12:54 - 11/07/2010 (GMT+7)

Độ xe tải Mazda thành xe chơi (Version 1)

Nhận thấy phong trào độ xe ở Hà Nội có dấu hiệu dịu lắng, thành viên Tuning của diễn đàn OTOFUN quyết định khuấy động lại cuộc chơi. Một chiếc xe tải mini hiệu Mazda đời 1990 được “bới” lên từ đống sắt vụn trên đường 70.  Qua 3 tháng phẫu thuật chỉnh hình gian nan, chiếc xe đã hoàn toàn lột xác để trở thành một “xe chơi sành điệu”.

Xem ảnh chi tiết xe tải Mazda độ thành xe chơi

Độ xe là phải độc đáo

Là người đã từng có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh phụ tùng xe độ, Tuning biết rằng, muốn một chiếc xe độ từ A đến Z thực sự ấn tượng, độc đáo thì cần có những gì. Cộng với niềm đam mê độ xe, Tuning liên tục làm cho giới chơi xe Hà thành phải ngỡ ngàng trong vài năm qua. Tác phẩm gần đây nhất của anh phải kể đến là một chiếc Matiz độ được lột xác hoàn toàn, xuất hiện đúng dịp kỷ niệm 3 năm diễn đàn OTOFUN (tháng 6/2009).

Một năm trôi qua, nhận thấy phong trào độ xe ở Hà Nội có dấu hiệu dịu lắng, Tuning quyết định khuấy động lại phong trào. Nung nấu ý tưởng phải làm cái gì đó thật độc đáo, anh lọ mọ ra bãi rác xe cũ nát trên đường 70, với ý định sẽ tìm được một cái gì đó, để mang về “phù phép”, rồi biến thành sản phẩm trong trí tưởng tượng của mình.

Một chiếc xe tải cỡ nhỏ hiệu Mazda đã lọt vào tầm ngắm của Tuning. Nếu chỉ thoáng nhìn chiếc xe nát bươm nằm quặt quẹo, chắc hẳn không ai có thể nghĩ rằng nó lại có thể nhúc nhích được nữa.

Có vẻ như nó đã trải qua một cuộc đời “phu khuân vác” đầy gian khổ trong suốt 20 năm, để rồi kiệt sức, bị hắt hủi vào xứ sở chợ trời nơi mà khách hàng chủ yếu định giá sản phẩm bằng đơn vị ki-lô-gram này. Xương sống của nó bị rỉ sét bám dầy lâu năm, mọt tứ tung, nội thất tan nát, và vỏ thì chẳng còn ra vỏ.

Lý do duy nhất khiến đống sắt vụn mang tên Mazda này thuyết phục Tuning là ở chỗ trái tim của nó vẫn còn đập, từng tiếng rất êm và chắc gọn. Đó dường như là dấu hiệu duy nhất còn lại cho thấy sức sống của nó vẫn mãnh liệt. Với Tuning, chỉ cần thế là đủ! Và hạnh phúc đã lại mỉm cười với “gã phu” Mazda khi nó được về tay vị chủ nhân mới, biết chơi, biết trân trọng và dám đầu tư.

Phải cầu kỳ và toàn diện

Chiếc xe được đưa về Gara Thành Công trên đường Hỏa Lò, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội. Đây cũng chính là nơi chăm sóc sắc đẹp cho dàn Civic độ của hội Civic (OTOFUN) mà Autonet đã có dịp đăng tải trên số báo tháng 5/2010. Và ga-ra đơn sơ, nhưng không gian khá rộng này trở thành “bệnh viện nội trú” của Mazda trong suốt thời gian đại tu, nâng cấp và phẫu thuật chỉnh hình. Với mục tiêu cuối cùng là một chú xe độ mang phong cách hip-hop sành điệu với giảm xóc khí nén, Mazda sẽ được thay đổi khá nhiều về diện mạo.

Chiếc xe được tháo tung toàn bộ các chi tiết, kể cả một số chi tiết phần động cơ xe. Toàn bộ phần vỏ xe bẹp dúm, kể cả thùng xe, được gò lại hoàn toàn bằng tay. Tất cả những chỗ thủng được hàn lại rồi gọt rũa, bả matit, tạo lại phom rồi được sơn lại một màu xanh rực rỡ và trẻ trung. Thậm chí có những chi tiết phải xử lý rất công phu và tỉ mỉ như các lỗ vít ốc trên vỏ xe, qua nhiều năm đã bị rỗng do gỉ sét ăn mòn quá nhiều và có thể tạo nên tiếng ồn khi xe vận hành.

Hệ thống đèn của xe cũng được thay mới. Bộ cản trước cũng được gò lại hoàn toàn, rồi được khoét hai bên ngay dưới đèn pha để gắn hai chiếc đèn bi-xenon. Gương mới với ốp giả cac-bon trông thực sự nổi bật trên nền sơn xanh.

Xử lý lại chassis có lẽ là phần phức tạp nhất trong dự án độ xe gian nan này. Toàn bộ phần khung nguyên bản đã bị gỉ sét ăn mòn nhiều, thủng lỗ chỗ. Việc hàn gắn các “vết tích thời gian” này sao cho chắc chắn, đẹp và trên hết là đảm bảo an toàn đã là việc không hề đơn giản và mất nhiều thời gian. Không những thế, do chuyển từ nhíp với hành trình giảm xóc khá ngắn sang hệ thống treo khí nén với biên độ rất lớn nên đội ngũ kỹ thuật của ga-ra đã phải chế thêm bộ khung chữ A để chống hiện tượng lắc ngang ở trục sau. Một chiếc bình nén khí được đặt ngay giữa phần chassis phía sau và sẽ bị che khuất khi lắp thùng.

Hệ thống treo khí nén này được kiểm soát thông qua một bộ điều khiển từ xa. Chỉ bằng việc nhấn vào các nút bấm, hệ thống treo có thể được nâng lên hay hạ xuống tùy thích. Khi chiếc xe “ngồi” nghỉ, bộ khí nén sẽ thụt xuống mức tối đa khiến gầm xe gần như chạm đất. Chiếc xe chỉ thực sự “nhổm dậy” khi lái xe vào ca-bin và sẵn sàng cùng với nó chuyển bánh. Thậm chí, để ổn định hơn khi vận hành với tốc độ cao trên xa lộ, lái xe có thể điều chỉnh giảm xóc ở mức tương đối thấp.

La-zăng và lốp cũng là bộ phận quan trọng làm nên phong cách của chiếc xe này. Thay cho bộ la-zang và lốp xe tải cũ kỹ là một bộ la-zăng đúc hợp kim đánh bóng kích thước 17 inch và đi cùng với nó là lốp 225/45/R17.

Nội thất xe cũng được khôi phục lại toàn bộ bởi hầu hết các chi tiết nguyên bản đã xuống màu và tan nát. Táp-lô được giữ nguyên bề mặt sần và được sơn lại màu đen tuyền, điểm xuyết bằng các mảng ốp màu xanh cùng tông với màu của ngoại thất. Nổi bật trên mặt táp-lô là 3 chiếc đồng hồ thiết kế dạng ống, giúp lái xe kiểm soát các thông tin kỹ thuật của động cơ. Phía dưới, cạnh chân cần số là chiếc đồng hồ giúp kiểm soát áp suất của bộ nén khí. Hệ thống âm thanh nguyên bản bị loại bỏ, thay vào đó là một bộ loa gồm 3 chiếc, trong đó có một loa trầm.

Nổi bật và toại nguyện

Không hẹn mà lại đúng hẹn, “phu khuân vác” già nua, rách rưới năm xưa lại “tái xuất giang hồ” đúng vào dịp sinh nhật OTOFUN lần thứ 4 trong một diện mạo hoàn toàn mới, ấn tượng và “oách” chưa từng thấy.

Tuning dường như đã lại mở màn cho một cuộc chơi tưởng chừng như chẳng hề mới, nhưng lại rất mới. Đó là độ xe, nhưng mà là độ xe tải mini, từ một đống sắt vụn thành một “gã trai” bảnh bao và cuốn hút. Chỉ có điều là chiếc thùng xe giờ đây đã không còn chức năng nguyên thủy của nó nữa, mà trở thành một phần trang trí của xe. Một kết quả thực sự ấn tượng cho những người dám nghĩ dám làm, và đương nhiên là còn hội tụ nhiều điều kiện khác nữa. Một phong cách khác biệt, chẳng giống ai.

Chia sẻ với Autonet, Tuning cho biết, đây mới chỉ là giai đoạn ban đầu của dự án này và tạm gọi là phiên bản 1 hay nói đúng hơn là phiên bản phục hồi. Các phiên bản tiếp theo vẫn đang nằm trong kế hoạch bí mật và chưa thể tiết lộ tại thời điểm này. Tuy nhiên, theo Tuning, tâm điểm của việc thay đổi trong thời gian tới sẽ là thiết kế ngoại thất và thùng sau.

Biết đâu trong tương lai không xa, chúng ta lại có cơ hội chiêm ngưỡng một quầy bar mini, một sàn nhạc hay cũng có thể là một phòng ngủ di động… Hãy cùng chờ xem.

(Dự án độ xe tải mini Mazda được thực hiện tại Gara Thành Công – 256 Đường Hỏa Lò – Xuân Phương – Từ Liêm – Hà Nội, hotline: 093 617 6789)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Всё о радиаторах отопления https://heat-komfort.ru/ - выбор радиатора, монтаж, обслуживание.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://dk-polymer.com оформите заявку для того, чтобы воспользоваться такой услугой,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сомово - компания, которая предлагает комфортную мебель. Стараемся своим покупателям давать

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://valtrexbt.online/]buy generic valtrex online[/url]