17:03 - 27/07/2012 (GMT+7)

Sử dụng điện thoại để phát hiện người đi bộ

Thay vì sử dụng camera hay rada để phát hiện người đi bộ hay đang đạp xe ở phía trước, Công nghệ của General Motor sử dụng sóng wifi phát ra từ các thiết bị cầm tay của họ để  giúp lái xe tránh va chạm với đối tượng này.  

Trước đây một vài nhà sản xuất ô tô như Volvo, BMW… đã từng giới thiệu công nghệ phát hiện chướng ngại vật, người đi bộ ở phía trước của xe dựa vào tín hiệu nhận được từ các camera hoặc rada để đưa về để cảnh báo cho lái xe. Tuy nhiên hệ thống này có nhược điểm là sẽ không hiệu quả khi gặp các chướng ngại vật, ô tô, cây cối hay bức tường. Để khắc phục nhược điểm này General Motor đang nghiên cứu một hệ thống mới cho phép phát hiện người đi bộ hay đi xe đạp mà không cần sử dụng camera hay rada và có thể phát huy hiệu quả trong điều kiện tầm nhìn kém hoặc ngay cả khi chúng chưa xuất hiện trong tầm nhìn của lái xe.

 

Hệ thống này sử dụng công nghệ kết nối không dây trực tiếp “Wi-fi Direct”- công nghệ mới được thiết kế nhằm cho phép những kết nối Wi-Fi ngang hàng (P2P) giữa các thiết bị như smartphone, laptop và máy ảnh số mà không cần phải có một mạng Wi-Fi truyền thống hoặc phải cần các thiết bị phát sóng Wi-Fi (access point). Ví dụ một chiếc máy ảnh số có tích hợp Wi-Fi Direct sẽ có thể kết nối không dây đến một khung ảnh số hay một máy in hoặc truyền tải ảnh vào một laptop có Wi-Fi Direct trong phạm vi mà các mạng Wi-Fi hiện tại cho phép (vào khoảng 180m).

 

Điểm cốt lõi trong công nghệ phát hiện người đi bộ của GM là việc tích hợp hệ thống quét Wi-Fi Direct lên xe để phát hiện những người đi bộ hay đang đạp xe – có mang theo những chiếc Smartphone có khả năng phát sóng Wifi, những thiết bị ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó hệ thống vẫn trang bị các cảm biến để phát hiện các vật thể không di chuyển. Những tín hiệu thu được từ các cảm biến và hệ thống Wi-fi Direct sẽ được chuyển về bộ điều khiển để đưa ra cảnh báo tới lái xe thông qua âm thanh và hình ảnh trên màn hình. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô cũng đang tìm kiếm để phát triển những ứng dụng hỗ trợ cho công nghệ Wi-fi Direct để cho phép hiển thị nhiều thông tin hơn về những người đang cầm các thiết bị đó.

Công nghệ này thực sự hiệu khi người đi bộ bỗng dưng xuất hiện từ phía sau của 1 chiếc xe đang đỗ hay những người đi xe đạp và ở vị trí điểm mù trên gương làm lái xe không quan sát được và dễ dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, General Motor vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể về thời gian và những mẫu xe đầu tiên trang bị công nghệ này.

S.Thu

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

ModaOK - лучший источник информации о моде, стрижках, татуировках и др.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении