15:25 - 13/12/2013 (GMT+7)

Hệ thống làm mát: Không nên chủ quan

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ duy trì nhiệt độ thích hợp cho động cơ làm việc. Tuy nhiên nếu không được quan tâm đúng mức thì những vấn đề gặp phải của hệ thống làm mát có thể gây nên những hậu quả khôn lường.

 

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khi động cơ bị quá nhiệt là do kẹt van hằng nhiệt. Ngoài ra thì cũng có thể do vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: két nước lâu ngày không súc rửa gây tắc, nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc…khi động cơ bị nóng quá mức có thể làm nước bốc hơi nhanh tạo nhiều hơi trong đường ống làm tụt đường ống ở vị trí mối nối, thậm chí có thể gây nổ đường ống, tuy nhiên nếu vậy còn may mắn vì việc khắc phục trở nên đơn giản hơn. Đối với các xe còn “ngon” các đường ống và mối nối đều tốt thì nhiệt độ bên trong động cơ tiếp tục tăng nên làm cho các chi tiết như piston giãn nở nhiểu và hiện tượng “bó máy” là điều không tránh khỏi, điều này sẽ làm tốn chi phí đáng kể để khắc phục, sửa chữa. Vậy người sử dụng xe phải làm gì với hệ thống làm mát để hiệu quả sử dụng xe được tốt nhất?

Van hằng nhiệt: nên sử dụng hay bỏ?

Van hằng nhiệt là một chi tiết quan trọng trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều tiết để đảm bảo nhiệt độ nước làm mát tuần hoàn trong đường ống nhanh chóng đạt được và luôn duy trì trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

 

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu, hay nói cách khác là sẽ làm tốn nhiên liệu hơn. Đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70o-80o, sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95oC, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì nên kiểm tra khả năng làm việc của van hằng nhệt sau khoảng 15.000-20.000 km.

Két nước làm mát: Chi phí nhỏ cho hiệu quả cao.

Nếu van hằng nhiệt đóng vai trò điều tiết và hữu dụng khi động cơ mới khởi động (nhiệt độ còn thấp) thì két nước làm mát chính là trái tim của hệ thống làm mát. Tại đây nước sẽ được làm mát về nhiệt độ lý tưởng cho động cơ 80o-95oC sau khi đã tăng cao do hấp thụ nhiệt từ các chi tiết của động cơ. Do đó nếu két nước bị lắng cặn lâu ngày làm giảm khả năng thoát nhiệt sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt của động cơ và gây nên những hậu quả nặng nề. 

Để hệ thống làm mát của xe ôtô được hoạt động ổn định, các bạn nên sử dụng loại nước tinh khiết để đổ vào két nước vì nước này đã được loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại năng và cặn. Do đó sẽ ít gây ra hiện tượng tắc nghẹn hoặc đóng cặn trong đường ống và hệ thống làm mát của xe.

 

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả làm mát cho xe, người lái xe cũng nên sử dụng thêm một số loại phụ gia làm mát được bán khá nhiều tại các gara sửa xe với giá thành khá hợp lý, chỉ từ 20.000 – 50.000 VNĐ tùy theo thương hiệu. Các lọ phụ gia làm mát này có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi của nước. Tuy nhiên, cũng không nên đổ quá nhiều chất phụ gia vào xe vì có thể sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn két nước. Do đó, việc kiểm tra két nước thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi xa là cần thiết để đánh giá hiệu quả làm mát của két nước. Bên cạnh đó việc xúc rửa két nước theo đúng định kỳ (khoảng 40.000-50.000 km) sẽ không quá tốn kém và giúp bạn có thể hoàn toàn yên tâm hệ thống làm mát của xe, tránh được việc tắc các khe tản nhiệt làm mất tác dụng của quạt gió.

 

Lưu ý: Không được mở nắp két nước ngay sau khi dừng xe vì áp suất hơi nước bên trong sẽ đẩy nước nóng ra và gây bỏng. Nên đợi khoảng 15-20 phút sau khi tắt máy để nước nguội thì hãy mở nắp két nước để kiểm tra.   

Kiểm tra tổng thể cho hệ thống làm mát

Ngoài van hằng nhiệt và két nước thì để hệ thống làm mát là việc hiệu quả thì bơm nước, dây đai dẫn động, các đường ống,  quạt, cũng phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chúng đều làm việc tốt. Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.

 

Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 – 1050C, cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao. Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tắc nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.

Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.

Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố hoặc dây curoa quá chùng, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.

S.Hà

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://hyggehouse23.su забронируйте номер в «HYGGE-HOUSE». Вам точно понравится удивительный,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ecodok.ru/ вы сможете воспользоваться такими услугами, как: разработка экологической

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Покупки в скрытой части веба: Заблуждения и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет покупки Покупки в скрытой части веба: Мифы и Реальность