09:32 - 2/10/2011 (GMT+7)

BMW chế tạo đèn pha laze

Đèn LED đã trở nên thịnh hành trong nền công nghiệp chế tạo ôtô, từ xi nhan, báo phanh, báo đỗ và gần đây là công nghệ đèn pha. Nhưng BMW chưa muốn dừng lại ở đó, họ đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch sản xuất loại đèn pha laze.

Mục tiêu của nhà sản xuất là trong vòng 1 năm tới có thể hoàn thiện kế hoạch, sẵn sàng đưa ứng dụng vào thực tế.

Theo BMW, ánh sáng xanh của laze sẽ không trực tiếp phát xạ mà được chất huỳnh quang phốt-pho bên trong đèn pha chuyển thành ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng sẽ thích hợp với giao thông do cường độ chiếu sáng mạnh đồng thời vô hại với mắt người và động vật.

Nhà sản xuất còn giải thích thêm rằng, tia laze có thể tạo thành các chùm sáng song song với cường độ mạnh gấp hàng nghìn lần so với ánh sáng của loại đèn LED. Thêm vào đó, đèn laze sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 1/2 năng lượng so với đèn LED, do đó, giúp tiết kiệm nhiên liệu của xe. Trong khi đèn LED có hiệu suất chiếu sáng chỉ 100 lumen/watt thì hiệu suất ánh sáng của đèn laze đạt 170 lumen/watt.

Kích cỡ của các đi-ốt laze cũng rất nhỏ, chỉ khoảng 10 micron, nghĩa là bằng 1/100 so với những đi-ốt sử dụng trong bóng đèn LED. Theo BMW, điều này sẽ mở ra hướng thiết kế mới cho việc tích hợp các nguồn ánh sáng vào trong xe hơi. Mặc dù về mặt lý thuyết có thể hoàn toàn giảm kích thước của đèn pha nhưng BMW khẳng định họ không có kế hoạch thực hiện điều này. Thay vào đó, đèn pha laze sẽ giữ lại kích thước bề mặt như các loại thông thường.

Được biết, BMW sẽ ứng dụng công nghệ đèn pha laze lần đầu tiên trên bản concept i8. Nếu mẫu xe được đưa vào sản xuất từ năm 2013, công nghệ đèn pha laze sẽ có nhiều cơ hội để trở nên phổ biến.

Theo Gizmag

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://mexicoph24.life/# mexico drug stores pharmacies

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://canadaph24.pro/# canadian online pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

india pharmacy https://indiaph24.store/# online pharmacy india mail order pharmacy india