15:10 - 25/08/2011 (GMT+7)

TAP – hệ thống lái tự động nhiều ưu điểm

Bất chấp những nghiên cứu của một số nhà sản xuất có tiếng và những sự kiện như Cuộc thi Grand Challenge do DARPA tổ chức, một chiếc xe chạy tự động hoàn toàn vẫn cứ được giới mộ xe mong đợi.

Từ xuất phát điểm đó, Volkswagen đã tung ra hệ thống lái xe tự động mang tên TAP (Temporary Auto Pilot). Bản thân TAP là sự kết hợp thành tựu của những công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đang tồn tại, cho phép tài xế rảnh tay hơn khi lái. Thậm chí, TAP còn cho phép chạy xe với vận tốc 130km/h mà không yêu cầu tài xế phải vần vô-lăng.

TAP được chính lãnh đạo cấp cao nhất của nhóm nghiên cứu thuộc tập đoàn Volkswagen, giáo sư Dr. Jürgen Leohold giới thiệu. Sản phẩm ra đời như một phần trong quỹ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển châu Âu có tên gọi HAVEit (tự động cao cho xe vận tải thông minh) trị giá 28 triệu euro (tương đương 39,5 triệu USD).

TAP cũng có thể điều chỉnh được vận tốc của chiếc xe, trong khi duy trì được khoảng cách an toàn với những xe khác hoặc tự động giảm tốc độ khi vào đường cua, gấp khúc. Hệ thống cũng giữ cho chiếc xe chạy đúng làn đường và tự động dừng lại hay khởi động trong giao thông đông đúc. Trên những đoạn đường cao tốc thẳng tắp, xe có thể tự hoạt động mà không cần sự can thiệp nào từ phía người lái để có thể di chuyển với tốc độ lên đến 130km/h. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể can thiệp để TAP ngưng hoạt động bất cứ lúc nào.

Hệ thống làm việc với khung cảm ứng, kết hợp với rada, camera và cảm ứng sóng siêu âm được hỗ trợ bởi máy quét laze và hấp thu sóng tầng điện ly. Những hỗ trợ dày đặc này nhằm mang lại khả năng an toàn cao nhất cho chiếc xe và tài xế. Hệ thống lái tự động không chỉ là một thành tựu trong công nghệ mà nó cũng góp phần vào xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc. Giáo sư Leohold của Volkswagen cho biết: “Người lái sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng hệ thống này, đồng thời có thể can thiệp trong trường hợp cần thiết. Quan trọng hơn hết là chúng tôi đã tiến thêm một bước mới trong việc tạo ra những chiếc xe an toàn, không tai nạn”.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook