11:46 - 24/06/2010 (GMT+7)

Quy trình sản xuất xe limo của Krystal

Mặc dù công cụ hay thiết bị chuyển đổi limousine ở các doanh nghiệp có độ tinh xảo và phức tạp khác nhau, song trên thực tế, những công đoạn sản xuất chính hầu như vẫn không thay đổi. Chúng ta cùng khám phá dây chuyền sản xuất xe của Krystal xem có gì độc đáo.


Lịch sử của Limousine

Từ “limousine” bắt nguồn từ một thị trấn ở Pháp có tên gọi Limousin. Ban đầu limousine không phải là từ chỉ ôtô – mà là một loại trang phục. Những người chăn cừu ở thị trấn Limousin đã nghĩ ra một loại áo đi mưa trùm đầu. Họ gọi chiếc áo khoác đi mưa này là limousine. Sau đó, các nhà chế tạo xe ngựa ở Paris gọi những toa xe ngựa kín là limousine. Với những toa xe ngựa này, khách hàng giàu có, danh giá có thể thoải mái trò chuyện mà người đánh xe ngựa không thể nghe hay biết được. Một số người cho rằng sở dĩ gọi như vậy bởi nhà sản xuất toa xe ngựa kín đầu tiên đến từ thị trấn Limousin.

Công ty Armbruster đã chế tạo ra chiếc limousine thân dài đầu tiên vào năm 1928 với khoang dành cho một nhóm những người giàu có. Armbruster và một số công ty khác đã sử dụng linh kiện rời để tạo ra những chiếc limousine này chứ không chuyển đổi từ một mẫu xe sẵn có. Rút cục, Armbruster sáp nhập với công ty Stageway Coaches và phải ngừng sản xuất ôtô. Công ty liên doanh mới quyết định chuyển đổi những chiếc Cadillac và Lincoln thành limousine khoang sau dài, chủ yếu phục vụ cho đám ma. Do limousine thân dài ngày càng thông dụng, các doanh nghiệp khác cũng nhảy vào thị trường, họ chuyển đổi mọi loại xe thành limousine, từ xe sang trọng cổ điển, xe thể thao cao cấp, SUV cho tới máy bay Boeing 727. Chiếc limousine dài nhất thế giới hiện thuộc sở hữu của nhà sưu tập xe Jay Ohrberg với chiều dài tới 100 feet (hơn 30 m) và có tới 26 bánh.

1

Qui trình chuyển đổi xe tại Krystal

Mặc dù công cụ hay thiết bị chuyển đổi limousine ở các doanh nghiệp có độ tinh xảo và phức tạp khác nhau, song trên thực tế những công đoạn sản xuất chính hầu như vẫn không thay đổi. Đầu tiên, tất cả nội thất sẽ được tháo khỏi chiếc xe hoán cải, các phần còn lại, kể cả cửa kính xe, được bọc một lớp giấy chống cháy. Tiếp đó, thợ cơ khí sẽ đặt chiếc xe lên một bộ thanh ray để nâng xe lên khỏi mặt đất. Các thanh ray này giúp cột chặt phần trước và sau xe. Thông thường, một phần của bộ thanh ray cố định, phần còn lại nằm trên một chiếc mâm trượt. 

Người thợ sẽ cắt chiếc xe thành hai phần – giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi. Công đoạn này có thể sử dụng máy cắt lade độ chính xác hoặc được giao cho những thợ cơ khí lành nghề. Sau khi cắt xong, nửa sau xe đặt trên mâm trượt được đẩy về phía sau.

Tiếp đến là công đoạn kéo dài khung xe, bằng cách hàn bổ sung các cơ cấu thép vào giữa phần đầu và đuôi khung đã cắt. Những thợ cơ khí sẽ phải hàn nối trên một giá đỡ tạm thời để tránh cho khung xe bị lệch hoặc cong vênh. Bất cứ sai sót nhỏ nào trong công đoạn này cũng có thể khiến chiếc xe xuất xưởng không an toàn, hay thậm chí là không thể điều khiển. Ở một bộ phận khác, người ta sẽ kéo dài trục truyền động từ động cơ tới trục bánh sau bằng cách nối nhiều trục truyền động với nhau. Hệ thống dây dẫn cũng được nối dài thông qua các mối nối. Sau đó, khung xe được điều chỉnh để đảm bảo sự phù hợp và đồng bộ của cả khối.

Sau khi hoàn tất quá trình chuyển đổi khung và trục dẫn động – công đoạn tiếp theo là gắn các trụ thân vào khung xe để lắp thân và cửa mới. Sàn xe cũng sẽ được lắp đặt trên khung và trục dẫn động. Nhà sản xuất cũng phải nâng cấp phanh, hệ thống treo và cơ cấu lái vì kéo dài thân xe cũng đồng nghĩa với tăng trọng lượng, khiến xe khó kiểm soát hơn do quán tính. Các chi tiết này sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất gốc (OEM).

Tiếp đó, xe được chuyển tới phân xưởng sơn và làm thân, nơi tất cả các chi tiết của xe được xử lý, sơn sau đó được sấy cho đạt tới độ bóng siêu nhẵn. Bước kế tiếp là ráp thân xe lên khung gầm chiếc limousine, sau đó là công đoạn lắp đặt thiết bị điện. Các kỹ sư điện sẽ lắp đặt hệ thống nạp điện, điều chỉnh dây dẫn, lắp đặt các thiết bị điện ở bàn bar, đèn trang trí, đèn opera, trước khi chuyển xe tới phân xưởng bọc. Tại đây, trần và thân limo sẽ được bọc bằng các loại vật liệu cao cấp. Tiếp sau công đoạn này, xe được đưa sang bộ phận “kiểm tra bằng nước” với nhiều vòi phun mạnh, hoạt động liên tục, để đảm bảo cửa sổ, cửa nóc và các chi tiết kín không thẩm thấu nước. Chỉ sau khi vượt qua giai đoạn kiểm tra này, xe mới được đưa đến bộ phận nội thất để lắp đặt các thiết bị và chi tiết nội thất sang trọng, êm ái.

Để hoàn tất quá trình chuyển đổi, chiếc limo phải trải qua những công đoạn kiểm tra chặt chẽ. Ở Krystal Enterprises, doanh nghiệp Mỹ đã có 25 năm kinh nghiệm và là nhà chuyển đổi limousine lớn nhất thế giới, chiếc xe sẽ phải trải qua kiểm nghiệm với 225 tiêu chí, cũng như các cuộc thử test xe trên thực tế và kiểm tra khung gầm.

Nội thất limousine


Nội thất chính là ưu thế quan trọng nhất để tạo sự khác biệt trong cạnh tranh, ngoài yếu tố chiều dài của chiếc limo. Trên thực tế, chiếc limousine nào cũng có một bar hoặc khoang đựng đồ uống, chứa đủ rượu cho bữa tiệc tùng kéo dài nhiều giờ. Một số bar còn có cả cốc phalê, quầy bóng loáng gắn đèn neon và thậm chí là bồn rửa.

1

Một trọng tâm khác của nội thất limousine là hệ thống giải trí. Chúng có thể được lắp màn hình plasma, đầu đọc DVD cao cấp, hệ thống âm thanh vòm với các loa chất lượng như trong rạp hát, máy chơi điện tử hay radio vệ tinh. Một số công ty đã chuyển đổi cả xe bus thành limousine đồng thời trang bị cho nó cả sàn nhảy hay hệ thống karaoke. Cũng có những chiếc limo có bể bơi. Những biểu tượng xa xỉ khác của nội thất còn phải kể đến vách ngăn có thể soi gương, đèn chùm, hệ thống đèn nhấp nháy hay hệ thống đèn neon kỳ ảo. Ghế ngồi của limo cũng được bọc da hay các vật liệu đắt tiền khác. Nhiều limo còn có hệ thống liên lạc nội bộ để có thể giao tiếp với lái xe mà không cần hạ kính chắn.

1

An toàn của xe limousine

Limousine cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn như những xe khác. Trên lý thuyết, việc hoán cải đã tạo một chiếc xe mới nên cần thử nghiệm, kể cả thử khả năng chịu va đập, để đảm bảo độ an toàn cho hành khách và lái xe. Ở Mỹ, theo chu kỳ, xe limo lại được nhà chức trách kiểm tra, đồng thời, yêu cầu các công ty hoán cải phải chứng minh xe họ sản xuất đã được thử nghiệm. Ngoài ra, tất cả các xe đều phải đáp ứng tiêu chuẩn liên bang FMVSS trước khi được phép lưu hành. Ford và Cadillac đã đưa ra những chương trình để limo sản xuất ra đáp ứng FMVSS. Chương trình của Ford gọi là Qualified Vehicle Modifier (QVM) còn chương trình của Cadillac là Cadillac Master Coachbuilder (CMC).

Giá thành

Giá thành limo dao động rất lớn. Một chiếc Bentley Arnage chế tạo theo yêu cầu khách hàng có thể có giá tới 300.000 USD, trong khi một chiếc limo Lincoln giá có thể chưa tới 30.000 USD. Giá bán được căn cứ vào chủng loại xe hoán cải, độ dài chuyển đổi và trang thiết bị nội thất. Lincoln Town Car vẫn là dòng xe được hoán cải nhiều nhất sang limo. Ngoài ra, cũng có nhiều công ty hoán cải Cadillac và Mercedes-Benz.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו