09:17 - 23/01/2014 (GMT+7)

Bước tiến mới của công nghệ “Start –Stop”

Giải pháp tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ “Start-Stop” đang khá phổ biến không những trên ô tô mà cả xe máy. Tuy nhiên, chưa hài lòng với những gì hệ thống này mang lại, Bosch đang tiến một bước xa hơn với công nghệ này.

Trên thực tế, động cơ không cần hoạt động khi xe dừng lại ở đèn đỏ. Đây là lý do giải thích tại sao một số nhà sản xuất đã phát triển hệ thống “Start-Stop” để dừng hoạt động của động cơ khi xe gặp đèn đỏ hoặc tạm dừng và khởi động lại ngay sau khi lái xe đạp vào chân ga. Tuy nhiên, Bosch đang nghĩ đến những điều xa hơn với công nghệ mới không những dừng hoạt động của động cơ tại các điểm dừng mà bất cứ khi nào xe đang xuống dốc hoặc chạy theo quán tính thì động cơ cũng sẽ tự động dừng hoạt động.

 

Hệ thống này được gọi với cái tên “start-stop system with coasting mode” (hệ thống start-stop động cơ quán tính). Theo đó, hệ thống sẽ tự động tắt động cơ khi xe có thể duy trì tốc độ hiện tại nhờ lực quán tính. Nói cách khác, nếu chân của người lái xe không phải đặt trên bàn đạp ga hoặc phanh thì động cơ sẽ được tắt một cách tự động và ngay lập tức sẽ bắt đầu hoạt động trở lại khi bàn đạp phanh hoặc ga nhận được lực tác động.

Những thử nghiệm ở điều kiện thực tế được tiến hành bởi Bosch chỉ ra rằng lực quán tính có thể giúp chiếc xe di chuyển được 1/3 quãng đường trong tất cả các chuyến đi. Do đó, nếu động cơ được tắt trong khoảng thời gian đó sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Ngoài ra, Bosch cũng tuyên bố rằng nếu mỗi chiếc xe mới được bán ở Đức được trang bị hệ thống này có thể giảm lượng khí thải CO2 sẽ lên đến trên 30.000 tấn mỗi năm. Hơn nữa, với việc ngắt động cơ sẽ làm giảm các lực cản cơ khí nên cho phép xe di chuyển được khoảng cách xa hơn nhờ các lực quán tính này.

Theo những thông tin từ Bosch thì hệ thống này có thể lắp đặt được thêm vào hầu hết các loại động cơ đốt trong hiện có (bao gồm cả động cơ hybrid ). Thậm chí, nó có thể lắp được trên cả các xe sử dụng số sàn nếu xe sử dụng ly hợp eClutch của Bosch – nó sẽ giúp ngắt ly hợp bất cứ khi nào chiếc xe xuống dốc.

Đến nay Bosch vẫn chưa tiết lộ giá bán của một bộ hệ thống này. 

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,