08:19 - 31/05/2012 (GMT+7)

Những chiếc xe chở Bác Hồ – những điều chưa biết

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ sống một cuộc đời giản dị hiếm có, những chiếc xe mà người sử dụng đều mang những dấu ấn sâu đậm như chính con người Bác. Mời bạn đọc cùng Autonet tìm hiểu những chiếc xe đã từng phục vụ người.

Sau khi hoà bình lập lại năm 1954, khi trở về thủ đô Hà Nội, Bác Hồ thường sử dụng hai chiếc ô tô Pobeda và Peugeot 404 đi thăm các địa phương, các đơn vị bộ đội, các trường học.

Chiếc Pobeda là một trong sáu chiếc ôtô do Chính phủ Liên Xô tặng VN năm 1955. Tháng 3.1957, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao chuyển cho Văn phòng Phủ Chủ tịch. Vận tốc tối đa của xe là 140km/h. Xe đã phục vụ Bác từ năm 1957 đến năm 1969 và đã chạy được 39.463km. Xe Peugeot 404 là một trong hai chiếc ôtô của Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 8/3/1964. Xe được chuyển về bằng đường tàu thuỷ từ Pháp sang và cập bến Hải Phòng. Xe có vận tốc tối đa là 170km/h và đã chạy được 16.575km.

 
Pobeda là một trong sáu chiếc ôtô do Chính phủLiên Xô tặng VN năm 1955
Pobeda là một trong sáu chiếc ôtô do Chính phủ Liên Xô tặng VN năm 1955

Khi đi công tác xa, Bác thường đi xe Pobeda vì xe cao, mã lực khoẻ và tiết kiệm xăng. Còn đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời, Bác thường đi chiếc Peugeot 404. Vì năm 1967, Bác bị tai biến não nhẹ, nên chân bị yếu, chiếc xe Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, Người lên xuống xe thuận tiện hơn.

Bên cạnh hai chiếc ô tô này, Bác còn một chiếc “3t” là loại xe chống đạn cũng do Liên Xô viện trợ năm 1955, nhưng Người rất ít khi sử dụng. Xe chỉ được dùng khi đón các nguyên thủ quốc gia nước ngoài tới thăm hay đi công tác vào miền Trung trong thời kỳ chiến tranh. Những năm 1960, Liên Xô viện trợ cho VN một số loại xe mang nhãn hiệu Volga , có thể lên được độ dốc cao. Còn hai chiếc Pobeda và Peugeot đã cũ, không lên được.

Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, giúp Báci lên xuống xe thuận tiện hơn
Peugeot 404 có ưu điểm gầm xe thấp, giúp Báci lên xuống xe thuận tiện hơn

Các đồng chí phục vụ xin phép Bác cho thay xe: “Thưa Bác, các đồng chí bộ trưởng cũng đã thay xe rồi”. Nhưng Bác không đồng ý và phê bình: “Xe cũng có cấp à? Ai thay thì cứ việc thay, còn Bác vẫn sử dụng hai chiếc xe cũ này”. Chính vì vậy, trước khi đi công tác, xe bao giờ cũng được kiểm tra cẩn thận và thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ.

Ngoài ra, còn có chiếc xe vận tải quốc tế do xưởng sửa chữa Tiền Phong, Cục vận tải thu nhặt và dồn lắp từ nhiều loại xe, khung vỏ của Pháp, máy của của hãng Ford… từ năm 1949. Chiếc xe này đã vinh dự được chở Bác Hồ đi chiến dịch Biên Giới và chở phái đoàn Đảng Cộng sản Pháp từ Biên Giới về Hà Nội. Chiếc xe ô tô do Anh hùng LLVTND Lộc Văn Trọng lái tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Chiếc xe
Chiếc “3t” xe chống đạn cũng do Liên Xô viện trợ năm 1955 (Ảnh: GiaoducVN)

Bác rất quan tâm đến các đồng chí lái xe. Bác nhắc các đồng chí phải chịu khó đọc sách báo trong những lúc rảnh rỗi để mở mang hiểu biết. Bác còn khuyên các đồng chí bảo vệ cũng nên học lái xe để nếu có tình huống bất trắc xảy ra thì dễ xử trí, và bản thân Người làm gương trước. Mỗi khi đi công tác về, Bác thường nán lại trên xe hỏi về cách lái xe. Đồng thời, Người còn đề nghị đồng chí lái xe vẽ một bản sơ đồ các bộ phận trong xe ôtô. Hiện nay, bản sơ đồ vẫn được lưu giữ tại kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Nhân đó, Bác kể câu chuyện về một tấm gương người tốt, việc tốt mà Người đã đọc được ở báo Tiệp Khắc như sau: Có một chiếc xe khách chở một đoàn các cháu nhỏ và cô giáo đi tham quan. Xe chạy đến gần một hồ nước thì lái xe bị choáng, buông tay lái, chiếc xe cứ thế lao đi. Cô giáo thấy thế nhanh chóng cầm tay lái và cho xe dừng lại, thế là cô giáo đã cứu được các cháu khỏi nguy hiểm.

a
 Xe vận tải quốc tế chở Bác Hồ đi chiến dịch Biên Giới

Trong suốt thời gian phục vụ Bác, các đồng chí lái xe đã tự hào không bao giờ để xảy ra một sơ suất nhỏ nào. Được như vậy, một phần cũng chính nhờ vào sự quan tâm, động viên và rất hiểu tâm lý của Người.

Autonet (TH)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Всероссийская благотворительная школьная ярмарка предлагает вам разместить собственные товары на ней

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://fordrazbor.ru/ уточните то, где проходит авторазбор Ford. Перед вами

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт ARSI Group https://arsi.kz/ которая является оптовым поставщиком комплектующих