15:05 - 23/05/2016 (GMT+7)

Mazda CX-5 2016: Như hổ thêm cánh

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Mazda CX-5 2016
Dòng xe: SUV
Dẫn động: AWD
Động cơ: Skyactiv-G I-4 2.5L
Hộp số: Tự động 6 cấp
Công suất(kW/rpm): 137/5.700
Mô men xoắn (Nm/rpm): 250/3.250
Tăng tốc 0-100km/h: 9,7
Tiêu thụ nhiên liệu: N/A
Giá bán: 1.098.000.000

Đánh giá

- Xử lý tốt
- Vẻ ngoài gợi cảm
- Động cơ tiết kiệm nhiên liệu
- Hàng ghế sau chật
- Chưa có cửa gió cho hàng ghế sau

Ở Mazda CX-5 phiên bản mới 2016, khách hàng không chỉ được hưởng những thay đổi chất lượng vật liệu, làm mới phong cách mà còn được sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ hơn với động cơ Skyactiv-G 2.5L mới.

IMG_2431

Như vậy sau một thời gian chờ đợi, đến đầu năm nay, Thaco đã chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam mẫu Crossover bán chạy nhất của Mazda – chiếc CX-5 phiên bản 2016. Đây là lần đầu tiên Mazda tiến hành nâng cấp chiếc xe này kể từ khi CX-5 được bán trên thị trường toàn cầu vào đầu năm 2013. Với những gì chiếc Mazda CX-5 nhận được trong lần nâng cấp này, chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng nó vẫn là một trong những chiếc Crossover cỡ nhỏ hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trong năm 2016.

Ngoại hình đủ sức hấp dẫn

Nói tới kiểu dáng, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng Mazda đã nâng cấp cho CX-5 2016 ở một vài khu vực để giúp chiếc xe trở nên bắt mắt hơn. Đầu tiên phải kể tới bộ lưới tản nhiệt mới được tạo hình bằng các thanh nan ngang màu sơn xám thay thế cho kiểu tổ ong tạo cảm giác mới lạ. Cùng với bộ lưới tản nhiệt mới, các đèn chức năng của hệ thống chiếu sáng trước như pha/cốt hay đèn sương mù đều được thiết kế lại và có bổ sung thêm đèn chiếu sáng ngày.

IMG_2414

Đáng chú ý, tất cả đều ứng dụng công nghệ LED cho khả năng chiếu sáng xa và tốt hơn. Phía sau, cụm đèn hậu cũng đã có sự xuất hiện của công nghệ LED. Tuy nhiên, cách tạo hình cho cụm đèn trước sau khiến nhiều người có cảm giác CX-5 2016 giống như một phiên bản phóng to của chiếc Mazda 2 hatchback. Một điểm mới ở ngoại hình của CX-5 2016 còn là bộ la-zăng cỡ lớn 19 inch 5 chấu kép phay bóng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản.

IMG_2451

Nhiều tiện ích và chất lượng

Ở bất kỳ phiên bản nào, khoang lái của Mazda CX-5 cũng đều được đánh giá là có thiết kế hấp dẫn, hiện đại và đầy đủ chức năng. Với phiên bản 2016, thiết kế không gian bên trong của CX-5 ngày càng trở nên trưởng thành hơn. Mazda không bị quấn vào việc theo đuổi các chi tiết trang trí giả gỗ hay mạ crôm sáng bóng. Thay vào đó, Mazda tập trung xây dựng một khoang lái với vật liệu chế tạo chất lượng cao, các bề mặt khi chạm tay vào đều tạo cảm giác mềm mại. Tấm ốp trang trí màu đen piano chạy ngang bảng đều khiển giờ cũng đã được thay thế bằng tấm ốp màu bạc mờ góp phần mang đến cảm giác trẻ trung và thể thao cho chiếc xe.

IMG_2533

Tại khu vực bảng điều khiển trung tâm, các chức năng đều đã nhận được thiết kế mới trông hiện đại và có bô trí hợp lý. Hệ thống thông tin giải trí đã được cải thiện đáng kể với một màn hình cảm ứng 7 inch (trước chỉ là 5,8 inch) hiển thị trực quan và dàn âm thanh cao cấp BOSE 9 loa trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng tiêu chuẩn cũng được làm lại gọn gàng hơn.

Tất cả khá dễ sử dụng và cho phép người dùng kiểm soát các tính năng một cách nhanh chóng, thuận tiện. Phía dưới, cần số của CX-5 2016 giờ đây đã được bọc da và thay đổi theo phong cách gạt thẳng thay vì gạt zíc-zắc kiểu bậc thang. Bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của nút Sport hứa hẹn sẽ mang lại cho người lái cảm giác thể thao khi chuyển sang chế độ lái này.

IMG_2516

Để tạo thêm không gian cho khu vực này, cần phanh tay đã được thay thế bằng một công tắc phanh điện tử nhỏ hơn. Cạnh đó, cụm điều khiển HMI được điều chỉnh cả bằng nút bấm lẫn núm xoay và trông có nhiều nét tương đồng với hệ thống MMI của Audi. Một số trang bị tiêu chuẩn được tìm thấy trên CX-5 2016 còn có nút bấm khởi động, cửa sổ trời, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi, kết nối USB/AUX/Bluetooth, ghế lái chỉnh điện, đèn pha tự động, gạt mưa tự động,… Ngoài ra, tính năng ghế phụ chỉnh điện và ghế lái nhớ 2 vị trí sẽ có có mặt trên bản 2.5L.

Về không gian, Mazda CX-5 có ghế ngồi cho người lái và hành khách khá thoải mái, êm ái. Hàng ghế sau có đệm ghế lớn và lưng ghế cho phép ngả ra phía sau. Không gian dành cho hành khách phía sau không phải là lớn nhất phân khúc nhưng cũng đủ chỗ cho 3 người trưởng thành. Việc gập ghế phía sau rất dễ dàng được gập xuống theo tỉ lệ 40/60 thông qua lẫy gạt ở hai bên của khu vực cốp chở đồ. Khoang hàng hóa của CX-5 vẫn gặp phải hạn chế ở khả năng chứa đồ do phải đặt thêm lốp dự phòng bên dưới.

IMG_2526

Thêm động cơ mới

Ở mô hình trước, người dùng chỉ có một lựa chọn duy nhất là động cơ Skyactiv-G I-4 2.0L công suất 114 kW (153 hp), mô-men xoắn 200 Nm thì giờ đây với phiên bản 2016, Mazda CX-5 sẽ có thêm một tùy chọn động cơ hiệu suất cao hơn Skyactiv-G I-4 2.5L công suất 137 kW (184 hp), mô-men xoắn 250 Nm. Cả hai dòng mô hình động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp cùng chế độ lại Sport. Hệ thống dẫn động 4 bánh AWD giờ sẽ chỉ còn xuất hiện trên bản 2.5L

IMG_2485

Ấn tượng gì khi cầm lái

Trước đây, chúng tôi đã chạy thử chiếc CX-5 2.0L, trên lý thuyết sức mạnh 114 kW (153 hp) của động cơ này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày. Tuy nhiên, với những ai thích sự phong khoáng và bay bổng thì có vẻ như chưa đủ sự mạnh mẽ cần thiết. Chính vì thế bản 2.5L dễ dàng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho đại bộ phận người mua xe Crossover. Chúng tôi cũng đã có dịp được cầm lái Mazda CX-5 2.5L AWD và cảm nhận ban đầu về chiếc xe này là rất tuyệt vời, đặc biệt là cảm giác lái có thể nói tốt nhất phân khúc vào thời điểm hiện tại khi cung cấp một phong cách lái thể thao và đầy thú vị. Chế độ lái Sport cho phép chân ga phản ứng nhanh hơn nhưng quá trình chuyển số lại lâu hơn ở dải tốc độ 50-70 km/h khiến vòng tua luôn xấp xỉ 3.500 rpm làm ảnh hưởng đến khả năng kiệm của chiếc xe.

IMG_2543

Hệ thống treo có vẻ tốt hơn trước khi chiếc xe xử lý các khúc cua với trạng thái ổn đinh hơn. Việc kết hợp hộp số tự động 6 cấp với động cơ 2.0L khiến phản ứng của hộp số gặp hạn chế nhưng khi gắn kết với động 2.5L, nó đã thực sự trở nên nhanh nhẹn và mượt mà. Khả năng cách âm của CX-5 2016 cũng rất đáng được khen ngợi nhờ được Mazda gia tăng các vật liệu chống ồn. Do đó, người dùng hoàn toàn không phải lo lắng nhiều khi CX-5 2016 chạy với bộ lốp cỡ lớn 225/55 R19. CX-5 2016 cũng hứa hẹn sẽ là mẫu xe tiết kiệm hơn khi được trang bị thêm tính năng tự động ngắt mở động cơ i-Stop.

IMG_2617

Nhận định

Mạnh mẽ hơn, nhiều tính năng, thiết kế trẻ trung và thể thao, giá bán hấp dẫn so với các đối thủ… chỉ từng đó thôi cũng đã đủ để khiến Mazda CX-5 2016 xứng đáng là một lựa chọn hấp dẫn đối với khách hàng trẻ tuổi thành đạt. Điều đáng nói là sự chênh lệch về giá giữa bản 2.0L và 2.5L của CX-5 2016 chỉ là 30 triệu. Thế nên nhiều khả năng CX-5 2.5L sẽ sớm trở thành mẫu xe Crossover bán chủ lực của Mazda trong thời gian tới. Hiện tại, mức giá của CX-5 2016 lần lượt là 1,039 tỷ đồng (2.0L); 1,069 tỷ đồng (2.5L) và 1,098 tỷ đồng (2.5L AWD).

Ảnh: Đức Nguyễn

Minh Lâm

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and