18:19 - 8/09/2012 (GMT+7)

Vespa PX 150 – Bản tình ca nước Ý

Trong cuộc đời, ai cũng có một niềm đam mê và theo đuổi niềm đam mê đó. Niềm đam mê giống như môt động lực, nó thôi thúc người ta tiến bước trên con đường của mình, giúp ta sống tích cực hơn, phấn đấu và yêu đời nhiều hơn…

Niềm đam mê lớn nhất của tôi chính là những chiếc xe hai bánh có gắn máy. Tôi không có ý định giải thích dài dòng về chuyện vì sao tôi lại chọn xe gắn máy chứ không phải những chiếc xế hộp làm niềm đam mê của mình, đơn giản chỉ là thích. Vậy thôi.

Với tôi, những chiếc xe gắn máy có sức lôi cuốn và thu hút lạ kỳ. Tôi thích xe phân khối lớn, xe địa hình, xe thể thao… và cả những chiếc xe cổ. Tuy nhiên, thích là một chuyện, còn sở hữu được chúng hay không lại là một chuyện khác, không phải bất cứ thứ gì mình thích đều trở thành của mình. Tôi đã từng thích những chiếc xe phân khối lớn lộng lẫy hoành tráng nhưng rồi phải ngậm ngùi đứng xa để ngắm chúng và mơ một ngày nào đó chúng sẽ thành của mình.

 
Chiếc
Chúng tôi phối hợp cùng thực hiện “dự án trùng tu và nâng cấp” để cho ra đời một chiếc PX hoàn toàn mới lạ

Nhưng với chiếc Piaggio Vespa PX 150, tôi luôn hãnh diện vì tôi được sở hữu một thứ mà tôi thích. Tôi thích PX vì nhiều lẽ, trước tiên có thể nhận định rằng PX là mẫu xe khá phù hợp với túi tiền của đa số người đam mê. Với kiểu dáng “tao nhã” nhưng lại mang chút gì đó hiện đại, ẩn giấu tinh tế trong nét cổ điển mà như nhiều tín đồ đam mê dòng xe này còn ca ngợi PX  như  biểu tượng của “âm nhạc, sự nổi loạn, lãng mạn và giải thoát” hay “lời hứa về tự do”.

Cuối cùng là phụ tùng, những đồ phụ tùng, phụ kiện của PX không quá khó kiếm như một số dòng Vespa cổ khác. Với con số hơn 3.000.000 xe Vespa PX được bán ra trên khắp các lục địa, và đại đa số vẫn đang tung hoành ngang dọc trên các cung đường, đủ chứng minh cho sự bền bỉ và độ tin cậy tuyệt vời của xe, hay là sợi dây tình cảm bền chặt giữa các xe Vespa PX và người sử dụng đủ hiểu tại sao tôi yêu dòng xe này.

 Với chiếc Piaggio Vespa PX 150, tôi luôn hãnh diện vì tôi được sở hữu
Với chiếc Piaggio Vespa PX 150, tôi luôn hãnh diện khi được sở hữu

Vespa PX vẫn chưa được xếp vào hạng mục xe cổ, bởi tuổi đời của nó chỉ mới hơn 30 năm. Với nhiều người đam mê xe cổ thì nó được gọi là xe cũ thì đúng hơn. Nhưng khi bạn sở hữu một chiếc PX, cái cảm giác len lỏi, luồn lách trên phố đông người hay được vuốt ga trên những con đường vắng, tiếng pô khàn khàn đặc trưng và làn khói xanh mong manh để lại phía sau mỗi khi PX lướt qua cũng đủ để làm cho những PXer’s một sự ngây ngất.

Ngây ngất kiểu “tự kỉ” chăng? khi mà trên đường phố tấp nập xe cộ, dòng người hối hả ngược xuôi, PX đi chậm, nhả khói chậm và sống chậm cùng với chủ nhân của nó. Một chút “tự kỉ” cộng với một chút kiêu hãnh, đó chính là men say của những PXer’s.

Các chi tiết cũng được thay đổi theo phong cách riêng
Các chi tiết cũng được thay đổi theo phong cách riêng

Trở lại với chiếc PX150 của tôi, bắt nguồn từ một lần chạy thử chiếc PX của một người bạn. Quả thực lúc đầu tôi không ấn tượng lắm với PX bởi lẽ xe hơi nhỏ so với vóc dáng tôi, chiếc xe lại khá cũ cùng với việc khó nổ thì với những người nóng vội quả là một cực hình.

Nhưng khi ngồi lên và chạy thử một vòng, tất cả những ấn tượng ban đầu ấy biến mất, thay vào đó là một cảm giác thích thú kì lạ. Tôi chợt nhận ra rằng không phải ngẫu nhiên mà những chiếc scooter của Vespa này đã từng khiến nhiều thế hệ coi như một biểu tượng của nền văn hóa Ý.

Những chi tiết mang bóng dáng của chủ sở hữu
Những chi tiết mang bóng dáng của chủ sở hữu

Ngay sau lần chạy thử đầu tiên, tôi đã năn nỉ nhờ anh bạn ấy tìm mua giúp một chiếc PX. Với nhiều mẫu xe cổ khác thì tôi không dám chắc, nhưng với PX thì không quá khó khăn để kiếm được một chiếc ưng ý. Có lẽ đây cũng là một lý do để nhiều người chọn PX làm chiếc xe cưng của minh chăng? Một chiếc PX máy móc còn chạy tốt, đồ đạc khá đầy đủ với mức giá trên dưới 20 triệu không phải là của hiếm. Và chiếc PX -  tình yêu sét đánh của tôi – đã xuất hiện như vậy.

Ngay khi nhìn thấy xe của mình, tôi đã lên ý tưởng để biến nó thành một chiếc xe hoàn toàn khác, cần phải có một cuộc “lột xác” thực sự. Rất may mắn cho tôi là có một cậu em mà tôi quen – một tín đồ của Vespa – đã tỏ ý sẵn sàng phối hợp cùng thực hiện “dự án trùng tu và nâng cấp” để cho ra đời một chiếc PX hoàn toàn mới lạ này. Từ việc lên ý tưởng đến khi hoàn thành chiếc xe theo ý muốn của mình, tôi đã phải xa “tình yêu mới” có lẽ cũng gần 1 năm.

Chiếc xe khi còn nguyên bản
Chiếc xe khi còn nguyên bản

Việc đầu tiên là thay đổi màu sơn, toàn bộ vỏ xe được tháo tung ra. Nhưng tháo xong thì cũng thật khó khăn để lựa chọn ra một màu sơn “lạ”. Chúng tôi đã bàn bạc và cân nhắc rất nhiều để chọn ra tone màu đồng – đen, ngay cả việc phối màu sao cho hợp lý cũng là cả một vấn đề. Để nước sơn có được độ trong, bóng và bền màu – các công đoạn sơn diễn ra giống hệt như quy trình và công nghệ sơn ôtô. Nhưng do muốn tự tay làm ra sản phẩm, chúng tôi mất đến vài lần để sơn đi sơn lại làm sao cho ra màu thật sự ưng ý.

Tuy nhiên, sau khi chiếc xe ra được màu sơn chuẩn đồng – đen thì tôi hoàn thỏa mãn với sự lựa chọn của mình.

Sau khi chiếc xe ra được màu sơn chuẩn đồng – đen
Sau khi chiếc xe ra được màu sơn chuẩn đồng – đen

Tiếp theo có lẽ khó khăn nhất là tìm mua đồ và phụ kiện, từ việc phải nhờ bạn bè khắp nơi đặt mua phụ kiện; từ đôi gương, yên bánh mỳ, kính chắn gió đến cái gác chân cho người ngồi sau… và vô số thứ linh tinh lặt khác. Có những món đồ đặt mua qua mạng, một số thứ nhờ người mua trong TP HCM rồi mang ra. Thậm chí có những phụ kiện chúng tôi đi… xin được của những người bạn mới quen tại các tỉnh cùng chung niềm đam mê PX.

Việc tìm kiếm các phụ tùng cần thiết để thay cũng khá khó, nhưng hàng ngày nhìn thấy chiếc xe của mình dần thành hình, rồi ngắm nghía từng món đồ mình mới sắm được lắp vào xe, quả là hạnh phúc.

Đứng trước “tình yêu mới” của mình với bao công sức để có thể hoàn thành được, thật sự tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mới của nó và cũng không dám nghĩ chúng tôi có thể làm được. Sau nhiều tháng ròng rã để cho ra đời chiếc PX hoàn toàn mới lạ, cùng với số tiền bỏ ra gấp nhiều lần giá trị chiếc xe trước đó, mới thấy được trong mỗi chiếc PX đều chứa đựng một niềm đam mê, lòng quyết tâm và cả sự hy sinh của người chơi.

Mỗi chiếc PX đều chứa đựng một niềm đam mê, lòng quyết tâm và cả sự hy sinh của người chơi
Mỗi chiếc PX đều chứa đựng một niềm đam mê, lòng quyết tâm và cả sự hy sinh của người chơi

Và giờ đây, khi “tình yêu mới” của tôi đã mang một diện mạo mới, tôi cảm thấy hãnh diện bởi sản phẩm có một không hai của riêng mình hơn. Ngoài thời gian chăm sóc và nâng cấp cho “tình yêu mới” những món đồ ngày một độc hơn, mỗi lần cùng “nàng” di dạo phố tôi lại được hãnh diện bởi những ánh mắt tò mò cùng những lời “có cánh’ dành cho “nàng”.

Trong cái không khí lãng mạn của Hà Nội đang vào thu, tôi lại vuốt nhẹ ga và lướt thật chậm để được cảm nhận tiếng pô khàn khàn quen thuộc, để lại được ngắm qua gương chiếu hậu làn khói xanh thơm mỏng bỏ lại phía sau…

Với tôi, PX đẹp như một bản tình ca…

- Ka ĐícẢnh: Đức Huy

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]where can i buy metformin 500 mg[/url]