09:00 - 4/05/2010 (GMT+7)

Hòn đảo của những chiếc xe ba bánh

Thời gian gần đây, Quan Lạn đang trở thành điểm đến của ngày càng đông khách du lịch. Người ta không chỉ nhớ một Quan Lạn còn hoang sơ với những bãi cát dài trắng mịn mà còn ấn tượng bởi những chiếc xe ba bánh chạy như mắc cửi trên hòn đảo này.


Đứng trên boong tàu, nhìn về phía bến cảng trên đảo Quan Lạn, khách du lịch đã có thể bắt gặp ngay sự ngạc nhiên khi cầu cảng toàn một màu đỏ của xe ba bánh. Không taxi, không xe ôm, không phương tiện công cộng như các điểm du lịch thông thường khác, đến với Quan Lạn, hành khách sẽ chủ yếu di chuyển trên những chiếc xe ba bánh.

1
Xe ba bánh trên cầu cảng…

Người dân trên đảo vẫn quen gọi loại phương tiện này là xe lam, khách du lịch thì tùy hứng khi gọi là xe ba bánh, khi gọi là Tuk-tuk vì trông nó giống với xe ba bánh của Thái Lan. Với nhu cầu cao của khách du lịch, những chiếc xe loại này có số lượng ngày càng nhiều trên đảo Quan Lạn.

Anh Đồng – một lái xe ba bánh cho hay: “Sở dĩ chúng tôi chở khách bằng xe ba bánh vì đường trên đảo khá nhỏ, nếu đi ôtô thì việc di chuyển trên đảo rất bất tiện. Ngược lại, nếu dùng xe máy thì không chở được nhiều khách. Đấy là lí do trên đảo toàn xe ba bánh”.

 

33
… tấp nập đón khách

Các bãi biển trên đảo Quan Lạn cách nhau khoảng 7 – 8 cây số, một đoàn khách du lịch muốn di chuyển từ điểm này sang điểm khác thì việc lựa chọn xe ba bánh xem ra là phương án tối ưu. Bên cạnh đó, lái xe ba bánh là những thổ dân trên đảo nên họ sẵn sàng trở thành người hướng dẫn viên nhiệt tình cho khách.

2
Xe ba bánh là loại phương tiện chính dành cho khách du lịch trên đảo

Xe ba bánh trên đảo không chỉ phục vụ khách du lịch, nó cũng là phương tiện di chuyển của người dân, dùng để vận chuyển hàng hóa, chở lương thực, thực phẩm. Vì hoạt động trên một hòn đảo độc lập và có phạm vi hẹp nên những chiếc xe ba bánh không có biến số đăng kí, lái xe không có bằng lái của loại xe này và họ cũng không cần quan tâm nhiều đến luật giao thông. Vì thế, khách du lịch cũng bị nhiều phen hú vía bởi những pha tránh nhau với tốc độ cao, những pha vượt ẩu hay chạy quá tốc độ.

Được biết, loại xe ba bánh này được nhập khẩu từ Khâm Châu, thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc. Sau đó, người dân tự ráp các bộ phận của xe lại với nhau thành một chiếc xe hoàn chỉnh, hàn thêm mái che, cải tạo ghế ngồi để có thể chở khách. Nhưng chiếc xe ba bánh trên đảo là model HY175ZH-3 của thương hiệu xe Trung Quốc – JiaYu. Xe có dung tích xi lanh 175cc, có cơ cấu truyền động như ôtô và có cả số lùi.

1 1
1
1
Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc

 

DSC_0711.jpg
Sử dụng động cơ 175cc của hãng JiaYu

 

DSC_0706.jpg
Có cơ cấu truyền động giống với ôtô

Anh Tân – một lái xe ba bánh khác cho biết: “Từ mua xe đến hàn nóc để trở thành một chiếc xe hoàn chỉnh mất khoảng 30 đến 35 triệu đồng. Xe có giá hợp lí, chạy khỏe lại có thể kiếm ra tiền nên dân trên đảo thi nhau mua xe về chở khách”.

 

qq
Lượng xe ba bánh ngày càng gia tăng ở Quan Lạn

Số lượng xe ba bánh tăng cao lại không được quản lí dẫn đến chuyện tranh giành khách, số vụ tai nạn trên đảo cũng vì thế mà gia tăng. Cước phí vận chuyển cũng mỗi xe một giá. Xe ba bánh ở Quan Lạn đang trở thành một đặc trưng và nó cũng là phương tiện rất hữu ích trên hòn đảo du lịch này. Tuy nhiên, để khai thác một cách hiệu quả, an toàn rất cần có sự quản lí kịp thời, tránh những hệ lụy không đáng có và những ấn tượng xấu đối với khách du lịch.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и