11:25 - 29/06/2013 (GMT+7)

Benelli BJ600GS qua miền Tây Bắc (P2)

Khi được cưỡi trên những chiếc môtô bên cạnh những người bạn có cùng đam mê khám phá vượt qua chặng đường hơn 1000km với 800km đèo, dốc, úp cua… cùng những con đường gập ghềnh mây bay của núi rừng Tây Bắc bạn sẽ cảm nhận được cái thú vị của cuộc sống…

Benelli BJ600GS qua miền Tây Bắc (P1) (28/06/2013)

Sơn La, Lai Châu, Sapa – Say quên lối về

Từ Mộc Châu, chúng tôi lại bắt đầu hành trình tiếp theo, điểm đến là Thành phố Sơn La. Đoạn đường từ Thị trấn Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng 150 km đường đèo, núi men theo QL6 qua những địa danh như Yên Châu, Ngã 3 Cò Nòi, Hát Lót, để tới diểm dừng chân tiếp theo.

Đoạn đường từ Mộc Châu lên Sơn La qua cả những đèo dốc và thị trấn, đoàn đường này đèo khá đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do cơn mưa rừng vừa ào tới khiến đường trơn cùng những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện.

Từ Mộc Châu, chúng tôi chuẩn bị điểm đến là Thành phố Sơn La
Từ Mộc Châu, chúng tôi chuẩn bị điểm đến là Thành phố Sơn La

Tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 km/h, chiếc BJ600GS thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt, ngay cả những khi xe ngược dốc cũng không hề mất đà mất đà. Thỉnh thoảng bất ngờ tại những khúc cua, gặp chiếc xe tải đối diện, người điều khiển xe vẫn có cảm giác linh hoạt an toàn nhờ sự mạnh mẽ của động cơ 600cc cùng sự linh hoạt cũng như ổn định của BJ600GS.

BJ600GS thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt
BJ600GS thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt

Dừng chân tại di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là một địa danh đã đi vào trang sử vàng chói lọi của lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam trong cuộc kháng chiến thần thánh 9 năm của dân tộc.

Cụm tượng đài tưởng niệm 100 chiến sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh tại đây khi phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện tại bằng hình ảnh của 3 thanh niên xung phong bằng chất liệu đá xanh ở các tư thế khác nhau đang hiên ngang ngẩng cao đầu làm nhiệm vụ trước mưa bom bão đạn.

Tại Ngã 3 Cò Nòi, chúng tôi gặp những “phượt thủ” đến từ Anh, Pháp...
Tại Ngã 3 Cò Nòi, chúng tôi gặp những “phượt thủ” đến từ Anh, Pháp…

Tại đây, chúng tôi gặp những “phượt thủ” đến từ Anh, Pháp trên những chiếc xe Win 100 chạy từ Hà Nội lên – không hẹn mà gặp, cả hai nhóm cùng trao đổi về những kinh nghiệm trên đường, những địa danh đã đi và sắp đến… rồi cùng chụp những tấm ảnh lưu niệm.

Chào Thành phố Sơn La chúng tôi chuẩn bị cho hành trình kế tiếp
Chào Thành phố Sơn La chúng tôi chuẩn bị cho hành trình kế tiếp

Qua Cò Nòi và thị trấn Hát Lót, Thành phố Sơn La đã hiện ra trước mắt chúng tôi. Dừng chân tại Thành phố Sơn La một đêm, sáng hôm sau chúng tôi đến thăm Nhà tù Sơn La – đây là nơi được Thực Dân Pháp xây dựng năm 1908 với diện tích ban đầu là 500 m2, chủ yếu dùng để giam cầm tù thường phạm nằm trên đồi Khau Cả. Sau đó là ghé thăm Bảo tàng lịch sử Sơn La…  rồi lại chuẩn bị cho hành trình kế tiếp: Lai Châu, Sapa – Lào Cai…

Dọc theo vùng lòng hồ thủy điện Sơn La sang Lai Châu
Dọc theo vùng lòng hồ thủy điện Sơn La sang Lai Châu

Chạy dọc theo vùng lòng hồ thủy điện Sơn La để sang Lai Châu, chúng tôi đi qua cây cầu cao nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á mang tên Pá Uôn – vượt lòng hồ, nối hai sườn núi cứ ẩn hiện trong sương mù Tây Bắc.

Chính nhờ có cây cầu này mà việc thông thương có thể nhanh chóng, thuận tiện – những người muốn đến với Quỳnh Nhai, hay đến với Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái) hay Tam Đường (Lai Châu) sẽ đi một cách dễ dàng không như những ngày phải qua đò, qua phà nguy hiểm trước đây.

Bản làng với những ngôi nhà san sát dưới lòng hồ
Bản làng với những ngôi nhà san sát dưới lòng hồ

Muốn lên đến Sapa bằng cung đường này, chúng tôi phải chinh phục đỉnh Ô Quy Hồ – đây là cung đường đèo xếp hàng đầu trong “Tứ Đại Đỉnh Đèo” của Việt Nam còn được  gọi là đèo Hoàng Liên hoặc đèo Mây.

Đỉnh Ô Quý Hồ cao 2070 mét so với mặt nước biển nằm trên quốc lộ 4D – Đây là đường đèo xe cơ giới chạy qua cao nhất Việt Nam và cũng là địa danh phân chia địa giới hành chính giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu.

Cây cầu cao nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á mang tên Pá Uôn
Bên cạnh cầu cao nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á mang tên Pá Uôn

Với chiều dài lên đến 50km với những khúc cua liên tục – dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32km) hay đèo Khau Phạ (gần 40km,). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của  đỉnh Ô Quy Hồ luôn khiến những tay lái vừa ngưỡng mộ, vừa đan xen sợ hãi. Bởi thế nó được danh xưng không chính thống là “vua đèo vùng Tây Bắc”.

Cây cầu vượt lòng hồ, nối hai sườn núi
Cây cầu vượt lòng hồ, nối hai sườn núi

Đèo Ô Quy Hồ trước kia khi chưa được làm đầy hiểm trở, ít người dám qua lại vì đường đèo quá dài và nguy hiểm. Bên cạnh đó, nó lại mang trong mình nhiều câu chuyện truyền miệng khiến người đi qua phải rùng mình… 

Ô Quy Hồ được danh xưng không chính thống là
Ô Quy Hồ được danh xưng không chính thống là “vua đèo vùng Tây Bắc”

Nhưng khi chúng tôi đặt chân lên cổng trời thì một cảnh tượng tuyệt đẹp hiện ra trước mắt, một biển mây mênh mông trắng xóa trên nền xanh của núi rừng, một bên là vực với những cung đường, con suối ngoằn nghoèo bỏ lại phía sau nơi chúng tôi đi qua.

Một khúc cua trên đường đèo Ô Quy
Một khúc cua trên đường đèo Ô Quy

Đứng từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh ngoạn mục khiến lòng ngây ngất, những vạt núi xanh chạy từ thung lũng sâu vọt lên chất ngất tận đỉnh trời hòa cùng biển mây dệt nên bức tranh hùng vĩ của bạt ngàn xanh núi rừng Tây Bắc..

Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh ngoạn mục khiến lòng ngây ngất
Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh ngoạn mục khiến lòng ngây ngất

Qua khoảng 50km đường đèo qua Ô Quy Hồ, chúng tôi đặt chân đến Sapa. Với quãng đường dài gần 300km đèo dốc liên tục từ Sơn La lên đây mà mọi người không hề tỏ ra mệt mỏi, chiếc Benelli BJ600GS yên rời mềm khá thoải mái cho chặng đường vừa qua. BJ600GS được trang bị hệ thống giảm xóc trước dạng hành trình ngược đường kính 50mm, giảm xóc sau dạng đơn với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (có thể điều chỉnh tăng/giảm) kết hợp hệ thống phanh đĩa với phanh trước 240mm, với 4 piston xylanh – phanh đĩa sau dạng đơn có cùng đường kính 240mm nhưng đi kèm 2 piston khiến cho tôi khá an tâm cho những chặng đường dài kế tiếp về Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ rồi trở về Hà Nội.

Sapa cùng những người bạn mến khách
Sapa cùng những người bạn mến khách

Từ Sapa trở về qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ rồi về đến Hà Nội, trải qua hơn 1000km – trong đó có gần 800km đèo, dốc, úp cua… mỗi chúng tôi trong lòng vẫn còn ngẩn ngơ quyến luyến. Chỉ mong một ngày kia sẽ quay lại chinh phục Ô Quy Hồ, cùng những cung đường Tây Bắc để tận hưởng cái cảm giác của sự sợ hãi, đế lắng nghe tiếng lòng Ô Quy, để thảng thốt giật mình với những cú ôm cua, văng, vỉa – chinh phục những địa danh… để đón những đêm Tây Bắc huyền hoặc và hơi sương lạnh buốt để thấy lòng ấm áp khi hạnh phúc đong đầy.

Chúng tôi cùng BJ600GS  trải qua hơn 1000km – với gần 800km đèo, dốc, úp cua…
Chúng tôi cùng BJ600GS trải qua hơn 1000km – với gần 800km đèo, dốc, úp cua…

Quả thật sau những ồn ào, vội vã của cuộc sống thường nhật mà có lúc được dừng chân nơi đây, lắng nghe tiếng đêm len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng… Cái cảm xúc của phượt là như thế, khó có thể mà nói hết cho được bằng lời – Một chuyến đi dài hết cung Tây Bắc với vô vàn các cung bậc cảm xúc…

Một chuyến đi dài hết cung Tây Bắc với vô vàn các cung bậc cảm xúc
Một chuyến đi dài hết cung Tây Bắc với vô vàn các cung bậc cảm xúc

“Cuộc đời là những chuyến đi” để khám phá cuộc sống, đất nước hình chữ S và quan trọng hơn cả là khám phá chính mình. Anh bạn Đà Nẵng của chúng tôi sau chuyến đi đã phát hiện ra biết bao điều mới lạ về Tây Bắc và cùng hẹn nhau chuẩn bị cho một cung Đông – Tây Bắc đủ đầy, để lại cùng nhau khám phá và chinh phục từ Đông Bắc gập gềnh đến Tây Bắc “say quên lối về”…

 

Ka Đíc

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

northwest canadian pharmacy Certified Canadian Pharmacies best rated canadian pharmacy

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://canadaph24.pro/# canadian pharmacy cheap

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

интернет магазин кукол

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://indiaph24.store/# best india pharmacy