dữ dằn và mạnh mẽ. Bảng đồng hồ công-tơ-mét được thiết kế mới với ánh sáng vòng tròn đặc trưng và kim phát quang. Một khung ngoài được gắn thêm vào trước mặt đồng hồ tạo hình dáng thon dài từ trước đến sau. Vị trí các đèn báo được bố trí hợp lý nhờ thiết kế 2 khu vực độc lập với kiểu dáng mặt nạ của một chiến binh rô-bốt.

Bạn Phùng Tiến Cường, chủ nhân khác của một chiếc Lexam cho hay: “Thiết kế của Lexam không làm mình thất vọng. Vẫn thời trang và thể thao. Yamaha luôn thiết kế xe với những chi tiết giống với những chiếc xe đua và đó là điều làm mình thích”.

Phần gác chân được thiết kế mô phỏng “hình đôi cánh” như mẫu  siêu xe thể thao Yamaha 2008 YZF-R1 và YZF-R6, tạo ấn tượng mạnh về sự nhẹ nhàng và khí động học, mang chức năng bảo vệ và các tính năng cần thiết khác. Thiết kế có sự phối hợp lý tưởng cho chức năng bảo vệ, chắn bùn và làm mát động cơ bằng không khí. Phần giá gác chân được nối với miếng lót chân với thiết kế 3 đường chạm nổi.

Kết luận

Việt Nam được coi là quốc gia đầu tiên chạy thử nghiệm và ra mắt Lexam được trang bị công nghệ hoàn toàn mới Y.C.A.T. và Yamaha đã chứng tỏ sự kỳ vọng rất nhiều ở mẫu xe này. Với những ưu điểm sẵn có cùng với sự phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, chắc hẳn những nỗ lực cải tiến về công nghệ của hãng xe Nhật Bản này sẽ đạt được hiệu quả cần thiết.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

over the counter valtrex medication

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

עבורך ואת מי היא תכלול. לאחר שהחוויה בראשך יתאפשר לך לבחור

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

КапиталСтройАльянс - компания, которая специализируется на производстве окон, дверей из алюминия