13:20 - 9/11/2012 (GMT+7)

Những camera hỗ trợ quan sát trên xe hơi

 

Không phải nghiễm nhiên mà camera hỗ trợ người lái trở thành một trong những công nghệ tiêu biểu trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhờ có chúng mà việc đỗ, dừng xe hay đi trên đường an toàn hơn rất nhiều.

Camera lùi, camera hành trình, camera thể thao gắn trên xe ngày nay đã không còn xa vời với nhiều người sử dụng ôtô. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như nhu cầu thích đáng của người tiêu dùng đã giúp cho một trang bị thiết thực như camera quan sát trở thành không thể một phần không thể thiếu trên xe hơi hiện đại, thứ mà cách đây chưa lâu vẫn chỉ là tùy chọn trên những dòng xe cao cấp.

Camera quan sát phía sau là một trong năm phát minh đáng chú ý trong nửa thập kỉ qua
Camera quan sát phía sau là một trong những phát minh công nghệ đáng chú ý trong nửa thập kỉ vừa qua

Hiện nay, đại đa số các hãng đã đưa camera quan sát làm trang bị tiêu chuẩn trên một số dòng xe, thậm chí không chỉ một mà còn rất nhiều nhưng cũng có những mẫu xe vì nhiều lý do nên đã bỏ qua trang bị tiện dụng này.

Camera quan sát phía sau

Camera gắn trên xe hơi có giá không quá đắt nếu so sánh với những hiệu năng mà nó mang lại. Qua tìm hiểu, chủng loại camera được bày bán trên thị trường cũng rất phong phú và là một trong những mặt hàng bán chạy nhất của các cửa hàng đồ chơi xe hơi. Trong khi loại phụ kiện theo xe chính hãng báo giá khá đắt, có khi lên tới cả chục triệu thì các loại camera lùi “hàng ngoài” riêng lẻ chỉ có giá trong khoảng 1 – 3 triệu đồng (chưa kể màn hình) tuỳ chất lượng và chế độ bảo hành.

Để có góc quan sát rộng thì camera có thấu kính mắt cá và lắp chúc xuống đất, vị trí lắp đặt thưởng ở chính giữa xe. Một số hãng chọn lắp ở giữa hốc gắn biển số hay tay nắm mở cốp xe để tránh sự tác động của môi trường. Chất lượng của loại camera này không cao, thường chỉ đủ để hiển thị các hình ảnh phía sau. 

Nếu không muốn đụng chạm tới các thiết bị điện thì camera lùi trên gương là giải pháp hiệu quả
Nếu không muốn đụng chạm tới các thiết bị điện thì camera lùi trên gương là giải pháp hiệu quả

Có những loại camera sẽ đi kèm màn hình riêng để hiển thị nhưng cũng có những loại camera tích hợp luôn vào màn hình giải trí trên xe hoặc có thêm màn hình phụ thay thế/ kẹp chặt vào gương chiếu hậu. Thực tế, ngày nay đa phần mọi người đều chọn cách hiển thị hình ảnh từ camera lên màn hình giải trí trung tâm thay vì có thêm một màn hình khác chiếm diện tích của xe. Điểm thuận lợi của cách làm này là người lái xe sẽ dễ dàng quan sát hơn vì hình ảnh phản chiếu trên hai gương chiếu hậu và hình ảnh trên màn hình ở bảng điều khiển trung tâm đều nằm trên một đường thẳng.

Mặc dù vậy, một số mẫu xe không lắp màn hình trung tâm hoặc người sử dụng không muốn đấu nối camera lùi vào màn hình thì có được sự lựa chọn khác là màn hình hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu. Tuy nhiên, cách quan sát này sẽ không thể thuận tiện như màn hình hiển thị trên màn hình trung tâm.

Camera hành trình

Thay vì quan sát phía sau xe và mục đích chủ yếu chỉ dùng trong trường hợp lùi xe, camera hành trình thường gắn trên kính chắn gió trước hoặc đặt trên bảng táp lô dùng để ghi lại các hình ảnh ở trước và trong xe tuỳ theo mục đích sử dụng như ghi lại hành trình, đảm bảo an ninh… Camera sẽ lưu lại các đoạn phim thu được trong chuyến đi vào thẻ nhớ, thường là loại thẻ SD có dung lượng từ 2GB – 32 GB. Chất lượng hình của loại camera hành trình này chỉ dừng lại ở mức VGA và QVGA – mức trung bình nên thời gian ghi hình có thể lên tới 3 ngày khi sử dụng thẻ 32GB với chất lượng hình ảnh QVGA/ 15fps.

Camera hành trình có tính năng hữu ích nhưng chưa xuất hiện nhiều
Camera hành trình có tính năng hữu ích nhưng chưa xuất hiện nhiều

Ngoài ra, một số loại camera hành trình còn tích hợp thêm các chức năng khác như khe cắm định vị GPS, thu âm, hoặc chụp hình liên tục. Định Vị GPS có thể đồng bộ với Google Maps thông qua phần mềm dành riêng cho camera. Hãng sản xuất camera cũng có riêng một phần mềm xử lí hình ảnh khi đưa chúng ra máy tính. Phần mềm sẽ chỉ ra đoạn đường, tốc độ của chiếc xe kèm theo hình ảnh hiển thị bên cạnh.

Vì yếu tố thuận tiện, một số người lắp đặt loại camera hành trình để ghi lại hình ảnh đi đường làm bằng chứng khi xảy ra các trường hợp nhạy cảm như tai nạn, trộm cắp…

Loại camera này chưa phổ biến ở Việt Nam cho dù tính năng của chúng khá hấp dẫn. Giá bán của loại mặt hàng này cũng dao động trong khoảng 3 triệu đồng, cá biệt giá một số sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng của Nhật như NEXTEC có thể lên tới 8 triệu đồng.

Camera thể thao

Không giống hai loại camera trên, camera thể thao dùng cho các mục đích quay lại các cảnh biểu diễn của chiếc xe.

Ghi điểm bởi việc có thể dễ dàng lắp đặt ở bất cứ nơi nào, tự động ghi lại video và chụp ảnh trong quá trình xe di chuyển. Thiết bị này bao gồm camera, hộp bảo vệ và phụ kiện đi kèm là một vài chiếc chân máy (đế) để gắn hộp bảo vệ lên các vị trí khác nhau. Chúng sử dụng pin làm nguồn năng lượng chứ không lấy từ nguồn điện trực tiếp trên xe.

Nhìn chung, camera thể thao đều có độ bền cao nhờ hộp bảo vệ chuyên dụng cho phép camera hoạt động được ở mọi điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, khả năng linh hoạt nhờ chân đế có thể gắn ở nhiều nơi nên loại camera này tạo ra những góc quay độc đáo.

Hai loại camera thể thao phổ biến trên thế giới, Contour Plus (trái) GoPro Hero (phải)
Hai loại camera thể thao phổ biến trên thế giới, Contour Plus (trái) GoPro Hero (phải)

Chính vì yếu tố sử dụng để lưu giữ hình ảnh đẹp, sử dụng vào các mục đích giải trí và quảng cáo, loại camera thể thao luôn có độ phân giải rất cao, thậm chí có thể lên tới Full HD và thời gian lưu trữ lớn (do thẻ nhớ đi kèm). Bên cạnh đó, chúng cũng có khả năng thu thập hình ảnh ở trong các điều kiện ánh sáng yếu hoặc nhiều chức năng đi kèm như chụp ảnh liên tục, hẹn giờ chụp ảnh…

Loại camera thể thao này được bán với giá từ 6 – 9 triệu đồng tuỳ thuộc vào các phụ kiện đi kèm. Ở Việt Nam, thị trường dành cho loại camera này không nhiều nên hầu như chúng ít được bán rộng rãi.

Thanh Tâm

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stranauslug.by/ ознакомьтесь с частными объявлениями от самых разных мастеров

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите купить на dvd увлекательные сериалы? Serialexpress вам поможет в этом.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

over the counter valtrex medication

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите смотреть онлайн достойные фильмы и скачивать их в отменном качестве