08:40 - 20/12/2013 (GMT+7)

SPA – Thiết kế tương lai của xe hơi.

Chiếc xe ô tô trong tương lai cần những gì ngoài việc trang bị nội thất hoàn hảo? hầu hết những công nghệ tiên tiến mà người tiêu dùng mong muốn sẽ được đáp ứng ngay từ trong khâu thiết kế với công nghệ SPA (Scalable Product Architecture).

Volvo đang nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống cấu trúc thân xe hoàn toàn mới với tên gọi the Scalable Product Architecture (SPA), để dần dần thay thế cho các mô hình khung xe hiện nay của hãng. Chiếc xe đầu tiên được dựa trên nền tảng SPA hoàn toàn mới là mẫu XC90 2015 – được hứa hẹn sẽ là một trong những xe an toàn nhất trên thị trường khi được ra mắt vào cuối năm tới.

 

Với công nghệ khung xe mở rộng SPA sẽ cho phép cải thiện đáng kể tính năng an toàn của xe nhờ việc nâng cao độ cứng vững và ổn định của thân xe do cấu trúc thân xe được cải thiện để giảm thiểu các lực tác động từ bên ngoài. Điểm khởi đầu của công nghệ SPA chính là việc sử dụng các loại thép khác nhau trong thiết kế khung xe. Trong đó đặc biệt là thép Boron, điều này giúp khung xe sẽ cứng vững hơn nhiều do việc bố trí và sử dụng vật liệu 1 cách hợp lý. Hình ảnh trên cho thấy cấu trúc của 2015 XC90 sử dụng các loại thép khác nhau ở các vị trí khác nhau phụ thuộc vào đặc thù làm việc của từng hệ thống trên toàn bộ khung xe.

 

Ngoài ra, trên công nghệ SPA, hệ thống các cảm biến, camera và radar được tích hợp vào xe ngay từ trong khâu thiết kế để phát hiện các đối tượng khác xung quanh xe đồng thời đưa ra các trợ giúp cho lái xe trong các tình huống khẩn cấp để giúp hạn chế, ngăn ngừa các va chạm có thể xảy ra.

 

Hệ thống này cũng sẽ giúp hỗ trợ chiếc xe luôn giữ được đúng làn đường nhờ khả năng tác động vào hệ thống lái. Hệ thống lái tự động của xe cũng sẽ làm việc độc lập với hệ thống kiểm soát hành trình của xe, điều này cho phép những chiếc xe tương lai của Volvo như XC90 2015 có thể tự động bám theo những chiếc xe ở phía trước theo hàng ngay cả khi vào cua. Hơn nữa, nền tảng SPA cũng được thiết kế để phù hợp với việc tích hợp với công nghệ của những chiếc xe không người lái các công nghệ tự trị tất cả các cách để xe ô tô tự lái xe mà Volvo đang nghiên cứu. Các tính năng an toàn khác trên nền tảng của SPA bao gồm: hệ thống phanh tự động khi phát hiện các động vật lớn và người đi bộ đặc biệt là trong bóng tối.

 

Bên trong xe, có những tính năng an toàn có thể giúp giảm bớt tác động của một vụ tai nạn. Chúng bao gồm các thiết bị như: dây đai an toàn có khả năng căng trước khi va chạm (pre-tensioners), hệ thống bảo vệ Whiplash , túi khí ở trước mặt và túi  khí bên. Theo đó, khi radar phát hiện ra chuyển động có thể gây ra một vụ va chạm thì ngay lập tức các dây đai an toàn sẽ được thắt chặt lại để giữ những người ngồi bên trong ở nguyên vị trí và tránh được các va đập.

 

Cuối cùng, Volvo muốn thiết lập nền tảng SPA để sẵn sàng cho một thế giới mà trong đó chiếc xe có thể giao tiếp với những chiếc xe khác và cả môi trường xung quanh đó là công nghệ “Car -2 –Car” và “Car-2-Object”. Với 2 công nghệ này, những thông tin quan trọng như điều kiện đường xá , cảnh báo an toàn và các tùy chọn đường vòng và thậm chí thông tin về các điểm đỗ xe còn trống cũng có thể được chia sẻ và trao đổi.

Theo nhà sản xuất Volvo, những công nghệ an toàn mới sẽ được giới thiệu trên chiếc Volvo XC Concept Coupe ra mắt tại Detroit Auto Show 2014 diễn ra vào tháng Giêng. Ngoài 2015 XC90 sẽ ra mắt vào cuối năm tới, các mô hình khác được dựa trên nền tảng SPA và do đó được hưởng lợi từ các công nghệ này sẽ bao gồm các phiên bản thế hệ tiếp theo của S60, V60 và XC60 cũng như thay thế cho S80 và V70 và XC70.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com Xishan Bank의 대출금은 모두 수백만 냥이 넘습니다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

заказать грузчиков

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

To make elite apartment repairs in Dubai