12:54 - 13/04/2012 (GMT+7)

Công nghệ nổi bật tại Geneve motoshow 2012 (phần 2)

Bên cạnh những công nghệ nhằm cải thiện công suất động cơ thì tại triển lãm lần này các nhà sản xuất ô tô cũng dành mối quan tâm khá lớn đến vấn đề môi trường và con người trong những sáng tạo công nghệ của mình.  

HONDA: Earth Dream Technology – Công nghệ vì trái đất

Lần đầu tiên được giới thiệu tại Châu âu, mẫu xe NSX Concept của Honda gây được sự chú ý của khách tham quan với công nghệ “Earth Dream Technology” (được giới thiệu lần đầu tiên tại lãm Ô tô Tokyo lần thứ 42, năm 2011). Thực chất của công nghệ này là đưa vào ứng dụng những công nghệ đột phá nhằm nâng cao đồng thời cả tính năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu ở mức cao nhất giúp ô tô ngày càng thân thiện hơn với môi trường. Để đạt được mục thiêu này Honda sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cao hiệu suất của quá trình đốt cháy bên trong động cơ, cải thiện hiệu suất làm việc của hộp số cũng như các công nghệ về động cơ điện. 

Honda NSX 2012- ứng dụng công nghệ “Earth Dream Technology” tại Geneve 2012
Honda NSX 2012- mẫu xe ứng dụng công nghệ “Earth Dream Technology” tại Geneve 2012

Mục tiêu của Honda khi thiết kế NSX Concept là đưa ra quan niệm mới vể những chiếc siêu xe với tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường để thay thế cho những chiếc siêu xe xa xỉ hiện nay. Để đạt được mục tiêu này  NSX Concept được trang bị động cơ xăng V6 kích thước trung bình thay vì sử dụng những động cơ có kích thước lớn, sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection) kết hợp với công nghệ nạp thông minh i-VTEC của Honda và sử dụng các vật liệu nhẹ để làm giảm tải trọng toàn bộ của xe.

NSX sử dụng hệ thống truyền động điện tử SH-AWD hybrid (Sport Super Handling-All Wheel Drive) thế hệ mới. Mặc dù là xe dẫn động hai cầu nhưng trên hai bánh xe cầu trước sử dụng hai động cơ điện độc lập – có thể điều chỉnh được mômen xoắn kết hợp với hệ thống truyền động SH-AWD hybrid mới cho phép ngay lập tức tăng hoặc giảm mômen xoắn tại mỗi bánh xe khi quay vòng, điều này sẽ giúp tăng khả năng bám đường cho xe so với các phiên bản SH-AWD trước đồng thời có thể thực hiện nạp điện cho acquy kể cả lúc quay vòng với công nghệ Regenerative braking”. Bên cạnh đó, NSX sử dụng hộp số ly hợp kép thay cho hộp số thường và gắn thêm một motor điện thứ 3 trên vỏ, nhờ vậy sẽ nâng cao được công suất làm việc hệ thống truyền lực của xe.

Tuy đã có những mẫu xe chạy thử nhưng Honda dự kiến phải sau 3 năm nữa những chiếc xe NSX đầu tiên mới được bán ra thị trường. 

VOLVO:  Túi khí bảo đảm an toàn cho người đi bộ

Từ trước tới nay các nhà sản xuất ô tô chỉ quan tâm đến an toàn cho những người ngồi trong xe thông qua việc trang bị hệ thống các túi khí cho cả người ngồi phía trước và phía sau mà không để ý rằng khi xe đang di chuyển thì lực va chạm bằng tích số giữa vận tốc với trọng lượng khoảng 2 tấn của chiếc xe mới thực sự là thứ vũ khí hủy diệt đối với khách bộ hành ở ngoài xe.

Theo thống kê của cơ quan quản lý giao thông, ở châu Âu nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông chiếm 14 % là khách bộ hành, ở Mỹ là 12%, còn ở Trung Quốc là 25%.

Để tăng cường an toàn cho người đi bộ, Volvo- nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cùng với nhiều  nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã trang bị cho ô tô hệ thống phát hiện người đi bộ (Pedestrian Detection system). Hệ thống này hoạt động dựa vào một camera gắn phía xe để phát hiện người đi và lập tức phát tín hiệu âm thanh và ánh sáng nhấp nháy để cảnh báo cho lái xe đồng thời kích hoạt hệ thống phanh một cách tự động. Vào năm 2011 Cơ quan quản lý giao thông tại Mỹ đã làm một báo cáo thống kê và đã đề nghị các nhà sản xuất ô tô của nước này đưa hệ thống này vào trong các thiết kế của mình như một tiêu chuẩn phải có của xe trước khi xuất xưởng.

Chưa hài lòng với hệ thống phát hiện người đi bộ, Tại triển lãm lần này Volvo lại tiếp tục bổ sung thêm “hệ thống túi khí bảo vệ người đi bộ” trang bị thử nhiệm trên xe V40 và đưa Volvo trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị cho sản phẩm của mình thiết bị an toàn không chỉ bảo vệ tối ưu người trên xe mà còn chú trọng đến an toàn của người đi bộ.

Hệ thống này gồm một bộ cảm biến được gắn ở badosoc phía trước xe để phát hiện va chạm với người đi bộ và lập tức gửi tín hiệu đến bộ điều khiển để kích hoạt nắp capô nâng lên đồng thời một túi khí hình chữ U sẽ bung ra trên kính chắn gió (không che khuất tầm nhìn của tài xế), túi khí này sẽ đỡ nạn nhân và giảm lực va chạm của nạn nhân vào kính chắn gió, bên cạnh đó nhờ nắp ca pô được nâng lên cũng đỡ nạn nhân làm giảm lực va đạp của nạn nhân lên nắp capô.

Volvo V40 mẫu xe đầu tiên trang bị túi khí bảo vệ người đi bộ
Volvo V40 – mẫu xe đầu tiên trên thế giới trang bị túi khí bảo vệ người đi bộ

Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng vẫn thắc mắc làm thế nào để hệ thống có thể phân biệt được va chạm giữa V40 với người đi bộ và va chạm của V40 với các xe khác, nếu chiếc xe khác đâm vào badosoc của V40 thì túi khí trên nắp capo có bật ra không?

[links()]Công nghệ nổi bật tại Geneve motoshow 2012 (Phần 1)

Nguyên Ngọc

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Came across a unique piece – be sure to check it

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам срочно нужны денежные средства? Мы готовы оказать оперативную и своевременную