09:17 - 21/06/2013 (GMT+7)

BMW Twin power turbo: Động cơ nhỏ, hiệu suất lớn

Trong những xu hướng công nghệ tiên tiến ở nhiều lĩnh vực, người dùng đang dần quen với khái niệm “nhỏ dần” mà vẫn “mạnh mẽ”. Điều đó đang đúng với cả ngành công nghiệp xe hơi hiện đại.

Trong ngành công nghiệp ôtô chúng ta hãy quay ngược lại những năm trước, khi mà giới mê xế hộp hạng sang còn lạ lẫm với cụm từ động cơ “4 xy lanh” với dung tích vỏn vẹn 1.997 cm3, những dòng xe hiếm hoi đếm trên đầu ngón tay được tích hợp dòng động cơ nhỏ gọn này, khiến không ít người vẫn nghi hoặc về một tương lai không mấy sáng sủa cho chiến lược… “lùi” trong công nghệ, khi ấy nhu cầu đối với họ là những cỗ máy uy lực, nhiều xy-lanh, dung tích lớn, phát ra công suất và mô-men chỉ số khủng.

Hiệu quả từng giọt nhiên liệu

Đúng với một câu nói rất nổi tiếng của Steve Jobs: “Người thành công sáng tạo ra xu hướng, chứ không theo đuổi nó”. Năm 2011, tại triển lãm ô tô New York (NYIAS), tập đoàn BMW gây cú sốc lớn cho người hâm mộ khi chính thức công bố sự xuất hiện của dòng động cơ sử dụng nhiên liệu xăng: BMW Twin Power Turbo N20 thế hệ mới với chỉ 4 xy-lanh, sẽ được trang bị đầu tiên cho dòng xe BMW z4 sDrive28i.

BMW Efficient Dynamics giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn
BMW Efficient Dynamics giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn

Hiện nay, cuộc cách mạng này càng được bùng nổ khi tập đoàn BMW dần áp dụng những công nghệ tiên tiến của họ để chế tạo những dòng động cơ gọn nhẹ hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế sự ô nhiễm khí thải nhưng vẫn đảm bảo vận hành mạnh mẽ, điều ấy thể hiện nguyên tắc triết lý bền vững trong công nghệ BMW Efficient Dynamics: sử dụng hiệu quả đến từng giọt nhiên liệu.

Tiếp nối thành công của thế hệ động cơ đàn anh Động cơ BMW Twinpower Turbo N20 thế hệ mới nay từ nay đã được trang bị cho các mẫu xe mới nhất của BMW, trải dài từ sedan như Series 5, Series 3, roaster Z4 và cả SUV BMW X1, X3, động cơ với turbo tăng áp kép (turbocharger) được lắp đặt gọn gàng dưới nắp ca-pô những chiếc BMW có trọng lượng nhẹ với chỉ 4 xy-lanh nhưng mang lại độ hiệu quả rất cao và các tiện ích cộng hưởng thú vị: Tiết kiệm chi phí cho chủ nhân trong mỗi lần bảo trì, bảo dưỡng. Ngoài ra, về phương diện khả năng vận hành, công suất, sức kéo, khả năng tăng tốc, cũng như đối với mức tiêu thụ nhiên liệu, động cơ N20 đáp ứng tốt khi tăng tốc chỉ ở số vòng quay thấp.

 BMW Twinpower Turbo N20 thế hệ mới được trang bị trên nhiều mẫu xe
BMW Twinpower Turbo N20 thế hệ mới được trang bị trên nhiều mẫu xe

Với động cơ BMW TwinPower Turbo N20 4 xy-lanh thế hệ mới cùng danh hiệu trong top 10 Động cơ tốt nhất 2012 do Tạp chí Ward’s AutoWorld (Mỹ) bình chọn, BMW giờ đây càng khẳng định vị thế dẫn đầu vững mạnh của mình về sự hiệu quả và tính thể thao đặc trưng trong thị trường xe hơi hạng sang.

“Phẫu thuật” động cơ BMW Twinpower Turbo N20 thế hệ mới

TwinPower: bao gồm 2 chức năng nhằm hỗ trợ sự đáp ứng nhanh của động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả: Sự biến thiên linh hoạt của cơ cấu Van/ Xú-páp (Variability) nhờ 2 tính năng: Vanos: thay đổi hành trình của van hút & van xả để tăng lượng khí nạp nhiều hơn và xả nhanh hơn để đáp sự tăng tốc khi cần thiết; Valvetronic: thay đổi thời gian đóng mở van hút và van xả để điều chỉnh mức nạp khí & và xả khí phù hợp với nhu cầu của động cơ.

Công nghệ này giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu trở nên hoàn hảo hơn
Công nghệ này giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu trở nên hoàn hảo hơn

Phun nhiên liệu trực tiếp vào Xy-lanh (Direct Injection): nhờ công nghệ này mà quá trình đốt cháy nhiên liệu trở nên hoàn hảo hơn, vì vậy tiết kiệm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu.

Turbo (bơm tăng áp): bơm tăng áp của động cơ N20 là loại Twinscroll Turbo charger, bơm tăng áp cửa nạp kép, vận hành bằng cách tận dụng sức đẩy của khí thải động cơ. Turbo có hai cửa nạp giúp cho người lái tăng cảm giác nhạy ga hơn khi tăng tốc (vì không có hiện tượng trễ nhịp như turbo tăng áp thông thường) đồng thời tăng đáng kể hiệu quả mức tiêu thụ nhiên liệu.  Ví dụ khi được trang bị trong BMW 520i, động cơ BMW Twinpower Turbo N20 phát triển tối đa sức mạnh 184 hp tại 5,000 vòng/phút, mô-men xoắn  cực đại 270 Nm/ 1.250 vòng/phút.

BMW Twinpower Turbo N20 phát triển tối đa sức mạnh
BMW Twinpower Turbo N20 phát triển tối đa sức mạnh

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo của những công nghệ trên đây đã đáp ứng sự thỏa mãn cho việc tăng tốc của xe,  giúp BMW 520i tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 8.0 giây và đạt được tốc độ tối đa 226 km/h. Sự cải tiến hiệu quả trong dòng động cơ mới này đồng thời được thể hiện ở mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,7lít/100km (theo quy trình kiểm tra của EU) và lượng khí thải CO2 là 149g/km.Tại Việt Nam hiện nay, động cơ 04 xy-lanh đã được ứng dụng trên các dòng xe: 320i, 328i, 520i, 528i, X1, X3 xDrive20i, BMW Z4…

N20 giúp chủ nhân đầu tư hiệu quả

Có thể bạn sẽ không để tâm đến những con số quá thiên về kỹ thuật mà chúng tôi trình bày trên đây, nhưng một khi có dịp ngồi sau vô-lăng một chiếc BMW 328i sang trọng, chiếc xe mang bạn đến 1000m kế tiếp chỉ trong 5,9 giây, nhiên liệu sử dụng ít đến ngạc nhiên cho mỗi 100km hành trình là: 6,4 lít. Lúc ấy, bạn sẽ thấu hiểu và cảm nhận được hiệu quả và hơn hết là đẳng cấp, và thầm biết ơn những nỗ lực mà đội ngũ kỹ sư BMW – “Thương hiệu xe hơi giá trị nhất Thế Giới” đang cố gắng mang đến cho bạn, và bạn sẽ không còn muốn rời khỏi tay lái, để tận hưởng NIỀM VUI của cảm giác lái bên người bạn đáng tin cậy này. 

Động cơ này được nhận xét khá tốt
Động cơ này được nhận xét khá tốt trên cả các dòng X Series

Tại sự kiện BMW Driving Experience 2013 diễn ra tại TPHCM và Hà Nội, với điểm nhấn chính là các dòng xe ưu việt trong gia đình X Series. 80% các dòng xe được sử dụng tại sự kiện đều được tích hợp dòng động cơ 4 xy-lanh thế hệ mới.

Việc mở rộng đầu tư chuỗi sản phẩm EfficientDynamics phù hợp với cam kết và chiến lược phát triển lâu dài của BMW trong việc giữ vững vị thế là Tập đoàn sản xuất xe hơi phát triển bền vững nhất Thế Giới suốt 7 năm qua.

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook