08:34 - 9/09/2011 (GMT+7)

Đồ Hi-tech trên xe hơi

Những món đồ hi-tech (công nghệ cao) luôn là thứ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp và thuận tiện hơn, đồ hi-tech thiết kế cho ôtô cũng không nằm ngoài qui luật này. Nó vừa giúp chiếc xe hiện đại hơn, quản lý chiếc xe tốt hơn, vừa làm tăng tính an toàn cho người sử dụng.

S4 TRIP – Thiết bị quản lý lộ trình cho ôtô cá nhân

S4 TRIP là sản phẩm của DTDAuto tức nhóm nghiên cứu, chế tạo thiết bị công nghệ ngành ôtô, Viện Vật Lý, KH & CN Việt Nam. S4 TRIP là một máy tính nhỏ sử dụng như một thiết bị phụ trợ điện tử. Nó được lắp đặt ngay trên xe để hỗ trợ thông tin cho lái xe và các công ty quản lý dịch vụ vận tải ôtô. Thiết bị này kết nối với xe thông qua giắc chẩn đoán OBD2, hỗ trợ nhiều chức năng tích hợp cần thiết như một hộp đen lưu trữ, chỉ thị thông tin và kiểm tra, chẩn đoán tình trạng hiện hành của xe. Nó cũng có thể tương thích với rất nhiều các loại xe khác nhau trên thị trường.

Có thể thấy, S4 TRIP giống như một chiếc “hộp đen” trên xe ghi lại các thông số như quãng đường xe đi được, nhiên liệu tiêu thụ, tốc độ hiện hành. Màn hình của S4 TRIP đo các thông số hiện hành của động cơ, nhiệt độ nước, áp suất khí nạp, vị trí bướm ga. Qua mỗi hành trình, thiết bị này có thể lưu trữ lại các thông tin, dung lượng lưu trữ của S4 TRIP có thể lên đến 300 giờ xe chạy, các thông tin ghi lại bao gồm thời gian, quãng đường, tốc độ, số lần tăng tốc và phanh, tốc độ quá giới hạn cho phép…

SARAI – hệ thống điện tử khoá cửa thông minh

SARAI cũng là sản phẩm của DTDAuto, là tên viết tắt của một thiết bị điện tử lắp thêm trên ôtô thế hệ mới nhằm thông minh hóa hệ thống cửa kính điện ôtô.

Thiết bị này tự động nhận biết và kiểm tra tất cả các cửa kính, khi người lái xe khoá xe bằng chìa khoá của mình, nếu phát hiện cửa nào chưa lên kính thì nó sẽ tự lên kính và khoá cửa kính này. Thiết bị SARAI có thể tự nhận biết vật cản trong quá trình nâng kính để ngắt chuyển động. Đây là cách bảo vệ an toàn cho người sử dụng tránh bị kẹp tay khi sơ ý, đồng thời bảo vệ mô-tơ cửa và hệ thống điện của xe. Với SARAI, khi quên đóng cửa kính, người lái xe không cần phải di chuyển đến xe, mở cửa, bật khóa điện… và đóng kính. Một vài điểm cần chú ý khi sử dụng hệ thống này là hệ thống vẫn hoạt động khi công tắc khoá kính lịch sự Courtersy đang ở trạng thái ON, nó không hoạt động khi chiếc xe đang di chuyển trên đường.

HUD – Thiết bị hiển tốc độ trên kính lái

Ban đầu thiết bị Heads Up Display – HUD là thiết bị được thiết kế cho các máy bay quân sự. Qua thiết bị này, các thông tin sẽ được hiển thị tốc độ, hướng chuyển động, thông tin các thông số máy móc cũng như các cảnh báo từ hệ thống ngay trên kính lái máy bay giúp cho phi công không phải cúi xuống cụm điều khiển trung tâm để xem thông tin.

Hiện tại , HUD có vài thay đổi đôi chút phù hợp với điều kiện sử dụng của xe ôtô, chúng thường xuất hiện trên các dòng xe hơi hạng sang. Tuy nhiên sản phẩm này cũng được bán lẻ và xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Việc sử dụng HUD có thể giúp tăng mức độ tập trung khi điều khiển và nhất là làm tăng diện tích hoạt động vốn đã nhỏ hẹp của cabin. Vị trí dữ liệu mà HUB sẽ hiển thị trên kính chắn gió phía trước người  lái, tuy nhiên nó không hề che mất tầm nhìn của người lái.

HUD thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái

Hệ thống gọn nhẹ, dễ điều khiển, hiển thị thông số xe trên kính chắn gió (màu trắng) cho phép quan sát rõ ràng trong mọi điều kiện thời tiết. Tuỳ vào từng loại sản phẩm, HUD có thể hiện thị một số các thông tin như tốc độ của xe, vòng tua máy, lượng nhiên liệu tiêu hao, nhiệt độ két nước… Sản phẩm xuất hiện trên thị trường đa phần là của Đài Loan, Mỹ và Trung Quốc.

Cám ơn nội thất ôtô Con Rồng Đỏ đã giúp chúng tôi thực hiện bài viết này!

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://catherineasquithgallery.com

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://filmy.lords.lat/ у вас есть возможность смотреть бесплатно сериалы и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В последнее время скрытый уровень интернета, вызывает все больше интереса и