14:51 - 26/01/2014 (GMT+7)

Phát hiện người đi bộ ngay từ khi chưa xuất hiện

Sử dụng camera hay radar để phát hiện người đi bộ đang được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, với những trường hợp không quan sát được thì phải làm thế nào?  

Như chúng ta đã biết , Volvo gần đây đã phát triển một hệ thống sử dụng radar và camera trong xe để phát hiện và cảnh báo khi phát hiện có sự hiện diện của người đi bộ và người đi xe đạp trên  đường. Mới đây, tại Trường đại học Technische Universitaet Muenchen của Đức đã đưa ra một hệ thống riêng của mình, cho phép nó có thể phát hiện người đi bộ ngay cả khi không nằm trong tầm quan sát của những người ngồi trong xe cũng như camera.

Hệ thống được đặt với tên “Ko – TAG” đó là 1 thiết bị nhỏ đóng vai trò phát tín hiệu – “transponder”, thiết bị này có thể được đeo vào người hoặc gắn vào các Smart phone.

Mặt khác, trên ôtô cũng có 1 bộ phát tín hiệu sóng radio. Theo đó bộ phát trên ôtô sẽ phát ra tín hiệu sóng, khi người đi bộ trong phạm vi nhận sóng của xe ôtô thì bộ “transponder” này sẽ nhận tín hiệu và truyền lại cho bộ phát trên xe ôtô bằng một mã tín hiệu khác. Bằng cách phân tích tín hiệu này mà hệ thống định vị của xe có thể xác định tốc độ và hướng di chuyển của người đi bộ mà không cần phải quan sát thấy hình ảnh.    

Nhờ vào việc kết hợp với hệ thống định vị GPS của xe, hệ thống có thể xác định chính xác vị trí của người đi bộ (phạm vi sai số trong khoảng vài cm) và việc này có thể thực hiện được trong phạm vi vài micro giây. Ngoài ra, nếu hệ thống xác định rằng chiếc xe và người đi bộ có thể xảy ra va chạm, hệ thống có thể đưa ra tín hiệu cảnh báo tới lái xe hoặc thậm chí có thể tự động thực hiện phanh xe.

Ưu điểm lớn nhất của công nghệ này so với các công nghệ an toàn dành cho người đi bộ trước đây đó là nó có thể phát hiện người đi bộ ngay cả khi người đi bộ ở khuất tầm nhìn. Ví dụ như những người khuất sau xe ở bãi đậu xe, những người đi bộ sang đường nhưng bị che khuất… – điều mà các công nghệ sử dụng camera hay radar không làm được.
S.Hà
 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении