11:39 - 17/05/2014 (GMT+7)

Nhìn lại quá khứ Rolls-Royce, thương hiệu 110 năm tuổi

Rolls-Royce Motor Cars vừa tổ chức lễ kỷ niệm dấu mốc lịch sử 110 năm thành lập vào Chủ nhật 04 tháng 05.

Cách đây đúng 110 năm, Charles Rolls và Henry Royce, hai nhà sáng lập đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên và cùng nhau lập ra công ty ô tô mà sau này trở thành biểu tượng của dòng xe siêu sang. Hoạt động kỷ niệm diễn ra ở trường đua Goodwood Motor Circuit tại West Sussex và khách sạn Midland tại Manchester.

Charles Stewart Rolls sinh trưởng trong gia đình quý tộc, là một người đam mê xe. Ông là một doanh xuất sắc và là một kỹ sư tài năng – người có tầm nhìn chiến lược vào thời điểm khoa học kỹ thuật đang phát triển ồ ạt. Rolls là người tiên phong trong ngành hàng không, đầu tiên là khinh khí cầu và sau đó là máy bay. Ông đầu tư tiền vào hoạt động thể thao của mình bằng cách điều hành một đại lý bán và dịch vụ xe tại London mang tên C.S. Rolls & Co. Tất cả xe ông bán hầu như là xe nhập khẩu và điều đó khiến Rolls thất vọng.

Charles Stewart Rolls
Charles Stewart Rolls

Sir Henry Royce xuất thân trong gia đình bình dân hơn. Tuổi thơ ông phụ giúp gia đình bán báo cho W.H. Smith, sau đó trở thành cậu bé đưa thư cho Bưu điện, và giao thư tín khắp London. Ông đã may mắn được người dì hỗ trợ tài chính để thực tập tại Công trình Great Northern Railway ở Peterborough, cái nôi đào tạo nhiều kỹ sư Anh Quốc ưu tú. Đầu những năm 1900 Royce không hài lòng với tiêu chuẩn chế tạo và tay nghề về xe ô tô thời đó và bắt đầu thiết kế và phát triển xe ‘Royce’ 10 mã lực cho riêng mình.

 

Ngày 01 tháng 04 năm 1904 ông đã xuất xưởng và lái chiếc xe với chặng đường đầu tiên từ xưởng sản xuất ở Manchester đến nhà ông tại Knutsford cách nhau khoảng 15 dặm mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Theo đề nghị của Claude Johnson, đối tác kinh doanh tại C.S. Rolls & Co., và Henry Edmunds – Giám đốc điều hành của Royce Ltd, ngày 04 tháng 05 năm 1904 Rolls đã đến khách sạn Midland tại Manchester để gặp Henry Royce. Rolls rất ấn tượng về chiếc xe 10 mã lực của Royce. Ấn tượng mạnh đến nỗi ông đồng ý sẽ bán tất cả xe do Royce sản xuất và nói “Tôi đã gặp kỹ sư vĩ đại nhất trên thế giới” sau cuộc gặp đó. Cuộc gặp cũng thống nhất rằng tên gọi những chiếc xe đó là Rolls-Royce.

Thương hiệu Rolls-Royce đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới cho đẳng cấp và sang trọng
Thương hiệu Rolls-Royce đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới cho đẳng cấp và sang trọng

“Công ty do Charles Rolls và Henry Royce sáng lập mang một triết lý đơn giản – theo đuổi sự xuất sắc – và đó là điều mà toàn thể đội ngũ làm việc tại Rolls-Royce Motor Cars phấn đấu không ngừng”. Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars cho biết. “Tôi tin rằng những người sáng lập công ty sẽ rất lấy làm tự hào khi chứng kiến những chiếc xe hoàn hảo được sản xuất tại quê nhà của Rolls Royce ở Goodwood vẫn với biểu tượng hai chữ R kép”.

Rolls-Royce  thu hút cả những fan nhí
Rolls-Royce thu hút cả những fan nhí

Sự kiện kỷ niệm 110 năm của Rolls-Royce được tổ chức hoành tráng tại 2 địa điểm:

Tại Goodwood. Ba phiên bản xe Rolls-Royce đặc biệt – Wraith, Phantom Coupé và Ghost – được trưng bày tại cuộc gặp gỡ Câu lạc bộ siêu xe ‘Supercar Sunday’ Breakfast Club ở trường đua Goodwood Motor Circuit, gần trụ sở chính của công ty và nhà máy sản xuất. Các xe này được giới thiệu bởi nhóm nhân viên của Tập đoàn Rolls-Royce. Đây là sự kiện lớn nhất trong lịch sử tại Câu lạc bộ Breakfast Club, với 1000 xe được trưng bày bên trong trường đua và hơn 14.000 vị khách mời.

Rất nhiều người tham gia sự kiện của Rolls-Royce
Rất nhiều người tham gia sự kiện của Rolls-Royce

Tại Manchester, một chiếc Rolls-Royce Phantom 2014 tham gia cùng hơn 30 phiên bản của Rolls-Royces cổ cũng được trưng bày bên ngoài khách sạn Midland, đúng vào thời điểm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Charles Rolls và Henry Royce. Sự kiện này do Câu lạc bộ Rolls-Royce Enthusiasts’ Club tổ chức.

và nhiều xe Rolls-Royce được trưng bày tại đây
và nhiều xe Rolls-Royce được trưng bày tại đây

Việt Đức (nguồn Rolls-Royce HN)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://solvki-land.ru закажите увлекательную, познавательную экскурсию, рассчитанную на туристов различного

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

CRUDERRA https://cruderra.com/ - fast TechDocs for engineering teams. DiagramGPT and Architecture

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

офисная мебель в минске