10:33 - 5/02/2010 (GMT+7)

Lịch sử Bentley 90 năm: Đôi cánh không mỏi

Bằng sự tôn sùng nghệ thuật chế tác, giờ đây, cái tên Bentley đã chiếm được một chỗ đứng không nhỏ trong những mác xe hạng sang hàng đầu thế giới.

Waltar Owen Bentley
Waltar Owen Bentley

 Waltar Owen Bentley sinh năm 1888 tại London, là người sáng lập ra hãng xe Bentley. Từ nhỏ ông đã có niềm đam mê với cơ khí và lớn lên bắt đầu theo đuổi sự nghiệp xe đua. Năm 1919, bằng kiến thức về kỹ thuật cơ khí và sự tích luỹ kinh nghiệm chế tạo động cơ, ông và một vài người bạn đã thành lập công ty TNHH Bentley. Tháng 10 năm đó,  mẫu xe đầu  tiên của Bentley – The Bentley 3 Litre ra đời, bắt đầu đặt nền tảng cho những mẫu xe tốc độ, ổn định, độ bền cao của Bentley sau này… và câu chuyện về Bentley cũng ra đời từ đó.

Năm 1930, Bentley tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng việc cho ra đời mẫu xe lớn nhất và sang trọng nhất mang tên Bentley 8L. Từ đây, ngoài Bugatti và Rolls Royce, thị trường xe hơi hạng sang tại châu Âu đã có thêm một cái tên mới – Bentley, tuy nhiên, Bentley 8L chỉ sản xuất được 100 chiếc và không đủ tạo ra lợi nhuận cho công ty. Đến năm 1931, do tình hình kinh doanh không thuận lợi, công ty Bentley phải đối mặt với việc đóng cửa, Bentley 8L cùng vì thế bị ngừng sản xuất và đi vào quên lãng khi mới chỉ tồn tại được 1 năm tuổi.

Bentley Mark VI – mẫu xe bán chạy nhất trọng lịch sử của thương hiệu này

Bentley Mark VI – mẫu xe bán chạy nhất trọng lịch sử của thương hiệu này

Nhưng vào giờ phút quan trọng, Rolls-Royce đã bỏ ra 125.000 Bảng để giúp Bentley vượt qua khó khăn. Xe Bentley được cải tạo thành “phiên bản xe thể thao” của mác xe sang trọng Rolls-Royce. Năm 1946, Bentley đưa ra mẫu Mark VI – mẫu xe bán chạy nhất trọng lịch sử của thương hiệu này. Đây là mẫu xe Bentley đầu tiên sử dụng khung xe bằng thép dập tiêu chuẩn, đồng thời, đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Crewe, Anh. Vào thời điểm đó, rất nhiều mẫu xe khác vẫn sử dụng cách chế tạo khung xe bằng gỗ, vì thế, sự xuất hiện của Bentley Mark VI đã mở ra một trang sử mới cho nền chế tạo xe hơi thế giới.

Nghệ thuật thủ công tinh xảo

Ngày nay, nền công nghiệp xe hơi phát triển nhanh chóng, các mô hình sản xuất lớn đang cho thấy hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh mạnh mẽ. Về mặt này, Bentley tỏ rõ không có nhiều ưu thế, thế nhưng, bằng sự tôn sùng nghệ thuật chế tác, giờ đây, cái tên Bentley đã chiếm được một chỗ đứng không nhỏ trong những mác xe hạng sang hàng đầu thế giới. Nhà máy sản xuất Bentley được xây dựng vào 1946, toạ lạc tại Crewe, Anh.

Nội thất sang trọng trên mẫu Bentley Arnage Limousine
Nội thất sang trọng trên mẫu Bentley Arnage Limousine

Hơn 60 năm qua, nó đã được trùng tu và mở rộng hơn nhiều, nhưng việc chế tạo của Bentley vẫn luôn kế thừa và giữ gìn nét truyền thống. Nghệ thuật thủ công tinh xảo được gọt giũa qua nhiều năm, khiến mỗi chi tiết của “tác phẩm” đều toát lên sự chuyên tâm nghề nghiệp và lòng yêu nghề của người thợ. Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Bentley một phút chỉ di chuyển 15cm, mỗi chiếc xe ra đời từ đây chính là kiệt tác xuất phát từ tâm huyết của những nghệ nhân Bentley.

Thời gian chế tạo cho một mẫu xe Continental mất khoảng 160 giờ công, còn để chế tạo một mẫu Azure cần tới 650 giờ công. Nét tinh xảo trong nội thất của Bentley chính là sự khắt khe trong việc lựa chọn vật liệu, đặc biệt là nội thất da thật được khâu thủ công và các miếng gỗ ốp cao cấp. Một chiếc xe bình quân cần tới hơn 400 miếng da của 15 con bò. Các con bò này được chăm nuôi kỹ lưỡng, chất lượng da phải nhẵn mịn mà không bị sẹo. Người thợ lành nghề khâu da bọc vô-lăng cũng cần tới 15 giờ công.

Hầu hết các mẫu xe của Bentley đều sử dụng chất liệu gỗ của cây hồ đào, cây cao su và cây du. Để làm ra một miếng gỗ ốp cũng tiêu tốn tới 13 ngày công. Tính đối xứng của các hoạ tiết có thể nói là một trong những điểm độc đáo nhất của nội thất Bentley. Không chỉ có bên phải và trái mà các hoạ tiết vân gỗ phần trước và sau của nội thất cũng rất đối xứng khiến cho mỗi chiếc xe Bentley đều trở nên hoàn hảo đến từng chi tiết.

Nét độc đáo từ Mulliner

Trên thế giới có lẽ sẽ không có 2 chiếc Bentley giống nhau, bởi Bentley không chỉ được chế tạo từ nghệ thuật thủ công điêu luyện vào bậc nhất thế giới mà họ còn có một bộ phận chế định theo đơn đặt hàng riêng – Mulliner. Về cơ bản, mỗi chiếc xe Bentley xuất xưởng gần như đã đạt tới sự hoàn mỹ, nhưng để tạo nên một mẫu xe cá tính thoả mãn yêu cầu cũng như sự khác biệt riêng có của mỗi khách hàng thì vẫn phải do Mulliner đảm nhiệm.

Nghệ thuật chế tạo xe của Mulliner khởi nguồn từ việc chế tạo thân xe ngựa cho bưu chính hoàng gia Anh từ năm 1760. Sau chiến tranh TG II, Mulliner trở thành nhà cung cấp thân xe cho hãng Bentley tại Crewe. Đến năm 1993, Mulliner rời Crewe trở thành bộ phận chế định tư nhân, nhưng rồi sau đó lại bị Bentley mua lại vào năm 2002 và chính thức lấy tên gọi Bentley Mulliner. Tôn chỉ chế tạo và công nghệ tinh xảo của Bentley luôn được Mulliner phát huy một cách sâu sắc trên mỗi sản phẩm.

Năm 2003, VW mua lại Bentley, không ít người đã lo lắng cho hình ảnh của Bentley sẽ bị thay đổi, nhưng mẫu Bentley Arnage Red Label giới thiệu không lâu sau đó đã hoàn toàn xoá bỏ băn khoăn của mọi người. Người Đức không thay đổi hình tượng Bentley mà họ vẫn tôn trọng, bảo toàn mọi huyết thống hoàng gia Anh. Trong đại lệ kỷ niệm 50 năm đăng cơ, chiếc xe phục vụ cho nữ hoàng Elizabeth cũng được chế tạo bởi Bentley Mulliner.

Bentley State Limousine - chiếc xe phục vụ cho nữ hoàng Elizabeth
Bentley State Limousine – chiếc xe phục vụ cho nữ hoàng Elizabeth

Từ đó, Bentley đã trở thành mẫu xe đón tiếp và gặp gỡ chính khách của hoàng gia Anh, đưa giá trị thương hiệu Bentley vượt ra khỏi phạm trù của một chiếc xe thuần tuý, và nó cũng tiêu biểu cho nền văn hoá của một quốc gia, trở thành biểu tượng thân phận của một tầng lớp xã hội cao quý. Ngày nay, Mulliner đã thành một từ gắn liền với Bentley mỗi khi khách hàng muốn chiếc xe Bentley của mình mang dấu ấn cá nhân đặc trưng, bởi nghệ thuật thủ công và thiết kế của Mulliner có thể thoả mãn mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng. Vì lẽ đó, Mulliner còn được coi là “Bentley của Bentley”.

Khát vọng cháy bỏng về xe đua

Bentley 3L - Mẫu xe thể thao đầu tiên của Bentley
Bentley 3L – Mẫu xe thể thao đầu tiên của Bentley

Waltar Owen Bentley là một người có một tình yêu cháy bỏng với xe đua thể thao, chính vì thế mà ông đã đưa những yếu tố của xe đua dung hoà vào huyết mạch của Bentley. Bất luận là Azure, Mulsanne hay Brooklands, nó đều được đặt tên theo đường đua. Đó cũng là minh chứng cho những dấu son huy hoàng 90 năm của Bentley. Năm 1923, Bentley được coi là chiếc xe đua của Anh duy nhất tham gia giải đua LeMans đầu tiên tại Pháp, để rồi chính nó đã thay đổi lịch sử của giải đua này.

Năm 1924, chiếc xe đua Bentley 3L đã dũng mãnh vượt qua hơn 30 đối thủ để giành ngôi vô địch. Sau đó, từ 1927-1930, Bentley luôn đứng ở vị trí đầu bảng. Năm 1952, Bentley Continential R-Type mới ra đời dựa trên nguyên mẫu Mark VI. Mẫu xe Coupe 2 cửa do Mulliner thiết kế, sau khi nâng cấp, tính năng xuất chúng của chiếc xe này đã nhanh chóng chinh phục được toàn cầu. Năm 2003, Bentley tiếp tục sứ mệnh lịch sử của sản phẩm này để đưa ra mẫu Continential GT, tái hiện tinh hoa thiết kế của mẫu Continential R-Type năm đó.

Bentley R-Type tiền thân của Continential GT
Bentley R-Type tiền thân của Continential GT

Hai năm sau, Bentley lại cho ra mắt thành viên mới trong gia đình Bentley, một mẫu xe sedan sang trọng 4 cửa có tên gọi Continential Flying Spur. Năm 2006, câu chuyện truyền kỳ của Bentley vẫn tiếp tục bằng việc ra đời mẫu Continential GTC, chấn động thị trường xe sang trọng trên toàn thế giới. Năm 2007, Bentley Continential không ngừng mở rộng vị thế với sự xuất hiện của phiên bản GTC Speed để nhấn mạnh tốc độ, vẫn là một trong những đặc trưng tiêu biểu cho thương hiệu Bentley.

Năm 2009, Continential Supersports – mẫu xe “xanh” chạy nhanh nhất của Bentley toả sáng tại triển lãm Geneva, không chỉ có vậy, nó còn được trang bị động cơ Hybrid sử dụng nhiên liệu sinh học Ethanol E85, thể hiện tinh thần theo đuổi trào lưu hiện đại và không ngừng cải tiến công nghệ.

Lời kết

Với sự đổi mới mà không mất đi giá trị truyền thống gần một thế kỷ, thương hiệu Bentley trong mắt của rất nhiều người, nó mãi mãi là một cái tên dành cho thân phận cao quý, một không gian di động tiện nghi sang trọng, và cuối cùng là khát vọng cháy bỏng về tốc độ của một mác xe hào hoa Anh Quốc.

Continential Supersports – mẫu xe “xanh” chạy nhanh nhất của Bentley
Continential Supersports – mẫu xe “xanh” chạy nhanh nhất của Bentley

 

Bentley Mulsanne
Bentley Mulsanne

 

Bentley Brooklands
Bentley Brooklands

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сделаем аквариум под Ваши размеры https://akvariumy-na-zakaz.ru/

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Комплексное продвижение сайтов в Москве https://seosferaya.ru/ под ключ. SEO раскрутка сайта