12:40 - 11/04/2012 (GMT+7)

Công nghệ nổi bật tại Geneve motoshow 2012 (Phần 1)

Triển lãm ô tô Geneve Motorshow lần thứ 82 đã kết thúc. Hãy cùng Autonet điểm qua những công nghệ nổi bật nhất tại cuộc triển lãm này.

Một trong những sự kiện nổi bật của làng ô tô thế giới trong tháng 3 là triển lãm Geneve motoshow 2012, được diễn ra từ ngày 8-3 đến ngày 18-3 với điểm nhấn là những chiếc siêu xe như: Mansory McLaren MP4-12C, Porsche Panamera GTS hay Aston Martin V12 Zagato…Bên cạnh đó là những nhà sản xuất ô tô hạng trung như Toyota, Honda..cũng mang đến triễn lãm những công nghệ mới và những mẫu concept tạo nên sự đa dạng cho triển lãm và giúp những khách tham quan có cái nhìn bao quát về ngành công nghiệp ô tô của thế giới. Hãy cùng Autonet điểm qua những công nghệ đáng chú ý nhất của triển lãm Geneve motoshow lần thứ 82.    

BMW: Động cơ sử dụng 3 turbo tăng áp

Như chúng ta đã biết, để nâng cao công suất của động cơ mà không tăng đáng kể kích thước động cơ (dung tích xi lanh) và chi phí dành cho nhiên liệu thì một trong những giải pháp đơn giản nhất là sử dụng thêm bộ turbo tăng áp để tăng lưu lượng dòng khí nạp qua đó nâng cao công suất của động cơ. Trước đây các xe chỉ sử dụng một bộ tăng áp và gần đây thì các nhà sản xuất ô tô đã trang bị 2 bộ tăng áp trên một động cơ. Về mặt lý thuyết thì việc trang bị càng nhiều các turbo tăng áp giúp nâng cao công suất của động cơ, tuy nhiên khi làm việc ở các chế độ tải trọng thấp (tốc độ thấp) thì nhiều turbo tăng áp sẽ làm hỗn hợp hòa trộn xăng và không khí “nghèo” dẫn đến động cơ làm việc không ổn định. Tại triển lãm lần này BMW đã giới thiệu loạt động cơ diesel sử dụng 3 turbo tăng áp “Tri-turbo” tích hợp một bộ điều khiển để phù hợp với các điều kiện khác nhau trên các mẫu xe BMW M550d xDrive (phiên bản sedan và touring), X5 M50d và X6 M50d.

.

setup_player({id: ‘video-42676′,file: ‘/autonet/videos/201204/42676_videoplayback_10.flv’,image: ‘/dataimages/201204/original/images763420_videoplayback_10.jpg’,width: ’460′,height: ’304′});

Hệ thống này bao gồm hai tăng áp nhỏ và một cái lớn hơn, chúng sẽ phối hợp với nhau để tạo ra công suất cần thiết ở các số vòng quay khác nhau của động cơ. Khi tốc độ động cơ thấp chỉ có 1 turbo hoạt động, khi số vòng quay động cơ tăng lên thì lần lượt các turbo còn lại sẽ làm việc để đảm bảo công suất của động cơ đạt mức cao nhất có thể đạt được, từ đó tạo ra một dải công suất lớn hơn cho động cơ.
Những động cơ “Tri-turbo”đầu tiên được BMW trang bị trên các động cơ 3,0 lít với 6 xylanh thẳng hàng (N57D30) và có thể đạt công suất lên tới 381 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 740 Nm. Với tỉ lệ 127,3 mã lực/1 lít dung tích, loại động cơ mới (N57) đã thiết lập một chuẩn mực mới cho động cơ diesel. Để đạt được mục tiêu này, BMW đã không chỉ bổ sung thêm một bộ 3 tăng áp mà còn phải thiết kế lại vỏ động cơ mới để phù hợp và sử dụng vật liệu là hợp kim nhôm để giảm khối lượng toàn bộ. Bên cạnh đó N57 cũng được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp CDI (common-rail direct injection) kết hợp với loại kim phun được điều khiển bằng dòng điện “piezo injectors” với áp suất phun tối đa lên tới 2.200 bar.

BMV M550 - Trang bị công nghệ
BMV M550 – Được trang bị công nghệ “Tri-turbo”

Điểm đáng chú ý của công nghệ “Tri-turbo”diesel là không những nâng cao công suất của động cơ mà còn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng và khá thân thiện với môi trường (nhược điểm của các động cơ diesel). Trong các lần chạy thử nghiệm thì mức tiêu thụ nhiên liệu của hai mẫu xe M550d Sedan và Touring lần lượt là 6,3 lít/100km và 6,4 lít/100km (đạt tiêu chuẩn châu Âu), còn mức khí thải của chúng cũng chỉ ở mức 165g/km (M550d xDrive Sedan) và 169g/km (M550d xDriver Touring).

SH

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт Demo-1c.ru поможет вам узнать, кому будет полезна аренда 1С. Вам

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://lisinoprilgp.online/]lisinopril 10mg tabs[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

לכולם תמונות אמיתיות – מה מסתתר מאחורי דלת מספר אחת

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт https://krasnodar.climateon.ru/ это возможность купить кондиционер с установкой в Краснодаре, купить