21:35 - 29/04/2013 (GMT+7)

Giải pháp tiết kiệm nhiên liệu mới từ Volvo

Thu hồi năng lượng lãng phí trong quá trình phanh xe trước đây chỉ được sử dụng trên các xe hybrid hoặc xe điện. Tuy nhiên, với hệ thống bánh đà mới của Volvo các xe động cơ đốt trong thông thường cũng có thể làm được điều tương tự.

Như chúng ta đều biết trên các xe hybrid hoặc xe điện đều sử dụng hệ thống phục hồi năng lượng khi phanh, theo đó động năng của xe khi phanh hoặc xuống dốc sẽ được chuyển hóa thành điện năng nạp và acquy và cung cấp cho motor để vận hành xe. Điều này sẽ giúp xe trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên hệ thống này không thể đưa lên các xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường vì chi phí cao hơn nhiều so với công dụng mà nó mang lại (điện chỉ dùng để chiếu sáng và khởi động). Volvo đã đưa một giải pháp khác cho các xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể tận dụng nguồn năng lượng này.     

Kết cấu bánh đà phục hồi năng lượng của Volvo
Kết cấu bánh đà phục hồi năng lượng của Volvo

Khi xe tiến gần đến đèn đỏ, lái xe vẫn đạp bàn đạp phanh như bình thường. Như chúng ta đã biết, khi động cơ vẫn nổ thì trục khủy vẫn tiếp tục quay làm bánh đà vẫn quay. Trên các xe thông thường thì năng lượng này hoàn toàn lãng phí. Tuy nhiên, với hệ thống phục hồi năng lượng từ bánh đà mới của Volvo, năng lượng này sẽ được thu lại để phục vụ cho quá trình tăng tốc của xe.  Tại thời điểm lái xe đạp bàn đạp phanh, tốc độ quay của bánh đà khoảng 6.000 vòng/phút. Nguồn năng lượng từ chuyển động quay của bánh đà sẽ được chuyển xuống bánh sau và lưu giữ lại. Khi lái xe đạp bàn đạp ga trở lại thì năng lượng này sẽ được giải phóng để giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn.

Hệ thống phục hồi năng lượng từ bánh đà của Volvo
Hệ thống phục hồi năng lượng từ bánh đà của Volvo

Volvo đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này trên đường thử với mẫu xe sedan S60. Kết quả thử nghiệm cho thấy khi công nghệ này kết hợp với tăng áp turbocharge trang bị cho động cơ 4 xilanh sẽ tiết kiệm 25% mức tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ chỉ sử dụng tăng áp thông thường mà không làm giảm công của suất động cơ. Thử nghiệm của Volvo cũng cho thấy, công suất của bánh đà lưu giữ được có thể lên tới 80 mã lực. Khi công suất chuyển hóa tới bánh sau, mô-men này sẽ nhanh chóng “phối hợp” với momen của hệ thống truyền lực để tăng tốc cho xe. Kết quả, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng thời gian 5,5 giây (với động cơ 4 xilanh có sử dụng tăng áp).

Hệ thống chỉ có thể lắp đặt trên các xe dẫn động cầu sau
Hệ thống chỉ có thể lắp đặt trên các xe dẫn động cầu sau

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống sẽ làm việc tốt nhất khi di chuyển trong đô thị vì khi đó năng lượng lưu giữ ở bánh đà được nhiều nhất do phải thường xuyên phanh và dừng đỗ xe. Ngoài ra, năng lượng này cũng đủ cho xe có thể thực hiện những hành trình ngắn hoặc ngắt động cơ khoảng 50% thời gian xe chạy. Tuy nhiên, đó chưa phải là những lợi thế lớn nhất của hệ thống này. So với xe Hybrid, thì hệ thống phục hồi năng lượng từ bánh đà của Volvo nhẹ hơn, rẻ hơn và cũng đơn giản hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Những thử nghiệm đã chứng minh sự thành công trên dòng xe S60 và Volovo sẽ tiếp tục thử nghiệm trên các model tiếp theo để đánh giá hiệu quả của công nghệ này trước khi áp dụng hàng loạt trên các xe thương mại.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook