10:57 - 5/10/2013 (GMT+7)

Trên những cung đường hình chữ S (P3)

Một hành trình dài nối liền từ Hà Nội đến Tp.HCM  rồi ngược lại – qua biết bao tỉnh thành trên cả nước, ở bất cứ đâu chúng tôi cũng nhận được sự chào đón nhiệt tình của những người bạn đam mê môtô của tất cả các hội, nhóm trên khắp dải đất hình chữ S.

Trên những cung đường hình chữ S (P2) (03/10/2013)

Trên những cung đường hình chữ S (P1) (02/10/2013)

Việt Nam trong mắt phượt thủ xuyên 18 quốc gia (14/09/2013)

Hành trình xuyên 18 quốc gia cùng BMW GS1200 (26/08/2013)

Rời Quảng Ngãi và chia tay Clb môtô tại đây, chúng tôi di chuyển về thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, ở đó Clb môtô Nha Trang cũng đang chờ đón cho hành trình kết nối kế tiếp.

Rời Quảng Ngãi chúng tôi di chuyển về thành phố biển Nha Trang
Rời Quảng Ngãi chúng tôi di chuyển về thành phố biển Nha Trang

Nha Trang, Đà Lạt, Tp. HCM

Từ Quảng Ngãi đến Nha Trang, chúng tôi qua chạy qua tỉnh Phú Yên với vô vàn khung cảnh đẹp trên cung đường này.  

Không chỉ mang nét duyên của thành phố ôm trọn hai ngọn núi, Phú Yên còn mê đắm lòng người ở những đầm nước trong vắt, những bãi biển bao la, gành đá đĩa kỳ thú. Đặc biệt và thú vị hơn cả với các biker chính là đèo Cả, con đèo thuộc địa phận hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa.

Đèo Cả là một trong những đèo hùng vỹ và nguy hiểm
Đèo Cả là một trong những đèo hùng vỹ và nguy hiểm

Đèo Cả!

Đèo Cả!

Núi cao ngút!

Mây trời Ai Lao

Sầu đại dương!

Dặm về heo hút

Đá Bia mù sương… (Hữu Loan)

Đèo Cả là một trong những đèo hùng vỹ và nguy hiểm bậc nhất của Việt Nam. Khi đi ngang qua đèo cảm giác thật thích thú vì một bên là vách núi cheo leo, một bên là biển cả mênh mông bao quanh là núi non trùng điệp.

Cảnh biển tuyệt đẹp phía dưới là Vũng Rô
Cảnh biển tuyệt đẹp phía dưới là Vũng Rô

Chạy qua đèo, các biker không chỉ vui sướng khi được ôm cua hay cảm nhận những cú leo đèo, mà còn được ngắm cảnh biển tuyệt đẹp phía dưới là Vũng Rô – Đây là một vịnh nhỏ được bao bọc trong ba dãy núi cao là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà.

Vũng Rô có 12 bãi nhỏ là Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu… Mỗi bãi có một đặc điểm riêng nhưng đều hữu tình với những cung biển xanh ngát, những triền cát trải dài tuyệt đẹp.

Clb môtô Nha Trang đón chúng tôi khi đã vào chiều
Clb môtô Nha Trang đón chúng tôi khi đã vào chiều

Qua đèo Cả, đèo Cổ Mã… chúng tôi có mặt tại thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa và được Clb môtô tại đây đón khi đã vào chiều, đúng giờ tan tầm. Với 8 chiếc môtô PKL của đoàn chúng tôi, cùng hơn 10 chiếc của Clb môtô Nha Trang dẫn đoàn chúng tôi vào thành phố biển xinh đẹp cũng có thể được gọi là một sự ồn ào nho nhỏ cho thành phố biển xinh đẹp này.

Giao lưu cùng Clb môtô tại đây và nghỉ lại một đêm, sáng sớm hôm sau chúng tôi lại lên đường với hành trình tiếp theo là chinh phục cung đèo nối liền thành phố hoa Đà Lạt với thành phố biển Nha Trang có tên đèo Omega , tên gọi khác là đèo Hòn Giao hay đèo Khánh Lê – Lâm Đồng xuyên qua rừng quốc gia Biodup.

Qua hành trình chúng tôi gắn kết với nhau hơn
Qua hành trình chúng tôi gắn kết với nhau hơn

Trong hành trình này chúng tôi lại có thêm một thành viên người nước ngoài mang quốc tịch Úc là Jonathan Grant Augud – ông sinh năm 1948 và là thành viên của Clb môtô Đà Lạt, nhân tiện có việc dưới Nha Trang nên ông tham gia cùng nhóm về Đà Lạt.

Tuyến đường nối giữa biển và hoa này không chỉ góp phần kích thích phát triển kinh tế – xã hội, du lịch giữa hai tỉnh mà còn có thể được mệnh danh là cung đường tuyệt vời cho các biker trải nghiệm.

Chúng có thêm một thành viên người nước ngoài mang quốc tịch Úc
Chúng có thêm một thành viên người nước ngoài mang quốc tịch Úc

Đèo Khánh Vĩnh không chỉ đẹp từ những khúc cua, những cú ôm, những tiếng gió vi vu bên tai các biker mà phong cảnh hai bên đường cũng thật tuyệt vời: Núi non trùng điệp, rừng thông xanh ngắt, thác nước trong veo, hoa bạt ngàn hai bên đường…

Đội môtô Đà Lạt đón chúng tôi cuối đèo Khánh Vĩnh và cùng nối đuôi nhau tiến vào thành phố “mộng mơ”. Nằm độ cao 1.500m so với mực nước biển, thiên nhiên đã ban tặng cho Đà lạt những thứ mà không nơi nào có được với khí hậu mát mẻ quanh năm, với những địa điểm du lịch như Hồ Xuân Hương, rừng thông bạt ngàn, thác nước hùng vĩ… và muôn ngàn loài hoa về đây hội tụ.

 Đèo nối liền thành phố hoa Đà Lạt với thành phố biển Nha Trang có tên Omega
Đèo nối liền thành phố Đà Lạt với thành phố biển Nha Trang có tên Omega

Được thành lập từ 12/1997, CLB Mô tô Đà Lạt hiện có trên 30 thành viên, sinh hoạt với nhau một cách tự nguyện. Mỗi người một công việc, có người là công chức, có người là doanh nhân, có người làm vườn, có người trong quân đội… và niềm đam mê chung lớn nhất của họ chính là môtô.

Điều thú vị là CLB Mô tô Đà Lạt có một số thành viên là người nước ngoài, trong 3 thành viên nước ngoài mới gia nhập gần đây có có 2 thành viên người Úc là ông Nigel Barker, có vợ người Đà Lạt và ông Jonathan Grant Augud người theo đoàn chúng tôi từ Nha Trang.

 

Ngủ lại một đêm và giao lưu cùng Clb môtô Đà Lạt, cả nhóm chúng tôi thực sự cảm nhận được những điều đã “hút” chân du khách ở lại xứ sở này – Một chút lạnh, cộng thêm chút mưa và tiếng nhạc Trịnh phát ra từ chiếc loa đã cũ tại quán cafe đâu đó, dường như nó làm cho bất cứ lữ khách đi xa nào cũng nghĩ và hồi tưởng như muốn quay lại những điều đã cũ… còn với tôi, tôi chỉ muốn lên xe, vào số, bóp côn, vê ga… để phi ngay về quá khứ với những dự định vẫn chưa hoàn thành.

Giao lưu cùng Clb môtô Đà Lạt
Giao lưu cùng Clb môtô Đà Lạt

Chúng tôi rời Đà Lạt chạy qua cao tốc Liên Khương, dường tuyệt đẹp, một vài biker trong đoàn hứng chí “mát ga” tăng tốc khiến cho hành trình từ Đà Lạt về Tp.HCM của chúng tôi càng thêm phấn khích.

Từ Đà Lạt, chúng tôi men theo QL 28 có một đoạn trùng với QL 20 nối Nam Trung Bộ với Nam Tây Nguyên bằng một con đèo mang tên Gia Bắc (còn được gọi là đèo Di Linh) ranh giới tỉnh Bình Thuận – Lâm Đồng. Đèo Gia Bắc khá “hiểm”, nó chỉ có 1 làn đường nhỏ hẹp cùng với đường dốc quanh co. So với đèo Bảo Lộc hay Pren chúng tôi đã khám phá thì đèo Gia Bắc nguy hiểm và khó đi hơn nhiều.

Từ Đà Lạt, chúng tôi vượt con đèo Gia Bắc sang Bình Thuận Từ Đà Lạt, chúng tôi vượt con đèo Gia Bắc sang Bình Thuận
Từ Đà Lạt, chúng tôi vượt con đèo Gia Bắc sang Bình Thuận

Với đỉnh cao nhất là 800m trên mực nước biển, đường đèo Gia Bắc hiểm trở với 80km đường đèo dốc quanh co liên tiếp, cua nối tiếp cua, vực thẳm nối tiếp vực thẳm, hết cua trái lại cua phải, có nhiều đoạn cua rất gấp và vừa hết cua chính là điểm vào của 1 cua khác.

Đường đèo được trải nhựa toàn tuyến nên xe du lịch 50 chỗ vẫn có thể lưu thông, tuy nhiên nếu 2 xe ngược chiều thì tránh nhau hơi khó, bên cạnh đó có những khúc cua đường đã xuống cấp, nếu bạn không chú ý ôm cua rất dễ xảy ra những biến cố khôn lường. Nhưng khi đã chạy quen, bạn sẽ được trải nghiệm phong cảnh cực hữu tình, hoang sơ và lãng mạn.

Đèo Gia Bắc hiểm trở với 80km đường đèo dốc quanh co liên tiếp đèo Gia Bắc hiểm trở với 80km đường đèo dốc quanh co liên tiếp
Đèo Gia Bắc hiểm trở với 80km đường đèo dốc quanh co liên tiếp

Lên gần đỉnh đèo thì mây và sương mù xuống khá thấp, bay tràn cả ngang tầm xe chạy – gần giống như Sapa, thấp thoáng phía xa là thị trấn Gia Bắc với những ngôi nhà nhỏ nhắn cho bạn cảm giác rất lạ.

Điểm hấp dẫn của đèo Gia Bắc ngoài sự hiểm trở và các khúc cua chính là thiên nhiên hoang sơ gần như còn nguyên vẹn. Con đường độc đạo cheo leo có khi nằm giữa hai  vách núi cây rừng phủ bóng, có khi mở ra cảnh thiên nhiên hùng vĩ núi non với vực thẳm hun hút một bên, vách núi dựng đứng một bên.

Chúng tôi vượt cơn mưa lớn để tới Mũi Né Chúng tôi vượt cơn mưa lớn để tới Mũi Né
Chúng tôi vượt cơn mưa lớn để tới Mũi Né

Vượt đèo Gia Bắc chúng tôi đi qua Bình Thuận ghé thăm Mũi Né với những Đồi cát, Hòn rơm, Hòn ghềnh… Chính tại đây, nhóm chúng tôi được gặp và giao lưu cùng anh chàng Jens Hussmann quốc tịch Đức.

Jens đã trải qua hành trình hơn 20 nghìn km trên khắp 18 quốc gia và khởi đầu từ nước Đức: Anh đã qua Cộng hòa Séc, Áo, Secbi, Bungari, Iran,, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Lào… và Việt Nam là nơi anh dừng chân.

Jens đã trải qua hành trình hơn 20 nghìn km trên khắp 18 quốc gia
Jens đã trải qua hành trình hơn 20 nghìn km trên khắp 18 quốc gia

Tạm biệt Jens, chào Mũi Né – Bình Thuận với những bãi tắm, cồn cát… đẹp tuyệt vời, chúng tôi lại tiếp tục hành trình chạy thẳng qua địa phận hai tỉnh là Bà Rịa và Đồng Nai để tiến vào thành phố mang tên Bác.

Từ Bình Thuận về Tp.HCM chỉ khoảng hơn 200km nhưng trên đoạn đường này, đoàn chúng tôi đi khá chậm với tốc độ 40 -60 km/h để ngắm cảnh, chụp hình và thăm quan các địa danh nơi đây…

Qua Đồng Nai và tiến thẳng vào thành phố mang tên Bác
Qua Đồng Nai và tiến thẳng vào thành phố mang tên Bác

Sài Gòn đón chúng tôi bằng một cơn mưa nhẹ và mát chưa từng có. Clb HOG Sài Gòn đón chúng tôi bằng những tình cảm chân thành nhất của các biker với nhau – HOG Saigon gồm những thành viên mê đường, mê xe với những cuộc hành trình trên khắp các nẻo đường không riêng gì những cung đường chữ S, họ đã vượt qua cả những cung đường Đông Nam Á để giao lưu với những người bạn láng giềng cùng niềm đam mê Harley Davidson tại Capuchia, Thái Lan…

 

Theo như anh Hội – Hội trưởng HOG Saigon thì “ Đó chính là vì tình yêu với những chiếc Harley Davidson chúng tôi đã gắn kết với nhau nhiều hơn, làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn vì cộng đồng”.

Trong hành trình xuyên Việt lần này, theo cách nói vui của dân biker thì “ Hành trình xuyên Việt của nhóm “Những cung đường chữ S” chúng tôi là cả một hành trình dài kết nối các hội nhóm, những người đam mê, chơi môtô lại với nhau… mà từ lâu rồi chưa hề có ai làm như vậy”.

Giao lưu cùng anh em HOG Sài Gòn
Giao lưu cùng anh em HOG Sài Gòn

Rời Tp.HCM sau khi tham dự lễ hội motor lớn nhất Việt Nam mang tên Vietnam Motorbike Festival 2013, chúng tôi lại tiếp tục hành trình quay về thủ đô Hà Nội bằng cung đường qua Ban Mê Thuột, Đaknông, Đakmin, Gia Lai – giao lưu cùng Clb môtô Kon tum rồi vượt đèo Lò xo… với hành trình cũng gian nan, khó khăn không hề kém.

Kết thúc

Một hành trình dài cả đi và về khoảng hơn 5000 km trong chuyến xuyên Việt vừa qua của chúng tôi, vui có, buồn có, khó khăn thì cực nhiều… Nhưng tới đâu chúng tôi cũng được tinh thần biker đón nhận một cách chân thành.

Tới đâu chúng tôi cũng được tinh thần biker đón nhận một cách chân thành
Tới đâu chúng tôi cũng được tinh thần biker đón nhận một cách chân thành

Từ các hội, nhóm lớn nhỏ của dân biker, đến các tín đồ đam mê đơn giản chỉ chạy một chiếc Wave tiễn đoàn, hay một chiếc Sirius dẫn đoàn… Đơn giản đó là cái tình của những con người đam mê môtô từ Bắc vào Nam dành cho nhau, dù chỉ là buổi đầu tiên gặp mặt.

Cảm ơn tất cả các bạn trên khắp các tỉnh thành cùng các người anh, người bạn trong nhóm và đặc biệt những nơi mà Những cung đường chữ S đã đi qua. Được kết nối với các bạn, những con người nơi đây chúng tôi mới hiểu sao đất nước Hình chữ S này có những con người, cung đường tuyệt vời đến thế.

Đi để thấy đât nước mình rộng lớn, tuyệt đẹp biết bao...
Đi để thấy đất nước mình rộng lớn, tuyệt đẹp biết bao…

Những chuyến đi luôn đem lại biết bao nhiêu điều kỳ thù về thiên nhiên, đất nước, con người. Một chuyến đi xuyên Việt như lần này tạo ra một cơ hội cho chúng tôi kết nối các thành viên từ các hội, nhóm, CLB môtô khắp mọi miền đất nước.

Đi đê thêm quý, thêm yêu tổ quốc
Đi đê thêm quý, thêm yêu tổ quốc

Qua đó giúp chúng tôi hiểu hơn về cách chơi, một thú chơi, một văn hóa chơi môtô rất riêng của mỗi vùng miền…và tất cả cùng hiểu biết thêm về đất nước hùng vỹ, về văn hóa phong phù, đa dạng, về thiên nhiên, ruộng đồng, rừng núi bạt ngàn xanh tươi,về cuộc sống của đồng bào các dân tộc anh em…

Đúng như câu nói: “Thế giới là cả một cuốn sách, những ai không đi thì chỉ đọc được một trang mà thôi”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ka Đíc (Những cung đường chữ S)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который