21:20 - 21/03/2012 (GMT+7)

Cùng ngắm siêu biệt thự di động Newell

Có thể dễ dàng thấy trên phim Mỹ cảnh những chiếc nhà di động trên xe, họ sống sinh hoạt trên đó, hình thù giống như 1 container. Nhưng đối với chiếc này thì khác, có thể nói đây là một biệt thự di động.

Không có gì lạ khi chiếc xe-nhà di động lộng lẫy nhất trên thế giới được làm ra ở thành phố Miami, Mỹ. Đây là nơi mà những người nổi tiếng và lái xe chuyên nghiệp tìm đến để chi khoảng 50 triệu USD hàng năm ở nhà máy 120.000 m2 của Newell Coach, được sáng lập năm 1967 bởi L.K. Newell. Ở đây, chiếc Newell rẻ nhất có giá 1,36 triệu USD.

Công ty này sản xuất 24 nhà di động 1 năm, trong đó có 20 chiếc cho khách hàng và 4 chiếc dùng để quảng cáo, giới thiệu. Giá 1 giao dịch trung bình là 1,6 triệu USD, nhưng một chiếc được trang bị hạng nặng có thể dễ dàng lên tới 2 triệu USD. 

Giá 1 giao dịch trung bình là 1,6 triệu USD cho 1 chiếc Newell
Giá 1 giao dịch trung bình là 1,6 triệu USD cho 1 chiếc Newell

Mỗi chiếc Newell dài gần 14m cần đến 6 tháng để hoàn thành, được lắp ráp bởi 165 công nhân – những người chế tạo gần như mọi thứ trên xe, trừ động cơ và hệ truyền động.

Trong 44 năm trở lại đây, Newell đã sản xuất 1341 xe và không có chiếc nào giống chiếc nào. Hiện nay, 1000 chiếc trong số đó vẫn đang hoạt động. Đây có thể là công ty sản xuất xe với sản lượng thấp nhất thế giới. Nhưng trung bình 40cm chiều dài của một chiếc Newell có giá trị cao hơn một chiếc Nissan 370Z.

Người sở hữu của xe Newell đã thắng 27 cuộc đua đường trường 500 dặm hàng năm ở Indiana, Mỹ – nhiều hơn ¼ số lần tổ chức. Tên của chủ xe Newell được nhiều người biết đến dù họ vốn không phải người nổi tiếng.

Những con số khủng

Dây chuyền sản xuất của Newell bao gồm 11 công đoạn, và quá trình lắp ráp diễn ra trong 84 giờ ở mỗi công đoạn. Mỗi thân xe đều đi qua 1 trong 4 buồng phun sơn dài 18m, nơi mà người mua xe sơn theo ý mình – với 76 lít sơn được phủ thành 12 lớp. Sơn đổi màu, như ánh vàng chuyển sang xanh là cây hay da trời, tùy điều kiện ánh sáng.

 

Newell được kéo bởi một động cơ Cummins ISX 650 diesel 14,9l, 650 mã lực
Newell được kéo bởi một động cơ Cummins ISX 650 diesel 14,9l, 650 mã lực

Mỗi ngôi nhà di động này được kéo bởi một động cơ Cummins ISX 650 diesel dung tích máy 14,9l, công suất 650 mã lực và 2643Nm, đi kèm với hộp số Allision 6 cấp tự động. 

Động cơ được bôi trơn bởi 42 lít dầu tổng hợp. Xe Newell bị giới hạn tốc độ ở 145km/h. Nếu không bị giới hạn, lượng dầu tiêu thụ trung bình là 30l/100km. Mỗi xe có thể chứa 0,85 mét khối nhiên liệu và 540 lít nước sạch.

Thiết kế

Phần đầu của các Newell mới được thiết kế bởi Porsche Design. Phần lớn các thiết kế khác trên xe đều được làm theo yêu cầu tại chỗ của khách hàng. Có nhiều khách hàng rất khó tính, yêu cầu sự khác biệt của từng chi tiết và kéo dài thời gian sản xuất xe lên đến 10 tháng.

Trần xe được làm từ nhôm nguyên tấm dài 14m, và sườn xe cũng hoàn toàn bằng nhôm với trang trí thép không gỉ. Đuôi xe được làm bằng sợi thủy tinh. Người mua có thể chọn vị trí và số lượng cửa số tùy thích. Mỗi tấm cửa kính rộng 2,6m và cao 1,5m chỉ có giá 2.100 USD.

Các thiết kế khác trên xe đều được làm theo yêu cầu tại chỗ của khách hàng
Các thiết kế khác trên xe đều được làm theo yêu cầu tại chỗ của khách hàng

Người mua nào muốn phủ sàn xe bằng granite rộng hơn 14m2 phải mua loại khối lượng nhẹ dùng cho máy bay, dày 5mm và được hỗ trợ với lớp nhôm cấu trúc tổ ong. Riêng sàn xe này có giá 20.000USD. Nhà di động Newell thường nặng khoảng 25 tấn. Hơn một nửa khối lượng này – 15 tấn nắm dưới mặt sàn, chủ yếu là từ động cơ gắn sau và khung gầm thép được làm thủ công.

Ngoài những tay đua xe chuyên nghiệp thường di chuyển khoảng 64.000km hàng năm để tham gia hơn 30 cuộc đua xung quanh nước Mỹ, mỗi khách hàng thường chỉ đi 3.000 đến 12.000km một năm. 
Dường như tất cả các chủ xe sẽ kéo theo một chiếc xe hơi. Một khách hàng muốn bếp rộng hơn nên ông ta kéo theo một toa bếp tiêu chuẩn nhà hàng dài 12m, nặng 18 tấn. Vì vậy xe dài hơn 25m và không thể lùi.

Những yêu cầu xa xỉ

Newell thường làm bất cứ thứ gì theo yêu cầu của khách hàng, miễn là nó không ảnh hưởng đến an toàn. Một ông chủ thời trang gần đây yêu cầu tất cả các bề mặt trong buồn lái, bao gồm bệ dài 2,5m, đều được bọc sợi các-bon. 

Ông này còn yêu cầu sàn phủ gỗ thích được sơn đen bóng. Khách hàng này đã từng chi 10 triệu USD cho nội thất máy bay của ông ta, nên muốn ngôi nhà di động này phải tương xứng với nó.

Rất nhiều khách hàng muốn làm nội thất theo ý riêng của mình
Rất nhiều khách hàng muốn làm nội thất theo ý riêng của mình

Một thành viên của gia đình hoàng gia Ả rập Saudi yêu cầu một chiếc Newell hai lối vào, một cho gia đình ông ta, và một dành cho người lái xe. Ông ta còn yêu cầu một bồn đá granite để rửa chân. Một khách hàng bị chấn thương đầu gối còn yêu cầu Newell chế tạo thang máy. Rất nhiều khách hàng còn đặt làm buồng riêng cho chó, với cửa riêng.

Da cá sâu hay da đà điểu? Không thành vấn đề. Lồng chim tích hợp trên xe? Quá đơn giản. Giường thủy lực, cửa trượt khí nén hay camera trước cửa – tất cả đều có thể.

Newell được ví như Bugatti Veyron của phân khúc nhà xe bus di động. Và chủ sở hữu của chiếc xe này thường yêu cầu tính riêng tư và chất lượng rất cao.

Newell được ví như Bugatti Veyron của phân khúc nhà xe bus di động
Newell được ví như Bugatti Veyron của phân khúc nhà xe bus di động

Newell hầu như lúc nào cũng có 20 đến 25 xe cũ trong kho. Bạn có thể mua xe cũ của những người nổi tiếng nhưng giá cũng không hề giảm đi là bao. Xe cũ ít hơn 9 năm được hãng bảo hành hai năm.

85% khách hàng của Newell yêu cầu xe bus nhà di động của họ được bảo trì bảo dưỡng chỉ tại nhà máy tại Miami. Họ không muốn một ai khác sờ vào đồ đạc của mình ngoài chính người làm ra nó.

Đằng sau vô-lăng

Điều khiển một chiếc Newell P2000i 2011 có giá 1,56 triệu USD không căng thẳng như chúng ta tưởng, với gương trước kiểu Euro cho tầm quan sát rất tốt. Hơn nữa, kính chắn gió siêu rộng cho tầm nhìn kiểu rạp hát ra xung quanh. Chân phanh và chân ga cho cảm giác “loãng” trên siêu bus này.

Xe chạy êm ái kiểu Lexus, và ghế lái với đệm khí lọc bỏ bất kỳ sự rung xóc nào. Tay lái cực kỳ nhẹ và trơn – người lái phải chỉnh nhiều lúc đổi hướng xe. Khái niệm tiếng ồn động cơ gần như không tồn tại, bởi vì động cơ diesel nằm cách chỗ người lái hàng chục mét. Tiếng lạch cạch phát ra từ toàn bộ ngôi nhà với nội thất da, crôm, granite và gỗ không phải là chói tai nhưng hơi khó chịu. Tất nhiên, điều này xảy ra khi bạn đưa cả một ngôi nhà đi trên đường.

Xe được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại
Xe được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại

Xe phải giảm tốc độ xuống khoảng 10km/h để qua các góc cua 90 độ, thân xe nghiêng khá nhiều. Xe tăng tốc cho cảm giác nhanh nhưng thực ra mất tới 29 giây để đạt 100km/h. Điều hữu ích là hệ trẹo trước có dạng độc lập và hàng bánh sau cùng có thể xoay góc 5 độ. Chiếc xe quay tại chỗ với bán kính 11,2m, vì vậy một cú quẹo hết lái có thể làm đuôi xe đập vào rơ-moóc được kéo theo phía sau.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT NEWELL P2000i RV:

Kiểu xe Động cơ đặt sau, dẫn động bánh sau, 1-15 hành khách (phụ thuộc vào thiết kế riêng), một cửa.
Giá cơ bản 1,248,500 USD. Giá xe thử 1,563,450 USD
Loại động cơ Turbocharged SOHC diesel, I6, phun xăng trực tiếp
Dung tích 14.948cc. Công suất 650 mã lực ở 1.900 vòng/phút
Mô-men xoắn 2.643 Nm ở 1.300 vòng/phút. Hộp số Tự động 6 cấp
Chiều dài cơ sở 7.823mm,Chiều dài 13.716mm,Chiều rộng 2.591mm,Chiều cao 4.039mm
Khối lượng 25 tấn. 0-100km/h 29 giây. Lượng xăng tiêu thụ 30-40l/100km

Một số hình ảnh bên trong Newell:

 
 
 
 
 
 
 
 

Một điều không thể quên khi lái một chiếc Newell: Luôn luôn biết chính xác bạn đang đi đâu vì bạn không muốn phải lùi xe.

Nguyễn Tuấn (C.N.D)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://canadaph24.pro/# canadian online pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

india pharmacy https://indiaph24.store/# online pharmacy india mail order pharmacy india

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://mexicoph24.life/# buying prescription drugs in mexico

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

mexican mail order pharmacies: cheapest mexico drugs - mexican drugstore online