14:28 - 10/05/2012 (GMT+7)

Hoa lốp thay đổi theo địa hình: ý tưởng điên rồ?

Nghe có vẻ như rất viển vông và chỉ có thể tìm trong các bộ phim khoa học viễn tưởng của Holywood. Tuy nhiên đây là một ý tưởng hoàn toàn nghiêm túc của các một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học University of Applied Sciences – Leipzig, Đức

Mỗi chiếc lốp xe hiện nay dưới góc nhìn của các nhà sản xuất đó là một sự thỏa hiệp. Nếu bạn muốn có một chiếc lốp có thể dính chặt vào mặt đường, di chuyển với tốc độ cao, không ồn và tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện mặt đường đẹp, khô ráo thì ngược lại khi gặp địa hình xấu, mặt đường ẩm ướt hay trơn trượt thì bạn không thể tăng tốc, thậm chí có thể không đi qua được. Do đó, các nhà sản xuất lốp ô tô phải đưa ra nhiều loại lốp khác nhau để đáp ứng các loại địa hình.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các lốp xe hiện nay có thể áp ứng được đa dạng hơn các điều kiện của mặt đường. Tuy nhiên mỗi loại lốp cũng chỉ tối ưu hóa trong một phạm vi làm việc nhất định của mặt đường chứ không thể đáp ứng được sự thay đổi lớn, chẳng hạn như một chiếc lốp thông thường cho xe sedan rất phù hợp cho những cung đường cao tốc nhưng khi gặp điều kiện mặt đường xấu, độ bám kém thì rất khó để chiếc xe có thể vượt qua. Chính vì vậy một lốp xe hoàn hảo và là mong muốn của tất cả các lái xe là chiếc lốp có thể tự động thích ứng với mọi điều kiện của thời tiết và địa hình.

 

Nghe có vẻ như rất viển vông và chỉ có thể tìm trong các bộ phim khoa học viễn tưởng của Holywood. Tuy nhiên đây là một ý tưởng hoàn toàn nghiêm túc của các một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học University of Applied Sciences – Leipzig, Đức. Theo đó những chiếc lốp hoàn toàn có khả năng tự điều chỉnh để thay đổi biên dạng của hoa lốp giúp tối ưu lực bám của bánh xe và mặt đường theo điều kiện địa hình và thời tiết giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như cải thiện khả năng vượt chướng ngai vật cho xe.

Để thực hiện ý tưởng, nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu mềm dẻo, hợp kim nhôm và các vật liệu “thông minh” khác để làm hoa lốp kết hợp với các cảm biến được đưa vào bên trong để nhận biết sự thay đổi của địa hình cùng với các phần tử điều khiển. Theo đó, khi xe đi vào các địa hình khác nhau thì hoa lốp sẽ biến đổi cho phù hợp, ví dụ khi đi trên đường cao tốc thì hoa lốp được điều chỉnh hạ thấp để giảm ma sát, tiếng ồn giúp xe có thể tăng tốc tốt còn khi vào các đoạn đường ma sát kém thì cơ cấu điểu khiển sẽ điều chỉnh hoa lốp nâng lên để làm tăng ma sát của bánh xe với mặt đường giúp xe dễ dàng vượt qua.

Tuy nhiên theo Detlef Riemer – người đứng đầu nhóm nghiên cứu thì  tất cả mới dừng ở mức độ ý tưởng. Khách hàng cũng đừng mong đợi để xem những loại lốp thông minh này có thể nhanh chóng xuất hiện trên đường bởi lẽ công nghệ này sẽ phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm để đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về an toàn trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and