07:57 - 31/10/2012 (GMT+7)

TPMS: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Một trong những việc cần chú ý đầu tiên trước khi khởi hành là kiểm tra lốp xe, mắt thường không thể kiểm tra chính xác áp suất lốp nhưng việc này có thể nhờ các tới cảm biến áp suất lốp TPMS.

Áp suất lốp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới lốp và xe. Kiểm tra áp suất lốp không tốn nhiều thời gian nhưng nó sẽ góp phần làm cho chiếc xe vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và hơn hết là đảm bảo được an toàn cho tất cả mọi người. Ngoài ra, việc bơm lốp đủ áp suất cũng giúp xe vận hành tiết kiệm và tối ưu việc sử dụng lốp, tránh mài mòn.

Cảm biến áp suất lốp TPMS – Tire-pressure monitoring system không phải là một hệ thống mới lạ nhưng công dụng của chúng không bao giờ cũ. Mọi nhà sản xuất xe đều khuyên mọi người kiểm tra phanh, lốp và cả áp suất lốp trước khi bắt đầu một hành trình nào đó. Mục đích của các thiết bị TPMS chỉ đơn giản là giảm thiểu các tai nạn có liên quan tới việc lốp không được duy trì trong áp suất qui định của nhà sản xuất.

Ngay từ khi ra đời vào những năm 1980, TPMS đã cho thấy mình là thiết bị không thể thiếu trên những dòng xe đắt tiền thời đó. Ngày nay, TMPS phổ biến hơn, giá thành rẻ hơn và có sẵn các hãng OEM chuyên sản xuất và cung cấp TPMS. Như nhiều món đồ chơi ôtô khác tại Việt Nam, TPMS cũng có rất nhiều loại khác nhau và chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc.

Lắp TPMS vào la-zăng
Lắp TPMS vào la-zăng

Về cơ bản, TPMS nào cũng có những bộ phận giống nhau gồm 4 (hoặc 5) cảm biến gắn trên các lốp. Các cảm biến thường nằm bên trong la-zăng, loại cảm biến bắt vào đầu các van hơi đã “lỗi thời” vì dễ rơi và… mất trộm. Tiếp theo, các thiết bị quan trọng trong TPMS còn có bộ ECU, và nút bấm TPMS kích hoạt hệ thống hoạt động.

TPMS trước đây thường có một màn hình rời gắn trên xe hoặc gắn với bộ HUD hiển thị trên kính lái. Chúng lấy điện qua ổ châm thuốc khá bất tiện vì dây dẫn loằng ngoằng hoặc do màn hình hiển thị nhỏ, nhưng nay đã có loại tích hợp vào màn hình ở bảng điều khiển trung tâm trên xe và sử dụng nguồn điện 12V bình thường. Chính vì thế, loại TPMS này tiện dụng và hiện đại hơn khá nhiều so với bộ TPMS gắn trực tiếp trên ổ châm thuốc.

Công dụng của TPMS chỉ gồm hai chức năng chính là đo áp suất lốp, nhiệt độ bên trong từng quả lốp theo thời gian thực tế. Tuy nhiên, bộ ECU cho phép điều chỉnh lại giới hạn cảnh bảo áp suất sao cho phù hợp với từng loại lốp cụ thể, vì thế nó có thể lắp đặt ở nhiều loại xe khác nhau. TPMS sẽ tự động chạy ẩn sau khi được khởi động 8 giây, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường từ lốp mà các cảm biến ghi nhận được như áp suất; nhiệt độ thay đổi… thì hệ thống sẽ cảnh báo tới người dùng 1 lần/phút. Ngoài ra chúng còn có hệ thống cảnh báo bằng giọng nói. Trên màn hình hiển thị, quả lốp nào có hiện tượng bất thường về áp suất và nhiệt độ sẽ xuất hiện cảnh báo màu đỏ và kèm thêm chuông báo.

Nút bấm kích hoạt hệ thống TPMS hoạt động, có thể gắn ở mọi nơi
Nút bấm kích hoạt hệ thống TPMS hoạt động, có thể gắn ở mọi nơi

Anh Nam – người phân phối một số sản phẩm hỗ trợ lốp xe, trong đó có TPMS của hãng Steel-mate cho biết: “Một trong những việc cần chú ý đầu tiên trước khi khởi hành là kiểm tra lốp xe, mắt thường không thể kiểm tra chính xác áp suất lốp nhưng việc này có thể nhờ các tới cảm biến áp suất lốp TPMS. Cảm biến áp suất lốp vừa mang lại tính chính xác cao vừa tiết kiệm thời gian cho chủ xe khi không cần phải kiểm tra thủ công từng chiếc lốp trên xe”.

Với sản phẩm TPMS mang mã số TP-05 của Steel-mate, các cảm biến đều hoạt động ở tần số 433.92 MHz, theo nhà phân phối công bố pin lắp đặt tại các cảm biến có thể sử dụng hơn 2 năm hoặc lốp chạy trên 30.000km. Nhiều hãng sản xuất thiết bị này còn công bố thời lượng pin của cảm biến có thể lên tới 6 năm.

TP-05 chính là loại TPMS tích hợp với màn hình theo xe, sử dụng nguồn điện bình thường và giúp tiết kiệm ổ châm thuốc. ECU của TP-05 sẽ được kết nối với màn hình và cần khoảng một chút thời gian để đồng bộ phần mềm của TPMS và màn hình với nhau. Sau khi kích hoạt, bộ ECU sẽ nhận diện các lốp ở các vị trí thông qua sóng wireless. Các công dụng và chức năng khác của TP-05 cũng tương đồng với loại TPMS tích hợp vào màn hình như đã nêu ở trên.

Bộ sản phẩm TP-05 hiện nay có giá khoảng 4.250.000 VND.

Thảo Đỗ

Các thông số của hệ thống TPMS hiện lên màn hình trong quá trình lắp đặt
Các thông số của hệ thống TPMS hiện lên màn hình trong quá trình lắp đặt

Cám ơn cửa hàng Nam lốp cung cấp thông tin về sản phẩm này.

Chi tiết xin liên hệ: 

Địa chỉ: Số 1 – Lê Quang Đạo, Từ Liêm, Hà Nội

Email: Thiden.lop@gmail.com

Hotline: 0934 882 886 – 098 914 6688

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook