07:11 - 28/12/2015 (GMT+7)

Hyundai Creta 2016: Một lựa chọn tốt

Phân khúc CUV cỡ nhỏ tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng và điều đó đang được minh chứng bằng sự đổ bộ của hàng loạt các mẫu xe mới, trong đó Hyundai Creta là một trong những cái tên rất đáng để người dùng quan tâm. Chiếc xe mới này của Hyundai có cả hai lựa chọn động cơ xăng và Diesel, hứa hẹn sẽ làm nên một trào lưu mới dành cho dòng CUV cỡ nhỏ đô thị.

Ngày nay, một chiếc xe SUV đang dần trở thành lựa chọn lần đầu cho người mua xe và cũng bởi nhu cầu đó, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã không ngừng cải tiến và cho ra đời rất nhiều sản phẩm mới. Những chiếc SUV/CUV giờ đây không còn đơn thuần phục vụ nhu cầu di chuyển trên những địa hình khó mà còn đang tạo ra những tiêu chuẩn và xu hướng mới cho phân khúc này. Hyundai Creta là một trong những số đó.

Đây là mẫu xe CUV nhỏ gọn toàn cầu mới nhất của Hyundai được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu i20 mới đã được tinh chỉnh để dành riêng cho đô thị.  Hyundai Creta có kích thước tổng thể là 4.270 x 1.780 x 1.665 mm cùng khoảng sáng gầm xe 190 mm, chiếc xe có kích thước nhỏ hơn và định vị đứng sau SantaFe và Tucson. Mặc dù mẫu xe này có tên gọi ix25 và được bán cho thị trường Trung Quốc vào cuối năm 2014 nhưng phải đến tháng 7/2015, nó mới chính thức được bán rộng rãi trên thị trường toàn cầu với tên gọi mới – Creta.  Ấn Độ được chỉ định là nơi lắp ráp, bán và xuất khẩu ra các thị trường lân cận và trong khu vực châu Á -TBD. Chỉ chưa đầy 3 tháng ra mắt tại Ấn Độ, phóng viên Autonet đã may mắn có cơ hội được trải nghiệm Hyundai Creta ngay tại Việt Nam trên cả hai phiên bản động cơ 1.6 xăng và Diesel.

IMG_5547

Thiết kế ngoại hình

Cũng giống như các mẫu xe mới gần đây của Hyundai, Creta được tạo nên dựa trên cảm hứng của triết lý thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 với đặc điểm nhận dạng quen thuộc: lưới tản nhiệt hình lục giác mạ crôm, dải LED ban ngày uốn lượn, cụm đèn pha projector vuốt dài và đường gân dập nổi trên thân xe có xu hướng kéo lên cao… Một lần nữa, thiết kế này lại cho chúng ta liên tưởng về một chiếc SantaFe thu nhỏ, nhất là khi quan sát từ phía đầu xe. Tuy vậy, Hyundai Creta vẫn có những đường nét và chi tiết tạo hình làm nên bản sắc riêng cho chiếc xe, ví dụ như cụm đèn sương mù dựng dọc, trụ A và B sơn đen bóng… Thậm chí nó còn sở hữu phong cách ngoại hình mạnh mẽ, góc cạnh và cơ bắp hơn cả những chiếc SUV trước đó của Hyundai.

IMG_5555

Nhìn từ phía bên, Hyundai Creta trông khá trường xe khi sở hữu chiều dài tổng thể hơn 4,2 m. Việc trang bị giá để đồ trên nóc xe cùng bộ lốp 17 inch góp phần mang lại cho Creta vẻ ngoài năng động và dáng dấp của một SUV thuần chất. Trong khi ở phía sau, Creta trông cũng khá hấp dẫn. Cụm đèn hậu được thiết kế gọn gàng và có kiểu dáng tương đồng với cụm đèn trước. Đáng tiếc, cụm đèn hậu lại không được sử dụng công nghệ LED. Nhưng xét về tổng thể, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Hyundai khi cố gắng đưa những chi tiết hiện đại và bắt mắt lên một chiếc CUV nhỏ gọn, đó hiển nhiên là một trong những yếu tố để thu hút khách hàng tìm đến với Hyundai Creta.

IMG_5526

Không gian và nội thất

Ngồi vào bên trong chiếc xe, bạn có lẽ sẽ ấn tượng về thiết kế nội thất của Hyundai Creta. Các khu vực được thiết lập để người dùng có thể dễ dàng sử dụng nhất. Vật liệu sử dụng chủ yếu vẫn là nhựa cứng nhưng không hề có cảm giác rẻ tiền. Các vị trí được sắp xếp khoa học đem đến cho hành khách ngồi trong một không gian rộng rãi, thân thiện và có lẽ sẽ khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ khi nói về một chiếc xe CUV nhỏ gọn như Creta.

IMG_5618

Hyundai sử dụng hai màu tương phản là màu be và đen để tạo điểm nhấn cho cabin của Creta. Nổi bật ở bảng điều khiển trung tâm là hệ thống giải trí CD/MP3 với màn hình cảm ứng 5 inch cho phép người dùng có thể dễ dàng kết nối với thiết bị ngoại vi như USB/AUX/Bluetooth. Nó còn đóng vai trò như là một màn hình hiển thị cho camera lùi phía sau. Ngoài ra, một số trang bị tiêu chuẩn cao cấp dễ dàng tìm thấy trên Creta gồm có nút bấm khởi động Start/Stop Engine cùng chìa khóa thông minh, điều hoà tự động, điện thoại rảnh tay, gương chống chói, ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện, cửa gió hàng ghế sau…

IMG_5636

Ghế phía trước tạo cảm giác rất thoải mái, ôm lấy người ngồi và cung cấp tầm nhìn phía trước thoáng đãng. Trong khi phía sau, hành khách cũng sẽ cảm thấy thoải mái khi duỗi chân cũng như không bịkích ở phần đầu, tất nhiên là đối với những người có chiều cao trung bình 1,7m. Tựa đầu có đủ cho 3 hành khách và lưng ghế còn có thêm bệ tỳ tay có sẵn 2 chỗ để cốc. Sàn xe gần như phẳng hoàn toàn do Creta được thiết kế chỉ dẫn động bánh trước. Không gian chở đồ phía sau có thể nói là rộng và sâu nhất nhì ở phân khúc của nó. Hàng ghế sau cũng có thể gập phẳng xuống sàn theo tỉ lệ 60/40 để tăng thêm không gian chuyên chở.

Động cơ và vận hành

Tại Việt Nam, Hyundai Creta sử dụng động cơ I-4 1.6L và hộp số tự động 6 cấp cho cả hai phiên bản xăng (805 triệu đồng) và Diesel (846 triệu đồng). Chúng tôi đã chọn cung đường Hà Nội – Hoà Bình để thử sức hai phiên bản này của Hyundai Creta. Trên đường cao tốc Thăng Long, chúng tôi chạy thử phiên bản động cơ xăng trước, động cơ này cho công suất 92 kW (123 hp), mô-men xoắn 151 Nm. Với điều kiện đường bằng phẳng, Hyundai Creta cho thấy nó là một chiếc xe khá ổn định. Phản ứng chân ga không quá nhanh nhưng vẫn cung cấp cho người điều khiển cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái và đủ mạnh để tăng tốc hay vượt xe đi cùng chiều.

IMG_5520

Tuy nhiên, đến đoạn đường đèo núi tại Hoà Bình, việc mô-men xoắn thấp khiến cho Creta bản xăng trở nên đuối dần và gặp bất lợi mỗi khi chiếc xe đối mặt với những con dốc, động cơ trở nên ồn ào hơn do hộp số phải chuyển về cấp số thấp để chạy. Lúc này, Creta bản Diesel mới thể hiện điểm mạnh so với bản xăng. Động cơ Diesel dù có công suất chỉ nhỉnh hơn động cơ xăng một chút 95 kW (128 hp) nhưng mô-men xoắn lại đạt 260 Nm. Chính điều này đã giúp cho bản Diesel trở nên mạnh mẽ hơn. Với khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua 1.900 rpm, Creta bản dầu cung cấp khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Đặc biệt, chiếc xe đủ khiển người lái gật gù hài lòng khi chạy trên những đoạn đường đèo núi. Một nhược điểm ở bản Diesel là tiếng động cơ nghe khá rõ khi ngồi trong khoang lái nhưng ở mức chấp nhận được. Khả năng cách âm của cả hai phiên bản đều rất tốt.

IMG_5572

Về khả năng điều khiển, vô-lăng trợ lực điện của Creta cung cấp độ đầm chắc vừa phải nhưng các phản hồi từ bề mặt đường chưa thật tốt. Hệ thống treo sau không được trang bị liên kết đa điểm như 2 người anh Tucson và SantaFe, thay vào đó là hệ thống treo dạng thanh xoắn. Trên đoạn đường từ Hà Nội – Hoà Bình với đủ các điều kiện xấu và tốt, Hyundai Creta mang lại cho người ngồi trong cảm giác thoải mái, thân xe ổn định và ít bị vặn khi ôm cua với sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử ESC. Nhìn chung, Hyundai Creta cung cấp một sự cân bằng giữa khả năng vận hành và cảm giác lái.

Nhận định

Nhiều người cho rằng, Hyundai Creta là đối thủ của Ford EcoSport, nó có thể đúng khi xếp vào cùng phân khúc nhưng xét trên nhiều phương diện từ kích thước, trang bị cũng như khả năng vận hành, Creta lại nổi trội hơn hẳn. Hiện tại, đối thủ đáng để kể đến là Honda HR-V và Mazda CX-3 nhưng cả hai đều chưa có mặt tại Việt Nam nên có thể nói rằng Hyundai Creta đang có lợi thể rất lớn để lấy lòng người tiêu dùng khi chiếm lĩnh “một mình một sân” ở phân khúc này.

Với mức giá 805 triệu đồng (bản xăng), 846 triệu đồng (bản Diesel) cùng hàng loạt tính năng tiện ích và an toàn mà Hyundai trang bị, Creta được xem như là một lựa chọn đáng để người dùng quan tâm vào thời điểm này. Nếu có thể cố thêm một chút, Tucson bản tiêu chuẩn sẽ là một chiếc CUV cho bạn nhiều không gian hơn.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com 물론 병역제도를 폐지할 수 있다면 좋은 일로 여길 것이다.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

qiyezp.com Fang Jifan은 "남편을 위해 말했지만 여왕 어머니에게 말할 수 없습니다.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

veganchoicecbd.com 이때 크고 작은 배들이 서로 마주보고 있다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Тайсинь - компания, которая оказывает услуги по подбору и поиску нужного