11:16 - 8/12/2012 (GMT+7)

Mercedes 190 Ponton – Nữ hoàng những năm 50

Để tìm lại chút gì đó còn lưu giữ với thời gian, hay chút gì đó mang tính hoài cổ cho riêng mình, rất nhiều người dành niềm đam mê của mình cho những chiếc ôtô cổ.

Phần lớn những chiếc xe cổ đều được sản xuất vào những năm đầu của thế kỷ trước. Những chiếc ôtô cổ luôn được người chơi chăm chút tỉ mẩn cả về ngoài hình đến máy móc, để mỗi khi xuất hiện trên những con phố, mỗi cung đường nó đều mang dấu ấn đậm nét cũng như những lời trầm trồ thán phục của những người yêu xe dành cho.

Rất nhiều người dành niềm đam mê của mình cho những chiếc ôtô cổ
Rất nhiều người dành niềm đam mê của mình cho những chiếc ôtô cổ

Kiểu dáng, công nghệ, thương hiệu và lịch sử luôn là tiêu chuẩn để những người sưu tập quan tâm sở hữu một chiếc xế cổ, đặc biệt là thương hiệu xe cũng như những chiếc xe ghi dấu ấn trong từng thời kỳ của hãng sản xuất cũng là điều mà các tay sưu tầm quan tâm.

Thương hiệu Mercedes – Benz là một ví dụ, với lịch sử hơn 100 năm – Thương hiệu với logo ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho ước mong cháy bỏng đã đưa sản phẩm của hãng xe này thống trị ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời (Theo lịch sử Mercedes).

Thương hiệu với logo ngôi sao 3 cánh luôn khiến nhiều tín đồ xe cổ ngưỡng mộ
Thương hiệu với logo ngôi sao 3 cánh luôn khiến nhiều tín đồ xe cổ ngưỡng mộ

Trong số những tay đam mê xe cổ tại Sài Gòn, anh Dũng Trần là một tay sưu tầm xế cổ lâu năm (Nói đúng hơn là một người nghiện xe cổ) luôn đam mê các dòng ôtô cổ của Mercedes- Benz, sau một thời gian dài tìm kiếm anh đã chọn lựa được cho mình thú sưu tầm những chiếc Mercedes Ponton từ những năm 50.

Sở hữu tới khá nhiều các loại xe cổ khác nhau của, nhưng anh Dũng lại đặc biệt đam mê hai chiếc Mercedes 180 và 190 Ponton mà tình cờ “vớ được”. Đặc biệt là chiếc 190 Ponton sản xuất năm 1958 được anh mua từ một chủ Gara ôtô người Hoa tại Tp.HCM, chiếc xe được anh Dũng nâng niu và gìn giữ khá cẩn thận.

Anh cho biết, “Để có được những chiếc xe còn nguyên bản hoàn toàn từ nước sơn đến các chi tiết phụ tùng cũng như nội thất nguyên bản “zin” theo xe như thế này thì đó phải là một quá trình dài, đôi khi còn phải là một cơ duyên mà đối với những người đam mê xe cổ thì ít khi có được cơ hội đó”.

Chiếc 190 Ponton anh Dũng tình cờ “vớ được” từ một Gara ôtô người Hoa tại Tp.HCM
Chiếc 190 Ponton anh Dũng tình cờ “vớ được” từ một Gara ôtô người Hoa

Mẫu xe của Mercedes là dòng xe sedan mang tên 190 Ponton – đây là dòng xe thương mại sau chiến tranh thế giới thứ 2 của hãng xe nổi tiếng nước Đức. Mercedes 190 Ponton là một trong những chiếc E-Class “Ponton” serie W121 ra đời vào những năm 50 – Ponton 190 là mẫu xe được phát triển trên phiên bản 170. Ponton 190 mang trong mình động cơ 4 xilanh, 1.9 lít, công suất 50 mã lực, và nó được xem như một trong những “con át chủ bài” của Mercedes sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Vào năm 1958 hãng xe Mercedes-Benz đã cho ra đời thế hệ tiếp theo của dòng  Ponton 190. Mercedes-Benz Ponton 190 được ví như là nữ hoàng của các dòng xe hơi cỡ nhỏ thời điểm đó với không gian rộng rãi cùng ngồi thoải mái và sang trọng. Với dòng xe này Mercedes khẳng định hãng hướng đến những trải nghiệm người dùng đằng sau tay lái hơn là tốc độ.

Ponton 190 được ví như “con át chủ bài” của Mercedes sau Chiến tranh thế giới thứ 2
 190 Ponton được ví như là nữ hoàng của các dòng xe hơi cỡ nhỏ những năm 50

Mẫu Ponton 190 của Mercedes – Benz thời điểm từ 1956 – 1959 được sản xuất với số lượng 61345 chiếc trên toàn thế giới, xe chỉ sử dụng khối động cơ 4 xi-lanh hộp số 4 cấp và hệ thống treo sau độc lập cùng hệ thống treo Wishbones phía trước đắt tiền những năm 50. Xe có kết cấu chắc chắn, bền bỉ và linh hoạt trong xử lý những tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

Với Mercedes Benz Ponton 190 tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu cũng được hãng đặt lên hàng đầu. Đối với những người thích du lịch khám phá nhưng không quan tâm nhiều tới tiêu chí tốc độ thì Ponton 190 là một lựa chọn tốt. Đây không chỉ là một chiếc xe “kinh tế” mà còn là một chiếc xe dễ sử dụng, điều khiển.

Mặc dù là chiếc xe cổ nhưng Ponton 190 vẫn chạy khỏe trên mọi nẻo đường
Mặc dù là chiếc xe cổ nhưng 190 Ponton vẫn chạy khỏe trên mọi nẻo đường

Theo anh Dũng Trần, mặc dù đã sử dụng qua khá nhiều các dòng xe cổ khác nhau nhưng  riêng với dòng Mercedes Ponton 190 này, anh có cảm nhận riêng : “ Máy xe mạnh và êm, đầm chắc đi được trên mọi địa hình, đặc biệt gầm xe rất chắc chắn. Bên cạnh đó, kiểu dáng xe khá sang trọng bệ vệ kiểu cổ điển khi nhìn từ phía trước hoặc sau , nội thất xe đẹp và rộng rãi cho cả người lái lẫn người ngồi sau”.

Chiếc xe Mercedes 190 Ponton được sản xuất năm 1958 và được du nhập vào Việt nam cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 là dòng xe sang trọng bậc nhất Việt Nam vào thời điểm ấy. Theo anh Dũng hiện những chiếc 190 Ponton hiện nay tại Việt Nam không còn nhiều, số lượng xe sử dụng được chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chỉ cần tìm hiểu, hoặc tra cứu một số hình ảnh tư liệu xưa của các mẫu xe sang tại Sài Gòn, bạn sẽ cảm nhận được Ponton 190 qua các nhân vật sử dụng dòng xe này.

Chiếc Ponton 190 đã cùng anh Dũng
Chiếc Ponton 190 đã cùng anh Dũng “lang thang” khắp dải đất hình chữ S

Khác với một số người quan niệm xe cổ không đi xa được hay chơi xe cổ chỉ để trưng bày ngắm, anh Dũng Trần lại có quan niệm hơi khác và luôn muốn chiếc xe cổ của mình phải được và cùng mình đi đến những nơi mà mình muốn chinh phục hay thích trải nghiệm trên những cung đường khắp Việt Nam.

Chính những chuyến đi như vậy để thấy rằng dù đã trải qua hơn nữa thế kỷ, cỗ máy với thời gian cùng công nghệ và kiểu dáng oai vệ của dòng xe đến từ Đức này luôn đem đến những  ngạc nhiên và thú vị . Mercedes 190 Ponton quả là một quý ông thật sự trên những nẻo đường hình chữ S này.

logo của Mercedes Ponton 190
logo của Mercedes 190 Ponton

Mặc dù là một chiếc xe cổ với tuổi đời hơn 50 năm nhưng chiếc Ponton 190 đã từng cùng anh Dũng Trần trải qua khá nhiều cung đường, địa hình trên khắp Việt Nam. Từ những chuyến xuyên Việt bắt đầu khởi hành từ Cà Mau rồi vượt các đèo dốc cao như Hải Vân, Pha Đin Điện Biên, vượt Hoàng Liên Sơn – Ô Quý Hồ… Rồi lại lên Sapa và chạy đến tít tận địa đầu Móng Cái… sau đó lại quay về Saigon bằng đường Hồ chí Minh huyền thoại cùng với vô số những trải nghiệm đáng nhớ cùng chiếc xe.

Chiếc xe gần như còn được giữ nguyên bản
Chiếc xe gần như còn được giữ nguyên bản

Theo anh Dũng Trần, không chỉ riêng anh mà đại đa số những người chơi, đam mê xe cổ tại Việt Nam luôn mong muốn – Trong thời gian sắp tới,  sẽ có một hiệp hội hay một tổ chức nào đó có những ý tưởng nhằm thu hút và tập hợp những người yêu và đang gìn giữ những chiếc xe cổ hiếm hoi tại Việt Nam lại với nhau.

Qua đó, những người sưu tầm xe cổ có thể đem những chiếc xe của mình làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội. Có như vậy mới nhìn thấy và cảm nhận được những giá trị cũng như ý nghĩa của việc sưu tầm mỗi chiếc xe.

Ảnh chi tiết Mercedes 190 Ponton:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tuấn Nguyễn

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.