12:24 - 29/09/2012 (GMT+7)

Đi tìm sự thành công của thiết kế Range Rover

Chẳng khó để tìm ra nguyên nhân vì sao Range Rover quá thành công. Giống như phiên bản hiện tại, chiếc Range Rover “thuỷ tổ” cũng chỉ có hình dáng đơn giản nhưng nghiễm nhiên trở thành huyền thoại.

Chia sẻ từ những vị thiết kế gia

Theo Geoff Upex – vị giám đốc trước kia chịu trách nhiệm thiết kế Range Rover hiện tại chia sẻ: “Đường nét của Range Rover rất dễ nhận ra ở bất kì đâu. Bạn có thể mô tả một chiếc Range Rover chỉ với ba hoặc bốn nét vẽ đơn giản trên giấy thậm chí ngay cả một đứa trẻ cũng làm được điều này. Range Rover dễ nhận diện chẳng kém gì Mini, Porsche 911 hay Volkswagen Beetle”.

Gia đình Range Rover trước khi phiên bản 2013 ra đời

Gia đình Range Rover trước khi phiên bản 2013 ra đời

“Có khoảng bốn hoặc năm yếu tố ảnh hưởng tới kiểu dáng của Range Rover: sự đơn giản của phần thân bên cạnh, mối quan hệ giữa cửa kính và thân xe, phần nóc kiểu mái che – “floating roof” và phần nắp ca-pô theo kiểu cổ điển vuông vức. Sự đơn giản cũng được đưa vào bên trong nội thất của chiếc xe. Nó được thiết kế để người lái ngồi tụt ra phía sau nhiều nhất có thể. Điều này nhằm mang lại tầm nhìn tốt nhất và giúp quan sát toàn bộ phần nắp ca-pô và mọi góc độ của chiếc xe. Như vậy họ sẽ thuận lợi hơn trong việc làm chủ việc điều khiển chiếc xe. Nội thất của Range Rover cũng rất tuyệt, chẳng có nơi nào mang lại cảm giác hạnh phúc như ngồi trong Range Rover” – Ông G. Upex nói thêm.

Gerry McGovern giám đốc thiết kế hiện tại còn cho biết: “Range Rover chỉ có những đường nét giản đơn, chúng là tất cả những gì cần thiết để giải thích lý do vì sao Range Rover thành công và khẳng định đó là một chiếc xe đa năng. Ví dụ như nắp ca-pô thoáng đãng khiến cho người lái có thể quan sát mọi góc của chiếc xe. Chúng vừa hữu ích trong thành phố đông đúc, vừa hữu ích khi đỗ xe và cả những lúc off-road”.

Đơn giản, thực dụng

Ở những phiên bản Range Rover ngày xưa, các cột trụ luôn mang màu sắc trùng với màu xe làm cho chiếc SUV trông có vẻ yếu ớt so với vẻ ngoài. Vì vậy chẳng bao lâu sau các cột trụ sớm được chuyển sang màu sơn đen nhằm giúp chúng giảm thu hút sự chú ý đồng thời tăng hiệu ứng mái che của phần nóc xe.

Hai bên thân xe tương đối bằng phẳng và rất ít đường cong lượn, điều này cho phép hành khách và người lái có tầm quan sát dễ hơn. Thân xe phẳng cũng giúp người lái xác định bề rộng của xe dễ dàng hơn, vì thế giúp họ xử lý linh hoạt cả khi on-road và off-road.

Bạn có thể mô tả một chiếc Range Rover chỉ với ba hoặc bốn nét vẽ đơn giản trên giấy thậm chí ngay cả một đứa trẻ cũng làm được điều này

Bạn có thể mô tả một chiếc Range Rover chỉ với ba hoặc bốn nét vẽ đơn giản 

Trước kia, những khái niệm và đường nét cơ bản như thân xe phẳng, cột chống mái mỏng, phần đuôi và mũi xe dựng đứng cho tới những kích thước như chiều dài cơ sở đều được định ra rõ ràng bởi kĩ sư trưởng Spen King và kĩ sư Gordon Bashford chuyên về chassis. Vì thế, những thông tin làm nhiệm vụ truyền thông ít khi nào chú trọng và đưa yếu tố thiết kế kiểu dáng lên hàng đầu.

Những thiết kế trước kia của Span King một phần xuất phát từ David Bache – vị trưởng thiết kế của hãng Rover, ông đã gây dựng nên rất nhiều mẫu xe như Rover SD1, Rover P5, Series II Land Rover… Nhưng chiếc Range Rover Classic mới là những gì tinh tuý nhất mà David Bache để lại.

Đơn giản và vuông vức ở mọi góc độ

David Bache làm cho các ý tưởng của King và Bashford gọn gàng hơn, ông đính các ý tưởng thiết kế của mình gắn liền tính năng có sẵn của chiếc Range Rover sang trọng. Đặc biệt là việc thay đổi lưới tản nhiệt, đèn pha và đèn hậu. Ông cũng thay đổi cửa kính xung quanh và bổ sung thêm phần nẹp bằng thép ở bên ngoài. Đó không phải những chi tiết đặc biệt quan trọng nhưng chúng tạo ra thay đổi lớn cho chiếc xe ở phương diện thẩm mỹ.

Kiểu dáng hình hộp ít đường cong có mặt ở khắp mọi nơi

Ngày nay, chúng đã trở thành một tiếng nói quan trọng trong việc phát triển các mẫu Range Rover mới. Dĩ nhiên bây giờ tiếng nói của bộ phận thiết kế đã có trọng lượng hơn trong việc phát triển mẫu xe mới. Trước đây điều này hoàn toàn không xảy ra. McGovern chia sẻ: “bộ phận thiết kế kiểu dáng mang lại “phong cách” cho nhóm kĩ sư trong việc định hướng phát triển chiếc xe”.

Những chiếc Range Rover hiện đại

Năm 1994, thế hệ thứ hai của Range Rover được bán ra thị trường với những tiến hoá nhất định. Thế hệ thứ hai của Ranger Rover mang mã số P38a là một sự cải tiến mới lạ, nhưng điều này khiến cho đội thiết kế sớm nhận ra một điều rằng việc thay đổi thiết kế là điều rất nhạy cảm. Lí do là những khách hàng của Range Rover cực kì trung thành và chỉ miễn cưỡng chấp nhận những thay đổi kiểu dáng của Range Rover. Những yếu tố quan trọng mà khách hàng bảo vệ là vị trí điều khiển của người lái, toàn bộ phần mui xe, nắp ca-pô, cột chữ E… Tất cả những thứ tạo nên một cái nhìn dễ nhận diện nhất về Range Rover.

Thế hệ thứ ba L322 ra mắt vào năm 2001, tất cả những dấu hiệu kinh điển của Range Rover vẫn tiếp tục được duy trì trong thế hệ thứ ba này. L322 bắt đầu lớn và nhiều không gian hơn. Nó cũng hiện đại và bắt mắt hơn nhờ phần đèn pha và đèn hậu đặc trưng để phân biệt với các mẫu xe khác. Hai bên sườn bắt đầu bổ sung khe hút gió mang tên Brunel.

Ít ai biết phần khe hút gió này có tên là Brunel

 

Bất kì ai cũng phải công nhận L322 tinh khiết hơn thế hệ P38a. Nó được nâng cấp khá nhiều thứ như đèn, mặt ca-lăng, la-zăng và nhiều thay đổi khác nhưng những đường nét thiết yếu vẫn giữ nguyên. Chính những yếu tố trên khiến L322 trở thành một trong những chiếc xe có thiết kế hiện đại và sang trọng đáng thèm muốn nhất trong phân khúc xe sang 4×4.

Ở nội thất, thế hệ thứ ba cũng có bước tiến lớn so với thế hệ thứ hai. Đội thiết kế đã đi tìm cảm hứng ở nhiều sản phẩm khác nhau từ các thiết bị âm thanh, du thuyền lướt trên đại dương, ghế ngồi khoang hạng nhất của máy bay, đồ nội thất cao cấp để tạo ra không gian này. Các cảm hứng thiết kế trên được nhào trộn với thiết kế cổ điển của Range Rover chỉ có gỗ và da. Kết quả là họ giúp Range Rover và dòng 4×4 vươn tới đẳng cấp mới cho của sự sang trọng. Sau này, người ta đánh giá không gian nội thất của Range Rover thế hệ thứ ba như một trong những không gian nội thất tốt nhất trong thế giới xe hơi.

Đến thế hệ Range Rover 2013 vừa ra mắt, những đặc điểm nhận diện của chiếc xe vẫn không hề thay đổi. Có chăng đó chỉ là những phá cách ở hệ thống đèn, nội thất hiền lành hơn nhưng chúng vẫn là những cỗ máy hình hộp đề cao khả năng off-road truyền thống – điểm nhấn quan trọng làm nên tên tuổi của chiếc thương hiệu SUV sang trọng đầu tiên trên thế giới.

Range Rover 2013

 

Cho dù là thế hệ thứ hai hay thứ tư, chúng đều chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chiếc Range Rover nguyên thuỷ bởi đây giống như một thiết kế kinh điển, có cảm giác lưu giữ hầu hết những đường nét cơ bản, những đặc trưng tinh tuý của Range Rover.

Dù sau này Range Rover có thay đổi thế nào, hãy nhìn về chiếc Range Rover cổ điển để biết được cội nguồn thành công của hãng: sự đơn giản thực dụng và truyền thống.

Thảo Đỗ

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который