14:23 - 10/05/2012 (GMT+7)

Bảo quản xe không sử dụng trong thời gian dài (P2)

Cũng giống như các vật dụng khác, nếu chuẩn bị tốt trước khi đem “bảo quản” thì chúng sẽ giữ được độ bền và không bị xuống cấp khi mang ra sử dụng.  

Bảo quản xe không sử dụng trong thời gian dài (P1)

5) Acquy

Theo thói quen thông thường mọi người thường ngắt acquy để tránh hiện tượng phóng điện của acquy và làm không làm “chết” acquy, tuy nhiên nếu ngắt dây nối acquy thì khi khởi động lại một số hệ thống audio sẽ yêu cầu nhập lại mã code sẽ gây rắc rối cho người dùng. Nếu bạn có thể làm tốt điều này thì tháo acquy vẫn là lựa chọn tốt nhất vì vứa tránh được nguy cơ chập, cháy vừa có thể sử dụng ngay mà không cần phải nạp lại.

Làm sạch bề mặt acquy tránh hiện tượng phóng điện
Làm sạch bề mặt acquy tránh hiện tượng phóng điện

Ngoài ra còn có một giải pháp khác mà không cần tháo acquy là sử dụng bộ sạc acquy tự động đặt dưới nắp capo (giá thị trường khoảng trên 1triệu đồng), nó sẽ tự động sạc cho acquy khi điện áp xuống mức thấp. Nếu không tháo acquy thì trước khi đưa xe vào gara phải vệ sinh sạch sẽ bề mặt acquy tránh hiện tượng phóng điện.

6) Không sử dụng phanh tay, giữ bàn đạp ly hợp

Thông thường khi dừng chúng ta thường sử dụng phanh tay để cố định xe. Tuy nhiên nếu đỗ xe trong nhiều thời gian dài thì không nên bởi sự tiếp xúc quá lâu của má phanh vào mặt trong của trống phanh có thể làm cho hai chi tiết này dính chặt vào nhau gây kẹt phanh và tạo ra gờ trên mặt trống phanh. Trong tình huống này nên để xe ở số 1 và sử dụng thêm nêm gỗ để chặn bánh xe.

 

 
“Giải phóng” phanh tay tránh bị kẹt phanh khi vận hành trở lại

Tương tự như vậy, nếu vẫn để ly hợp ở trạng thái đóng sẽ làm đĩa ma sát ép vào bánh đà quá lâu cùng với hơi nước trong khống khí sẽ làm hai bề mặt dính vào nhau và tạo ra các vết hoen dính trên bề mặt bánh đà, ngoài ra dưới lực ép của lò xo ly hợp còn gây lún trên bề mặt bánh đà, sẽ làm giảm hiệu quả làm việc. Vì vậy nên dùng kẹp chuyên dụng hoặc dùng vật nặng để giải phóng bàn đạp côn. 

7) Nhấc cần gạt nước khỏi kính chắn gió.

Cao su sau một thời gian không làm việc sẽ bị biến chất gặp hơi nước ẩm có thể bị chảy và dính lên kính chắn gió hoặc tạo thành vết trên bề mặt kính gây phiền phức khi làm sạch. Trong trường hợp này chúng ta có thể khắc phục bằng cách nhấc cần gạt nước lên và dùng một tấm nhựa mỏng để chèn vào giữa phần cao cao su mặt kính, ngoài ra bạn cũng có chọn giải pháp là nâng kính chắn gió lên khỏi bề mặt kính hoặc tháo rời thanh gạt ra và cất đi.

8) Bịt kín tất cả các lỗ 

Cùng với việc vệ sinh bên ngoài xe thì trước khi đem xe “lưu kho” thì cần dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ đồ ăn uống, mảnh vụn bánh…bên trong xe để tránh được mùi hôi khó chịu, côn trùng, sau đó thì đóng kín tất cả các cửa kính lại để tránh bụi bẩn, các vật nhỏ rơi vào đồng thời cũng là một cách để hạn chế mất trộm xe. Ngoài ra để tránh các côn trùng, chuột có thể chui vào động cơ làm hư hỏng thì khi bảo quản xe lâu nên bịt kín các lỗ  trên đường ống xả và trên đường ống nạp.   

9)  Che bạt cho xe

Trước khi phủ bạt che cho xe thì nên tháo bugi vừa để vệ sinh xung quanh bugi và có thể đổ một chút dầu bôi trơn vào trong xi lanh sau đó đề máy (không cho máy nổ) để dầu có thể bám được vào thành xilanh tạo thành lớp màng bảo vệ tránh bị oxi hóa rồi  lắp bugi trở lại như cũ. Việc phủ bạt lên toàn bộ thân xe giúp tránh bụi bẩn và làm hư hỏng lớp sơn xe. Nếu xe để trong gara của gia đình kín, ít bụi thì có thể không cần dùng bạt che.

Che bạt tránh bụi bẩn cho xe
Che bạt tránh bụi bẩn cho xe

Lưu ý: nên chọn loại bạt làm bằng vật liệu tự nhiên, có khả năng thoát khí tốt để tránh đọng hơi nước làm han gỉ các chi tiết và ảnh hưởng xấu tới màu sơn của xe.  

Các bước cần thực hiện khi vận hành xe trở lại:   

  • Kiểm tra gầm xe và khoang động cơ đảm bảo tất cả các dây đai, đường ống, dây điện không bị chuột cắn, đứt và vẫn đảm bảo làm việc bình thường.
  • Kiểm tra lại cao su trên thanh gạt nước của kính chắn gió, nếu cao su bị lão hóa thì nên thay mới.
  • Kiểm tra và bổ sung thêm hơi cho lốp.
  • Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh và côn (độ nhạy và khả năng đàn hồi).
  • Kiểm tra dầu máy, dầu phanh, dầu côn, nước làm mát để chắc chắn các đường ống không bị dò gỉ.
  • Lắp các dây nối với acquy (nếu tháo rời acquy).
  • Khi nổ máy thì nên cho động cơ làm việc ở số vòng quay thấp (khoảng 2000-3000 v/p) đến khi nóng máy để các chi tiết được bôi trơn đầy đủ, sau đó mới đưa động cơ đến tốc độ làm việc bình thường.  

Tuy nhiên giải pháp tốt nhất khi bảo quản xe lâu ngày là hàng tuần có thể mang xe ra khởi động và đi vài km, như vậy sẽ giúp các chi tiết được bôi trơn, tránh han gỉ, acquy được nạp điện thường xuyên. Ngoài ra khi bảo quản xe cũng nên lưu ý chọn vị trí nền cao, khô ráo (tránh nền đất có nhiều hơi nước dễ gây han gỉ), thoáng mát có khả năng thông khí tốt để hạn chế hơi nước ngưng tụ.

S.Hà

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

sandyterrace.com 물론 병역제도를 폐지할 수 있다면 좋은 일로 여길 것이다.

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

qiyezp.com Fang Jifan은 "남편을 위해 말했지만 여왕 어머니에게 말할 수 없습니다.

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

veganchoicecbd.com 이때 크고 작은 배들이 서로 마주보고 있다.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Тайсинь - компания, которая оказывает услуги по подбору и поиску нужного