20:14 - 29/04/2012 (GMT+7)

Ford biến tiền giấy thành vật liệu sinh học

Trong mấy năm qua, Ford đã công bố việc sử dụng các vật liệu tái chế vào trong xe hơi như là vỏ đậu nành làm đệm ghế, vải vụn công nghiệp có tác dụng giảm âm… Hiện Ford tiếp tục cho biết hãng đang sản xuất thử nghiệm một số phụ tùng xe từ đồng đô la Mỹ.

Dĩ nhiên đó là tiền cũ. Một chuyên viên nghiên cứu về nhựa tổng hợp của Ford, bà Ellen Lee cho biết: “Tiền giấy cũ là một khối lượng rác rất lớn mà hiện vẫn chưa được khai thác.” Tiền giấy sẽ được nghiền mịn thành ‘bột giấy’ và dưới nhiệt độ cao chúng sẽ được ép vào vô số khoảng trống li ti ở bên trong các bộ phận nhựa dùng trong sản xuất phụ tùng xe hơi.

Ford đã sản xuất thử nghiệm một số phụ tùng cho xe hơi bằng cách tái chế tiền giấy cũ thành vật liệu sinh học. Không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường, một yếu tố quan trọng khác là khi chi phí xăng dầu tăng, vật liệu sinh học tuy không giúp chiếc xe hoạt động song nó cung cấp nhựa plastic cho chiếc xe. Theo Ford, có khoảng 136 kg nhựa plastic được sử dụng cho một chiếc xe Ford thông thường.

Giám đốc phát triển hãng xe Ford, John Viera cho biết: “Việc tìm kiếm các nguồn thay thế cho các vật liệu đang trở nên cấp bách khi giá xăng tiếp tục tăng cao và các nguồn vật liệu truyền thống hay không ổn định đang trở nên đắt đỏ.”

Ford có trung tâm nghiên cứu về các vật liệu sinh học cùng hợp tác với các công ty hoá chất lớn. Giám đốc của trung tâm, ông Jay Baron cho biết: “Bạn sẽ thấy ngày càng nhiều hơn nữa vật liệu sinh học được sử dụng trên xe hơi.”

Bà Ellen cho biết việc sử dụng vỏ hạt đậu nành đã giúp Ford tiết kiệm khoảng 8 triệu USD mỗi năm. Công ty sẽ tiếp tục thử nghiệm tiền giấy cũ tái chế trước khi đưa nó và sản xuất đại trà. Các mẫu xe hơi Ford năm 2012 hiện đã được ứng dụng những loại vật liệu sinh học như:

- Vải jean vụn trên xe Fusion: Có tương đương khoảng 2 chiếc quần jean được sử dụng để làm thiết bị giảm tiếng ốn đến từ mặt đường, gió và hệ truyền động. Đó là những miếng vải vụn thải ra từ ngành công nghiệp may mặc.

- Vỏ đậu nành có trên tất cả các mẫu xe Ford: Những chiếc xe được sản xuất ở Bắc Mỹ sử dụng vỏ đậu nành làm đệm ghế, tựa lưng và tựa đầu ghế.

- Sợi bông Kenaf trên xe Escape: Sợi bông của cây dâm bụt Ấn Độ cũng là nguồn liệu phong phú được thải ra từ ngành công nghiệp dệt vải đã được Ford tận dụng làm tựa tay ở cửa xe.

- Vải vụn trên xe Escape: Có khoảng 4,5 kg vải vụn từ quần áo được sử dụng để sản xuất bảng điều khiển của xe Escape.

- Vỏ chai nhựa trên xe Escape: Có tương đương 25 chai nhựa loại 600 mL được sử dụng để sản xuất tấm thảm để chân trên xe Escape.

- Vỏ chai nhựa cũng được sử dụng trên xe Focus chạy điện: Xuất hiện ở cửa xe và mặt ghế.

- Rơm sử dụng trên xe Flex: Rơm từ lúa mì được sử dụng làm vách ngăn khoang khành lý của chiếc pick-up này.

- Chỉ khâu trên xe Taurus: Có thể bạn chưa biết, nội thất da lộn được làm từ 100% là chỉ khâu tái chế.

Ford ước tính cần có nguồn cung vào khoảng 3.600 – 4.500 kg đồng đô la cũ được nghiền mịn mỗi ngày – suy ra là hơn 1,6 triệu kg mỗi năm để sản xuất một số phụ tùng như tựa tay và một số chi tiết bên trong nội thất xe.

tiền giấy
Bên trên là bộ phận được sản xuất thử nhiệm từ tiền giấy sinh học, phía dưới là tiền giấy sau khi đã được cắt nhỏ và nghiền mịn. (Ford)

Khôi Nguyên (theo msnbc)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Гибкий мрамор и мраморный шпон от производителя https://td-gk.ru/ - зайдите на

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

המימורים ברשת - המימוני ספורטיביים, קזינו אונליין, משחקים קלפי. המימונים

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и