12:29 - 22/03/2014 (GMT+7)

‘Nhận dạng khuôn mặt’ đã xuất hiện trên ô tô

Nhà sản xuất ô tô đến từ Thuỵ Điển lại vừa giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt kết hợp với tia hồng ngoại để sử dụng cho hệ thống an toàn của mình.

Volvo vốn đã nổi tiếng với khá nhiều các công nghệ an toàn trên xe hơi như: gối tựa đầu, dây đai túi khí, hệ thống an toàn cho người đi bộ…mới đây họ vừa giới thiệu hệ thống sử dụng ánh sáng hồng ngoại kết hợp với công nghệ nhận dạng khuôn mặt để hỗ trợ an toàn khi lái xe mệt mỏi.   

 

Được đặt với tên gọi “Volvo Driver State Estimation” tạm dịch “Dự đoán tình trạng của lái xe”. Hệ thống sử dụng một đèn LED nhỏ chiếu tia hồng ngoại (vô hình) lên khuôn mặt của người lái xe, sau đó các cảm biến sẽ nhận ánh sáng hồng ngoại phản chiếu và hệ thống sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích trạng thái của lái xe có tỉnh táo hay không thông qua đo các yếu tố như: độ mở rộng của mắt hay vị trí và góc lệch của đầu người lái.

 

Thông qua các thông số nhận được từ cảm biến, hệ thống điều khiển của chiếc xe có thể kích hoạt các hệ thống như: Hệ thống hỗ trợ giữ xe đi đúng làn đường (Lane Keeping Aid), hệ thống cảnh báo va chạm với phanh tự động hoàn toàn hoặc hệ thống kiểm soát hành trình linh hoạt (Adaptive Cruise Control) với sự hỗ trợ để giữ cho chiếc xe tránh đi lạc vào những nơi nguy hiểm hoặc có thể gửi cảnh báo tới cho lái xe. Tuy nhiên, hệ thống này không có chức năng chụp và lưu lại các hình ảnh của lái xe ngay cả trong trạng thái mệt mỏi.

 

“Công nghệ này sẽ thực sự hiệu quả khi gặp phải các trờng hợp lái xe mất tập trung. Ví dụ, hệ thống hỗ trợ của xe có thể sẽ chỉ được kích hoạt sau nếu người lái duy trì sự tập trung bình thường, và nguợc lại nó sẽ được kích hoạt sớm hơn nếu sự chú ý của lái xe là hướng đến những nơi khác” – Per Landfors, kỹ sư tại Volvo Cars và là người lãnh đạo dự án các chức năng hỗ trợ lái xe nói.

Volvo cũng nhìn nhận công nghệ nhận dạng khuôn mặt như một cách để kín đáo để cá nhân hóa chiếc xe bằng cách cho phép nhận dạng lái xe và tự động điều chỉnh chỗ ngồi và buồng lái, cũng như những điểm nhấn về nội thất và ngoại thất theo sở thích và mong muốn của lái xe.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://solvki-land.ru закажите увлекательную, познавательную экскурсию, рассчитанную на туристов различного

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

CRUDERRA https://cruderra.com/ - fast TechDocs for engineering teams. DiagramGPT and Architecture