14:07 - 4/06/2012 (GMT+7)

Formichino – Con Kiến nhỏ mang sứ mệnh lớn

Nói đến nước Ý chắc không thể không nhắc đến những chiếc scooter nổi tiếng trên thế giới. Mẫu xe Formichino của Rumi là một ví dụ, nó được giới đam mê dòng xe này ví như Rolls-Royce của giới scooter.

Hãng Rumi có lịch sử khá lâu đời tại Ý, cũng giống như Piaggio và Innocenti, nhưng cũng kết thúc sự nghiệp khá sớm. Khởi đầu, hãng xe máy này chuyên sản xuất và cung cấp các linh kiện, bộ phận bằng nhôm đúc sẵn cho nền công nghiệp dệt vốn rất phồn thịnh lúc bấy giờ.

a
Rumi có lịch sử khá lâu đời tại Ý, cũng giống như Piaggio và Innocenti

Thế chiến II nổ ra, cha con nhà Rumi sản xuất thủy lôi cho các tàu ngầm phe trục (bộ 3 – Đức, Ý, Nhật). Vào đầu thập niên 50, nhà Rumi lại chuyển hướng làm ăn, họ bắt đẩu sản xuất những chiếc xe môtô loại nhỏ gắn máy ngang hai thì với dung tích 125cc (Có thể hiểu được vì sao logo của hãng Rumi có hình chiếc mỏ neo).

Đến năm 1952, không thể làm ngơ trước thị trường xe scooter béo bở vốn đang sục sôi bởi những chiếc xe của hai hãng Innnocentti và Piaggio, nhà Rumi âm thầm với ý đồ soán ngôi hai hãng lớn kia bằng những chiếc scooter chạy nhanh hơn được thể hiện trên các đường đua. Chiếc Scoiottolo (con sóc) thời đó của hãng Rumi đã là chiếc scooter nhanh nhất của thế giới là một ví dụ.

Rumi - Người hùng của các đường đua
Rumi – Người hùng của các đường đua

Không dừng ở đó, Donnino Rumi ông chủ của hãng – một nhà điêu khắc lãng tử đã cùng bạn là nghệ sĩ Ing Salvatti với sự trợ giúp của các kỹ sư lành nghề của hãng Rumi, họ đã cho ra đời chiếc Formichino (tiếng Ý là con Kiến nhỏ) một mẫu thiết kế độc đáo với những tính năng tuy ngược đời nhưng hết sức tuyệt vời vào cuối năm 1954.

Toàn bộ thân xe; ngoại trừ phuộc trước, thanh cản, và vè, đều được đúc bằng nhôm một cách tinh xảo- một kế thừa mang tính gia tộc của Rumi. Phần thân xe đúc khối được gắn kết tài tình với máy, tạo thành một thể thống nhất – chắc chắn nhưng uyển chuyển; hộp xích, phuộc, ống bô đều được làm bằng nhôm đúc. Tính năng ngược của thắng chân, chân số và kể cả cần khởi động cũng ngược với các dòng xe khác. Sự dũng mãnh của hệ thống 4 số hơn hẳn những chiếc Vespa hay Lambretta 3 số cùng thời. Với kiểu dáng thiết kế lạ mắt cách điệu từ hình dáng chú kiến và mang dáng khí động học quả là một chiếc xe đua tuyệt đẹp thời đó.

Formichino thiết kế lạ mắt cách điệu từ hình dáng chú kiến
Formichino thiết kế lạ mắt cách điệu từ hình dáng chú kiến

Với chất liệu nhôm tản nhiệt tốt và nhẹ rất phù hợp với những chiếc xe đua nhưng ông chủ Rumi quên rằng giá thành cũng đóng vai trò quyết định chọn lựa của khách hàng. Cùng lúc đó Piaggio và Innocenti cũng đã quan tâm và thay đổi cho ra đời dòng xe đua GS và lambretta GP để cạnh tranh như: SX200, GP 200, GS 160, Rally 180. Formichino – Con Kiến nhỏ đành gục ngã trước những con ong và bọ ngựa, hãng Rumi phải đóng cửa nhà máy. Donnino Rumi, người sở hữu công ty quay sang cái nghiệp ông luôn yêu thích – một nghệ sĩ và một điêu khắc gia.

Những chiếc Formichino hiện nay trên thế giới còn khá ít (Nói đúng hơn chỉ còn vài chục chiếc và phân nữa số đó không còn sử dụng được nữa), chủ yếu dành cho những nhà sưu tầm và một số được trưng bày tại bảo tàng.

Anh Dũng, chủ sở hữu chiếc Formichino tại Việt Nam
Anh Dũng, chủ sở hữu chiếc Formichino tại Việt Nam

Ở Việt Nam, những chiếc Formichino được nhập về  vào những năm 50, 60 và chủ yếu do các phi công trong sân bay sử dụng, rất ít người dân sử dụng bởi giá thành quá cao (gấp ba lần một chiếc vespa hay lambretta cùng thời điểm). Theo những người đam mê và nghiên cứu dòng xe của Rumi thì Formichino – con Kiến nhỏ hiện còn khoảng vài chiếc tại Việt Nam, trong đó một chiếc được nhiều người biết đến hiện thuộc quyền sở hữu của anh Khắc Dũng (Chủ quán Cafe Cao Minh – 255/47 Bis – Nơ Trang Long – Phường 13 Quận Bình Thạnh) vẫn đang sử dụng.

Sự soán ngôi của chú kiến nhỏ bất thành nhưng cũng để cho chiếc xe này trở thành một tác phẩm bất tử. Phải chăng ông chủ Rumi một nghệ sĩ tài hoa đã một lần bay bổng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của mình đưa chiếc Formichino trở thành bất tử và ngày nay được mệnh danh là Rolls-Royce scooter.

Hình ảnh chi tiết chiếc Formichino độc đáo tại Việt Nam:

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tuấn Nguyễn (Ảnh: Khắc Dũng)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,